Đề nghị thu hồi đất công sử dụng kém hiệu quả để xây trường học

.

ĐNO - Sáng 13-12, trong phiên thảo luận kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố khóa X, đại biểu Lê Văn Nghĩa, Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố, đề nghị UBND thành phố sớm thu hồi các khu đất công sử dụng kém hiệu quả để xây dựng trường học.

Đại biểu Lê Văn Nghĩa,  Phó trưởng Ban văn hóa – xã hội HĐND thành phố Đà Nẵng phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: PV
Đại biểu Lê Văn Nghĩa phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: PV

Theo đại biểu (ĐB) Lê Văn Nghĩa, qua 2 năm thực hiện, “Đề án xây dựng, nâng cấp, mở rộng trường học giai đoạn 2021-2025” từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo cơ bản đáp ứng được nhu cầu dạy và học tại một số địa phương trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, qua báo cáo của UBND thành phố, hiện tiến độ triển khai đề án chậm, chưa đáp ứng nhu cầu dạy và học ở một số địa phương có tỷ lệ tăng dân số cơ học cao như Liên Chiêu, Cẩm Lệ.

Nguyên nhân chủ yếu là do vướng mắc, nhất là về quy hoạch, đền bù giải tỏa, quỹ đất công rất hạn chế, việc lập hồ sơ công tác chuẩn đầu tư mắt nhiều thời gian... 

Để thực hiện đề án hiệu quả, bảo đảm tiến độ đề ra, ĐB Nghĩa đề xuất thành phố sớm xây dựng các giải pháp trong việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với một số khu đất không vướng về thủ tục, pháp lý để triển khai đầu tư, xây dựng các cơ sở giáo dục đã được quy hoạch. Trong đó, cần rà soát, đề xuất thu hồi các khu đất công sử dụng kém hiệu quả, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch, đầu tư xây dựng trường học.

Tiến hành rà soát các cơ sở trường học cũ, xuống cấp nhưng vẫn còn trong niên hạn sử dụng để nghiên cứu, đề xuất lựa chọn phương án tối ưu đối với việc xây dựng mới hoặc cải tạo nâng tầng nhằm bảo đảm tính hiệu quả, tiết kiệm.

Đồng thời, rà soát các hạng mục, công trình đã có quyết định chủ trương đầu tư cần ưu tiên bố trí vốn để triển khai thực hiện, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án trường lớp. Đối với các sở, ngành, địa phương khẩn trương cập nhật các cơ sở giáo dục dự kiến đầu tư đã được xác định theo đề án vào quy hoạch phân khu, làm cơ sở triển khai các thủ tục tiếp theo theo quy định để sớm tổ chức triển khai thực hiện các dự án.

UBND thành phố cần chỉ đạo các quận, huyện tăng cường công tác phối hợp, đề nghị chủ đầu tư các dự án khu đô thị trên địa bàn khẩn trương thực hiện hoàn thiện đầu tư xây dựng các công trình trường học trong dự án; yêu cầu cam kết thực hiện đầu tư đối với các dự án đã cấp chủ trương đầu tư, công trình đã được giao đất... nhất là khu đô thị sinh thái ven sông (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) và khu đô thị Golden Hills City (phường Hòa Hiệp Nam và Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu và xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang).

Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo thành phố Đà Nẵng Lê Thị Bích Thuận phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: PV
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Thị Bích Thuận phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: PV

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Thị Bích Thuận thông tin, đến thời điểm hiện tại, toàn thành phố có 62 công trình hoàn thành đưa vào sử dụng; 29 công trình đang triển khai xây dựng; 54 công trình đang triển khai thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư và 62 công trình đang triển khai hoàn thiện hồ sơ chuẩn bị đầu tư.

“Hiện tiến độ triển khai các công trình như trên là phù hợp với kế hoạch đã đề ra và phù hợp với khả năng cân đối vốn của thành phố. Thành phố dự kiến, nguồn lực sẽ tăng hơn so với dự tính ban đầu của đề án”, bà Thuận cho hay.

Theo bà Thuận, trong thời gian qua, UBND các quận, huyện nỗ lực hết sức để có các giải pháp kịp thời bảo đảm cơ sở vật chất cho việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Ngành giáo dục thành phố tích cực phối hợp rà soát việc học 2 buổi/ngày tại các quận, huyện.  Tuy nhiên, hiện một số quận, huyện như Cẩm Lệ, Liên Chiểu còn gặp một số vấn đề liên quan đến việc bố trí đất để xây dựng trường tiểu học, trung học cơ sở… 

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho rằng, tiến độ thực hiện “Đề án xây dựng, nâng cấp, mở rộng trường học giai đoạn 2021-2025” cơ bản đáp ứng kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, tình trạng thiếu trường lớp cục bộ ở một số địa phương vẫn xảy ra như Cẩm Lệ và Liên Chiểu.

Theo Chủ tịch HĐND thành phố, vấn đề đầu tư trường lớp được thành phố rất quan tâm. Đề án đầu tư xây trường học chậm do thành phố tăng cường nguồn lực đầu tư từ 4.300 tỷ đồng lên gần 8.000 tỷ đồng và kéo dài thời gian đến năm 2030.

“Việc đầu tư xây dựng trường lớp không quá khó, nhưng vấn đề về chỉ tiêu biên chế đối với giáo viên thì không thể giải quyết một sớm, một chiều. Vì vậy, đề nghị ngành giáo dục và UBND thành phố quan tâm hơn về vấn đề này”, Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh. 

NHÓM PV THỜI SỰ

;
;
.
.
.
.
.
.