Thanh niên Hòa Phong phát huy vai trò xung kích

.

5 năm qua, thanh niên xã Hòa Phong ghi nhiều dấu ấn trong công tác hội và phong trào thanh niên. Đặc biệt, Hội Liên hiệp Thanh niên xã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, góp phần chung tay xây dựng xã Hòa Phong phát triển bền vững.

Thanh niên thôn Cẩm Toại Tây, xã Hòa Phong tham gia hội trại hè. Ảnh: Đ.G.H
Thanh niên thôn Cẩm Toại Tây, xã Hòa Phong tham gia hội trại hè. Ảnh: Đ.G.H

Thực hiện tốt phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2019-2024, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) xã phát động và tuyên truyền đến đông đảo hội viên thanh niên, từ đó cổ vũ tinh thần yêu nước bằng những hành động cụ thể như: học tập, rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu trở thành công dân tốt; sống trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội; tích cực tham gia xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Là đơn vị đi đầu trong các hoạt động, anh Trần Thanh Tâm, Chủ nhiệm CLB kỹ năng thôn Cẩm Toại Đông cho biết, thực hiện phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, Ban Chủ nhiệm CLB đã phối hợp chặt chẽ chi đoàn thôn tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” với các việc làm cụ thể như thắp hương định kỳ hằng tháng vào ngày 14 và cuối tháng âm lịch; tham gia mô hình “Người con hiếu thảo”, “Chúng con luôn bên Mẹ” để chăm sóc chu đáo các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, những gia đình chính sách neo đơn…

Đặc biệt, thực hiện chương trình “Thành phố 4 an”, đơn vị thường xuyên tổ chức thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, gia đình nghèo, khó khăn đột xuất trên địa bàn thôn với tổng kinh phí hơn 30 triệu đồng. “Hoạt động này đã tạo sức lan tỏa lớn đến hội viên và góp một phần nhỏ vào công tác an sinh xã hội. Bên cạnh đó, CLB còn tổ chức các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như: Phong trào “Hiến máu nhân đạo”,  “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp”. Thông qua những việc làm ý nghĩa và có tính lan tỏa cao đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia vào tổ chức hội”, anh Trần Thanh Tâm chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Sỹ, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hòa Phong cho biết, 5 năm qua, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng trong thanh niên ngày càng có tính kết nối, liên kết cao. Điển hình như chương trình phát quà cho học sinh và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn tại các xã thuộc huyện Tây Giang, Phước Sơn, Nam Giang (Quảng Nam) với hơn 400 suất quà, tổng kinh phí 200 triệu đồng. Hoạt động hiến máu tình nguyện thu hút đông đảo hội viên, thanh niên tham gia và trở thành nét nổi bật trong phong trào thanh niên tình nguyện của xã nhà. Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn Thanh niên xã đã tham gia hiến được hơn 400 đơn vị máu, trong đó có 10 lần hiến máu đột xuất. Hội LHTN và các đơn vị trực thuộc đã tổ chức hơn 200 hoạt động tình nguyện, gần 100 hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, tặng hơn 1.600 suất quà tổng giá trị hơn 800 triệu đồng, thu hút hơn 10.000 lượt hội viên, thanh niên tình nguyện tham gia.

Xây dựng hội vững mạnh

Bên cạnh hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, công tác xây dựng tổ chức hội cũng được Hội LHTN xã quan tâm. Nhiệm kỳ qua, hội kết nạp hơn 350 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn xã lên 1.100 hội viên. Có được kết quả này là nhờ sự đóng góp to lớn của các CLB, tổ, đội, nhóm trong việc duy trì nền nếp sinh hoạt định kỳ hằng tháng.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Hương, Chủ nhiệm CLB kỹ năng thôn Dương Lâm 2 cho biết, Dương Lâm 2 là thôn có địa bàn dân cư rộng, đa số thanh niên đang học tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học hoặc đi làm tại các công ty, xí nghiệp trong và ngoài thành phố. Do đó, công tác đoàn kết và tập hợp thanh niên vào tổ chức gặp không ít khó khăn, trở ngại. Số lượng thanh niên tham gia sinh hoạt thường xuyên tại địa phương chưa đạt yêu cầu đề ra. Để thu hút, tập hợp được thanh niên vào tổ chức đòi hỏi các đồng chí trong CLB phải có những mô hình hay, những hoạt động mới lạ, sáng tạo.

Về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Thanh Thảo, Chủ nhiệm CLB kỹ năng thôn Khương Mỹ cũng cho biết, kể từ khi triển khai cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác” đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động công tác hội và phong trào thanh niên. Từ đó tuyên truyền, giáo dục thanh niên có lý tưởng cách mạng, có lối sống đẹp, có bản lĩnh chính trị vững vàng và tinh thần yêu nước.

Có thể thấy, việc tổ chức nhiều sân chơi, hoạt động bổ ích đã thu hút đông đảo hội viên thanh niên tham gia, qua đó giúp họ thể hiện tài năng, khẳng định ý chí và bản lĩnh của mình. Đồng thời xây dựng tinh thần đoàn kết và giao lưu học hỏi giữa các thanh niên trong xã; từ đó thu hút, tập hợp lực lượng thanh niên phát huy vai trò xung kích, chung tay giữ gìn an ninh trật tự và phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.