Niềm vui từ những 'Mái ấm công đoàn'

.

Chăm lo, bảo đảm đời sống cho người lao động, nhất là những đối tượng khó khăn là việc làm hiệu quả của các cấp Công đoàn thành phố trong thời gian qua. Nhiều chính sách hỗ trợ đoàn viên, người lao động về chỗ ở, vay vốn được các cấp Công đoàn thực hiện hiệu quả, nhằm tạo điều kiện, động lực để người lao động vươn lên, ổn định cuộc sống, yên tâm lao động, sản xuất.

Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đinh Thị Thanh Hà (thứ 2, phải sang) trao “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên khó khăn. Ảnh: L.P
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đinh Thị Thanh Hà (thứ 2, phải sang) trao “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên khó khăn. Ảnh: L.P

Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2024, gia đình chị Thái Thị Hồng Ni, đoàn viên Công đoàn cơ sở Trường Mầm non Hoàng Lan (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) đón niềm vui lớn khi được bàn giao “Mái ấm Công đoàn”. Chị Ni cho biết, ngôi nhà cũ xây dựng đã lâu, xuống cấp nặng. Vì điều kiện khó khăn, gia đình chị trình bày nguyện vọng và được Liên đoàn Lao động thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng từ Quỹ hoạt động xã hội Công đoàn để xây nhà mới. Sau 3 tháng khởi công, cùng với sự hỗ trợ từ người thân, vợ chồng chị Ni đã hiện thực hóa ước mơ về một mái ấm khang trang, kiên cố để ổn định cuộc sống. “Có nhà mới, từ nay vợ chồng tôi không còn lo lắng mỗi khi nghe tin mưa bão. Các con cũng có nơi học tập, sinh hoạt bảo đảm. Nhờ vậy, chúng tôi yên tâm làm việc, cống hiến cho cơ quan, đơn vị”, chị Ni chia sẻ.

Niềm vui về “Mái ấm Công đoàn” cũng đến với chị Huỳnh Thị Kim Liên, giáo viên Trường Mầm non Hoa Mai (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang). Chồng mất sớm, nhiều năm nay, chị Liên một mình nuôi hai con nhỏ, vừa phụng dưỡng cha mẹ chồng già yếu. Không có nhà riêng, ba mẹ con chị Liên phải nương nhờ căn nhà cấp 4 chật chội của cha mẹ chồng. Với thu nhập ít ỏi của giáo viên mầm non, mơ ước về một ngôi nhà kiên cố với chị Liên hoàn toàn xa vời. Thấu hiểu hoàn cảnh của chị, Liên đoàn Lao động thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà mới. Từ nguồn hỗ trợ ấy, cùng với sự giúp sức từ họ hàng, đồng nghiệp, sau 3 tháng xây dựng, ngôi nhà dần hoàn thiện trong niềm hạnh phúc của ba mẹ con chị Liên.

Không chỉ hỗ trợ nhà ở cho người lao động sinh sống trên địa bàn thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố còn trao mái ấm đến người lao động sống tại địa phương khác nhưng đang làm việc trên địa bàn thành phố. Đơn cử, anh Along Với (trú xã Ating, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) đang làm việc tại Công viên Suối khoáng nóng Núi Thần Tài, là đoàn viên Công đoàn Công ty CP Đầu tư DHC. Anh Với là người đồng bào Cơ tu, gia đình thuộc diện hộ nghèo, gặp khó khăn về nhà ở. Để động viên anh, Liên đoàn Lao động thành phố đến nhà hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà mới.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Đinh Thị Thanh Hà cho biết, thực hiện chương trình hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”, hằng năm, từ nguồn Quỹ hoạt động xã hội Công đoàn, Liên đoàn Lao động thành phố giải ngân để hỗ trợ xây mới mức 50 triệu đồng/nhà, sửa chữa mức 20 triệu đồng/nhà. Giai đoạn 2018-2023, Liên đoàn Lao động thành phố và các cấp Công đoàn đã xây dựng và hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 407 nhà “Mái ấm Công đoàn”, tổng trị giá 10,355 tỷ đồng. Qua đó giúp đoàn viên, công nhân viên chức lao động khó khăn có nơi ở kiên cố, ổn định, yên tâm làm việc, góp phần thực hiện mục tiêu “có nhà ở” trong chương trình “3 có” của thành phố.

Bên cạnh hỗ trợ về chỗ ở, các cấp Công đoàn thành phố còn triển khai các gói vay vốn giúp đoàn viên, công nhân lao động giải quyết nhu cầu cuộc sống. Đầu năm 2023, anh Ngô Văn Nghĩa, đoàn viên Công đoàn phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) có nhu cầu sửa chữa nhà và chăn nuôi nhỏ nhưng gặp khó khăn về kinh phí. Sau khi tìm hiểu về “Quỹ trợ vốn công nhân viên chức lao động nghèo”, anh Nghĩa làm hồ sơ xin vay 30 triệu trong thời hạn 24 tháng. Sau khi có vốn, anh Nghĩa dùng một phần để sửa ngôi nhà đang ở bảo đảm vững chắc, khang trang. Phần còn lại anh gửi về quê để vợ mua gà giống chăn nuôi thêm, cải thiện kinh tế gia đình.

Theo đại diện Liên đoàn Lao động thành phố, “Quỹ trợ vốn công nhân viên chức lao động nghèo” được triển khai từ tháng 7-2017, có lãi suất thấp, chỉ 0,55%/tháng, giải ngân nhanh, trả góp theo từng tháng với thời gian dài. Tính đến nay, quỹ đã giải quyết cho gần 2.200 đoàn viên, công nhân viên chức lao động tại 464 Công đoàn cơ sở vay vốn, với số vốn xoay vòng hơn 64,05 tỷ đồng.

Riêng năm 2023 đã giải quyết cho 464 đoàn viên tại 84 Công đoàn cơ sở vay vốn với số tiền hơn 13,8 tỷ đồng. Tổng số đoàn viên đang vay là 1.034 người, với số dư nợ hơn 15 tỷ đồng. Qua đó, tạo điền kiện cho đoàn viên, người lao động để có kinh phí sửa chữa nhà, mua sắm phương tiện đi lại, mua vật dụng thiết yếu hoặc chăn nuôi, buôn bán thêm để cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống. Song song đó, 5 năm qua, từ nguồn vốn của UBND thành phố ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội thành phố đã tạo điều kiện cho 2.368 cán bộ, công chức vay với số tiền 123,36 tỷ đồng để giải quyết nhu cầu cuộc sống, góp phần chăm lo, cải thiện đời sống của đoàn viên, người lao động, thực hiện hiệu quả chương trình thành phố “4 an”.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.