Xử lý nghiêm vi phạm tốc độ gắn với tăng cường quản lý vận tải

.

Thời gian gần đây, tình trạng xe vi phạm tốc độ có dấu hiệu gia tăng, trong đó nhiều xe khách vượt tốc độ hàng trăm lần nhưng việc ngăn chặn, xử phạt còn rất hạn chế kiểu “giơ cao, đánh khẽ” khiến dư luận băn khoăn về sự điều hành, quản lý của ngành giao thông.

Vụ tai nạn xe trên cao tốc La Sơn - Túy Loan ngày 25-7-2023 do vi phạm tốc độ. Ảnh: GIA MINH
Vụ tai nạn xe trên cao tốc La Sơn - Túy Loan ngày 25-7-2023 do vi phạm tốc độ. Ảnh: GIA MINH

Nhiều xe vi phạm hàng trăm lần

Thống kê của Sở Giao thông vận tải (GTVT), 10 tháng năm 2023, có hơn 900 xe khách của các đơn vị vận tải vi phạm chạy quá tốc độ cho phép từ 5/1.000km xe chạy/tháng, trong đó, có xe vi phạm đến 629 lần... Cụ thể, qua theo dõi và thống kê từng tháng cho thấy số lượng phương tiện vi phạm cũng như số đơn vị có phương tiện vi phạm của năm 2023 so với năm 2022 tăng rất nhiều.

Theo tài liệu của cơ quan quản lý vận tải, thời gian qua nhiều xe vi phạm chạy quá tốc độ cho phép như xe khách tuyến cố định BKS 43B-032.26 của Công ty TNHH Vận tải và dịch vụ du lịch Hải Vân vi phạm tốc độ 629 lần trong tháng 6. Tiếp đó là xe tuyến cố định BKS 43B-038.89 của Hợp tác xã Dịch vụ vận tải Hải Vân quá tốc độ 355 lần/tháng. Trong tháng 7-2023, xe khách tuyến cố định BKS 43B-021.86 của Công ty TNHH VT&DVDL Đỗ Quốc Đạt có 380 lần vi phạm tốc độ; tiếp theo xe tuyến cố định BKS 43B-014.83 của Công ty TNHH MTV Dịch vụ vận tải du lịch Dương Hồng có 130 lần vi phạm tốc độ…

Trước tình hình trên, nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu các cơ quan chức năng đã xử lý nghiêm các hành vi vi phạm này hay chưa? Nếu đã xử lý nghiêm tại sao còn nhiều xe vi phạm như vậy? Điều này, khiến dư luận băn khoăn về sự điều hành, quản lý của ngành giao thông…

Theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng, con số nhà xe vượt tốc độ cả hàng trăm lần thật sự khủng khiếp, đây là một trong nguyên nhân gây tai nạn giao thông thời gian qua. Vì vậy, để xử lý hiệu quả cần phải nhắc nhở các doanh nghiệp có xe vi phạm. Bên cạnh đó, việc để xe liên tục chạy quá tốc độ là lỗi của bộ phận an toàn giao thông tại đơn vị, nhưng trách nhiệm trước pháp luật sẽ là chủ doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải liên quan...

Chánh Thanh tra giao thông Sở GTVT Trần Lành cho biết, theo quy định, các trường hợp vi phạm sẽ bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu đối với tất cả phương tiện của đơn vị kinh doanh vận tải, khi đơn vị kinh doanh vận tải bị cơ quan có thẩm quyền áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải; đồng thời thu hồi phù hiệu, biển hiệu của phương tiện vi phạm đối với trường hợp khi trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của mỗi phương tiện trong 1 tháng có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000km xe chạy. Từ những quy định trên, vào ngày 5 của tháng kế tiếp, Sở GTVT trích xuất và có văn bản gửi các đơn vị kinh doanh vận tải rà soát và báo cáo giải trình các trường hợp vi phạm tốc độ trong tháng, sau đó, sở ra quyết định thu hồi…

Tăng cường xử phạt để răn đe

Để tiếp tục tăng cường các biện pháp, giải pháp cấp bách nhằm bảo đảm an toàn giao thông, tính mạng cho người dân sử dụng dịch vụ vận tải, Sở GTVT đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp và chỉ đạo các lực lượng chức năng thực hiện xử lý đối với các trường hợp vi phạm (vi phạm về thời gian làm việc của lái xe, truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, vi phạm tốc độ, không chấp hành quyết định về thu hồi phù hiệu, biển hiệu của các đơn vị kinh doanh vận tải nêu trên) theo quy định… để phối hợp quản lý.

