Phiên chợ xuân 0 đồng

.

Để giúp hộ dân có hoàn cảnh khó khăn đón Tết Giáp Thìn trọn vẹn và ấm áp, vừa qua, Chi hội Phụ nữ khu dân cư (KDC) cùng cấp ủy Chi bộ, Chi đoàn thanh niên số 3, phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) tổ chức phiên chợ 0 đồng “Xuân yêu thương” và chương trình “Đổi rác tái chế tặng cây xanh” khuyến khích mọi người hướng đến lối sống xanh.

Chi hội Phụ nữ cùng Cấp ủy Chi bộ và Chi đoàn thanh niên khu dân cư số 3, phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) tổ chức phiên chợ 0 đồng mang xuân yêu thương đến mọi người. Ảnh: H.V
Chi hội Phụ nữ cùng Cấp ủy Chi bộ và Chi đoàn thanh niên khu dân cư số 3, phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) tổ chức phiên chợ 0 đồng mang xuân yêu thương đến mọi người. Ảnh: H.V

Chị Trần Thị Dũng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ KDC số 3 cho biết, KDC có 185 hộ, số nhiều đều canh tác nông nghiệp, số ít thì đi làm công nhân hoặc buôn bán lẻ nên đời sống còn nhiều khó khăn. Những năm trước, KDC hưởng ứng mô hình phân loại rác thải tại nguồn do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường phát động, số tiền thu được mỗi quý sẽ giúp đỡ hội viên phụ nữ khó khăn và thăm ốm đau, trao quà dịp lễ, Tết. Tuy nhiên, năm nay, thay vì phát quà thì chi hội đưa ra ý tưởng tổ chức phiên chợ 0 đồng “Xuân yêu thương” nhằm mang lại không khí Tết phấn khởi và ý nghĩa cho bà con.

“KDC gần khu vực chợ, hộ dân và tiểu thương các nơi đến buôn bán nên rác thải, chai nhựa, vỏ lon khá nhiều. Vì vậy, người dân đều đồng tình góp sức hỗ trợ mô hình. Ngoài tiền quỹ từ việc bán rác tái chế thì chúng tôi vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong KDC cùng chung tay tổ chức phiên chợ 0 đồng, trao tặng 36 suất quà đến hộ nghèo, khuyến tật, già yếu trong KDC. Chúng tôi hy vọng phiên chợ nhỏ sẽ giúp bà con có thêm niềm vui cũng như đón Tết hạnh phúc hơn.

Đồng thời, chi hội cùng Chi đoàn thanh niên KDC tổ chức chương trình đổi rác tái chế tặng cây xanh để tuyên truyền phong trào trồng và chăm sóc cây xanh, nâng cao nhận thức cho người dân sống thân thiện với môi trường. Chương trình được đông đảo bà con cũng như các cháu nhỏ trong KDC hưởng ứng, tham gia, chi hội thấy rất vui”, chị Dũng vui vẻ nói.

Ông Nguyễn Văn Ba (65 tuổi), người dân đến phiên chợ 0 đồng chia sẻ: “Tôi tuổi cao sức yếu, con cái cũng có hoàn cảnh không mấy khá giả, khi được KDC thông báo tổ chức phiên chợ xuân nên đến sớm đi chợ Tết. Tôi xúc động khi mua sắm những vật dụng cần thiết trong gia đình với giá 0 đồng trong những ngày cận kề Tết Giáp Thìn, đó là niềm vui không đong đếm nổi”.

Không gian phiên chợ 0 đồng “Xuân yêu thương” diễn ra khá khẩn trương, vui vẻ, ai nấy đều xếp hàng trật tự tại từng gian hàng chờ đến lượt. Ngoài ra, phiên chợ được chi hội trang trí thêm cây mai, cành đào nên không khí Tết như đến gần hơn trên những gương mặt người đi chợ xuân.

Bên cạnh đó, khu vực tổ chức chương trình “Đổi rác tái chế lấy cây xanh” cũng nhộn nhịp không kém, em Trần Thị Lan Anh (15 tuổi) cho hay: “Em để dành những lon nước ngọt và chai nước lọc đã sử dụng hơn 1 tuần để hôm nay mang đến phiên chợ đổi lấy chậu sen đá nhỏ. Em sẽ chăm sóc cây phát triển tốt và lan tỏa lối sống xanh đến gia đình cũng như bạn bè xung quanh”. Chị Trần Thị Dũng cho biết, số rác tái chế bà con mang đến phiên chợ đổi cây xanh sẽ tiếp tục được thu gom và bán gây quỹ trong thời đến.

Được biết, hơn 1 năm qua, ngoài phát huy hiệu quả thu gom tác tái chế thì chi hội Phụ nữ KDC số 3 còn hưởng ứng mô hình “Trồng chuối lấy lá” giúp làm sạch nguồn đất, không để đất lãng phí và tạo thêm việc làm cho bà con. Chị Dũng bày tỏ, mô hình giúp bà con phát triển kinh tế gia đình và lan tỏa tinh thần sử dụng lá chuối thay thế túi ni-lông, bảo vệ môi trường.

Bà Võ Thị Thùy Dương, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Thọ Tây cho hay: “Hầu hết chi hội phụ nữ trên địa bàn đều phát huy hiệu quả việc thu gom rác tái chế để gây quỹ và tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa trong các dịp lễ, Tết. Hơn hết, ý tưởng tổ chức phiên chợ 0 đồng của chi hội phụ nữ KDC số 3 vô cùng thiết thực vào những ngày cận Tết, giúp bà con có thêm niềm vui vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Đồng thời, chúng tôi tích cực tuyên truyền, vận động toàn bộ hộ gia đình thực hiện hiệu quả các mô hình hướng đến lối sống xanh, dọn vệ sinh môi trường, xây dựng khu dân cư không rác, các tuyến đường trồng hoa, việc làm này phần nào đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường, xây dựng không gian sống sạch đẹp hơn trong tương lai”.

HUỲNH VŨ

;
;
.
.
.
.
.