Cần chọn phương án tối ưu cho người dân tại 3 khu chung cư xuống cấp

.

ĐNO - Chiều 13-11, chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Lương Công Tuấn đề nghị phải có phương án cụ thể, phương án nào có lợi cho dân thì thực hiện.

Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Phú Phong trả lời chất vấn. Ảnh PV
Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Phú Phong trả lời chất vấn. Ảnh PV

Đại biểu Lương Công Tuấn, Lương Công Tuấn, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố, đặt câu hỏi: Sở Xây dựng xác định phương án nào để đầu tư xây dựng các khu chung cư thay thế các khu chung cư này để cử tri ở 3 chung cư: Thuận Phước, Hòa Minh và Lâm đặc sản Hòa Cường?. 

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Phùng Phú Phong cho biết, thành phố xác định các chung cư này đã xuống cấp. Năm 2021, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Xây dựng chỉ đạo Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà tổ chức kiểm định chất lượng 3 chung cư trên.

Qua đánh giá an toàn, 3 nhà chung cư xuống cấp ở mức độ nguy hiểm cấp C.

Tuy nhiên, theo ông Phong, việc cải tạo, sửa chữa 3 chung cư trên chỉ mang tính chất cục bộ, tạm thời, không đáp ứng được chất lượng công trình về lâu dài, không tránh khỏi tình trạng tiếp tục xuống cấp dẫn đến nguy cơ mất an toàn trong sử dụng, đồng thời ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị thành phố.

Do đó, Sở Xây dựng đề xuất di dời, bố trí lại các hộ đang thuê nhà tại 3 khu chung cư.

Trong thời gian tới, khi hoàn thành việc di dời để giao Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà tiếp tục thực hiện công tác bảo trì, sửa chữa công trình bảo đảm duy trì chất lượng công trình.

Đại biểu Lương Công Tuấn đặt câu hỏi chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng. Ảnh PV
Đại biểu Lương Công Tuấn đặt câu hỏi chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng. Ảnh PV

Cũng theo ông Phong, có 2 phương án đối với người dân ở các khu chung cư này khi di dời. Thứ nhất thành phố dùng ngân sách xây chung cư mới, nhà ở xã hội cho người dân thuê lại. Thứ hai người dân sẽ mua lại nhà ở xã hội của thành phố (hiện đang kêu gọi xã hội hóa đầu tư hai chung cư tại số 10 Trịnh Công Sơn và chung cư mới tại chung cư Hòa Minh

Về di dời 3 chung cư, ông Phùng Phú Phong cho biết, UBND thành phố cũng chỉ đạo sở xây dựng kế hoạch di dời. Theo kế hoạch dự kiến, 3 chung cư trên sẽ tiến hành di dời giải tỏa trong giai đoạn 2024-2025.

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

;
;
.
.
.
.
.
.