Giám đốc Sở GTVT Bùi Hồng Trung cho hay, lãnh đạo sở đã chỉ đạo Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái thực hiện việc kích hoạt chế độ “Bị thu hồi” đối với phương tiện có phù hiệu bị thu hồi trên phần mềm Hệ thống quản lý nghiệp vụ vận tải đường bộ của Bộ GTVT.

Qua đó vô hiệu hóa tất cả các phù hiệu quyết định thu hồi, trong quá trình kiểm tra, kiểm soát trên đường bộ các lực lượng chức năng kiểm tra thực tế ngoài hiện trường quét sử dụng thiết bị có tính năng quét mã QR để kiểm tra thông tin phù hiệu, biển hiệu như “Còn hiệu lực” hoặc “Hết hiệu lực” hoặc “Bị thu hồi” và cả thông tin về chủ phương tiện đối chiếu với thông tin của giấy tờ xe của phương tiện (đối với những trường hợp chưa nộp trả phù hiệu về Sở GTVT) thì nhận thông tin truy cập cảnh báo phù hiệu bị thu hồi để có cơ sở xử lý vi phạm hành chính nếu phương tiện tiếp tục hoạt động kinh doanh vận tải.

Ngoài ra, sở cũng gửi quyết định trên cho Bến xe Trung tâm Đà Nẵng để tạm ngưng hoạt động vận tải khách tuyến cố định của phương tiện trên, gửi cho Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thanh tra Sở GTVT, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố cũng như các tỉnh để kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp trên nếu tiếp tục sử dụng phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải.

Được biết, trường hợp các phương tiện trên tiếp tục có dấu hiệu lén lút hoạt động kinh doanh vận tải hoặc vi phạm tốc độ trên hệ thống cảnh báo. Sở GTVT sẽ đề nghị lực lượng chức năng tăng cường theo dõi, kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm đối với phương tiện trên. Đối với trường hợp tiếp tục vi phạm tháng kế tiếp, Sở GTVT căn cứ vào cam kết khắc phục của đơn vị (lần 1) để tạm thời dừng cấp phù hiệu, biểu hiệu 1 tháng đối với phương tiện vi phạm 2 tháng liên tiếp.

Giám đốc Sở GTVT cũng đề xuất, theo quy định hiện hành tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CĐ ngày 17-1-2020 của Chính phủ chưa có sức răn đe nghiêm đối với các vi phạm từ 5 lần về tốc độ/1.000km xe chạy (thống kê trong tháng) khi chưa có quy định về thời gian tước phù hiệu, cũng như việc cấp lại khi đơn vị kinh doanh vận tải bổ sung hồ sơ khắc phục và làm thủ tục cấp lại chưa tương thích. Do đó, Sở GTVT đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về sửa đổi, bổ sung các quy định về kinh doanh vận tải đường bộ theo hướng bổ sung thời gian thu hồi (kể từ ngày bàn giao trả phù hiệu, biển hiệu bị thu hồi) là 30 ngày đối với mỗi lần bị thu hồi, để tăng tính răn đe.

Theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019, với lỗi vi phạm tốc độ, phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng với người điều khiển ô-tô quá tốc độ 5-10km/h; phạt từ 4-6 triệu đồng nếu quá 10-20km/h và tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Nếu quá 30-35km/h sẽ bị phạt từ 6-8 triệu đồng tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng. Nếu quá trên 35km/h phạt từ 10-12 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng. 

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.