Thực hiện tốt công tác phòng tránh, ứng phó hiệu quả các sự cố tràn dầu, chất thải

.

ĐNO - Trưa 4-12, đoàn công tác của Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn làm việc với thành phố Đà Nẵng về công tác triển khai thực hiện quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu; kế hoạch quốc gia ứng phó sự cố chất thải và quy chế hoạt động ứng phó sự cố hóa chất, độc xạ trên địa bàn thành phố.

Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ (giữa), , Phó Cục trưởng Cục cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng), Phó Chánh văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ (giữa), Phó Cục trưởng Cục cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng), Phó Chánh văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Thiếu tượng Phạm Văn Tỵ, Phó Cục trưởng Cục cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng), Phó Chánh văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, trưởng đoàn công tác, nhận xét thành phố Đà Nẵng đã chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án phù hợp với các quyết định, văn bản quy phạm pháp luật... và điều kiện, tình hình thực tế địa phương.

Đoàn công tác đánh giá cao thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, diễn tập, nhất là lực lượng tại chỗ; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”.

Thành phố cũng đã quan tâm và đầu tư nhiều trang thiết nâng cao năng lực ứng phó cho các lực lượng và phù hợp với yêu cầu làm nhiệm vụ mà ít địa phương đầu tư được như Đà Nẵng.

Công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đặc biệt là cộng đồng và người dân, các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn được thực hiện rất tốt.

Thời gian đến, thành phố tiếp tục chủ động và kiểm tra, rà soát, bổ sung các phương án ứng phó với các loại hình sự cố có thể xảy ra trên thành phố và tổ chức luyện tập cho thuần thục, có phương án cụ thể trong điều kiện khó khăn nhất.

Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ đề nghị thành phố đẩy mạnh thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng, nhất là các doanh nghiệp, các nhà máy, xí nghiệp ở trên địa bàn và bày tỏ mong muốn thành phố không để xảy ra sự cố liên quan đến thảm họa, đặc biệt là hóa chất, độc xạ, luôn xứng đáng và giữ vững danh hiệu thành phố sáng, xanh, sạch, đẹp.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường (gữa) phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường (giữa) phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phó Chủ tịch UBND thành phố, kiêm Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố Trần Chí Cường tiếp thu những đề nghị của đoàn công tác và cho biết, thành phố sẽ tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa để thực hiện tốt công tác phòng tránh, ứng phó hiệu quả các sự cố, thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; các sự cố hóa chất, độc xạ, phóng xạ... cũng như khắc phục những thiếu sót đã chỉ ra.

Thành phố cũng sẽ đề nghị các đơn vị, địa phương khắc phục những tồn tại, hạn chế để làm tốt hơn và rút ra những kinh nghiệm, bài học thực tiễn.

Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cũng sẽ được thành phố tiếp tục thực hiện và lấy công tác phòng ngừa là chính.

Công tác diễn tập, huấn luyện được coi trọng để khi thực hành khi sự cố xảy ra thì các lực lượng không lúng túng, chồng chéo, "dẫm chân" lên nhau giữa các lực lượng phối hợp.

Cùng ngày, đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế công tác triển khai thực hiện kế hoạch quốc gia ứng phó sự cố chất thải và quy chế hoạt động ứng phó sự cố hóa chất, độc xạ tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng và công tác thực hiện quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu tại Kho xăng dầu PVOil (quận Liên Chiểu).

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
.