Yêu thương từ chợ Tết 0 đồng

.

Nhằm san sẻ yêu thương, giúp các hộ khó khăn có thêm điều kiện vui Xuân, đón Tết, nhiều phiên chợ 0 đồng được các đơn vị, địa phương tổ chức, tạo cơ hội để người nghèo, người yếu thế mua sắm vật dụng, nhu yếu phẩm với giá 0 đồng.

Các hộ có hoàn cảnh khó khăn chọn mua hàng miễn phí tại chợ Tết nhân ái do Hội Chữ thập đỏ thành phố phối hợp với Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam tổ chức. Ảnh: L.P
Các hộ có hoàn cảnh khó khăn chọn mua hàng miễn phí tại chợ Tết nhân ái do Hội Chữ thập đỏ thành phố phối hợp với Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam tổ chức. Ảnh: L.P

Có Tết nhờ chợ 0 đồng

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Mộng Lưỡng (tổ 9, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) đều là lao động phổ thông, hoàn cảnh khó khăn, không có công việc ổn định, ai thuê gì làm nấy nên thu nhập bấp bênh. Con đầu lòng của chị bị khuyết tật vận động, mọi sinh hoạt đều dựa vào gia đình. Để giúp gia đình vui Tết, khu dân cư số 3 tặng phiếu mua hàng để gia đình đi chợ Tết.

Khoe túi hàng, chị Lưỡng xúc động, nói: “Tết đến nơi rồi nhưng năm nay làm ăn khó quá, tôi chưa sắm sửa được gì. Nhờ có khu dân cư tổ chức phiên chợ 0 đồng nên những gia đình khó khăn như tôi mới có Tết”. Cùng chung hoàn cảnh, bà Trần Thị Thanh (tổ 8, phường Hòa Thọ Tây) già yếu, sống cùng con trai và cháu nội. Con trai bà Thanh công việc không ổn định. Thấu hiểu hoàn cảnh, khu dân cư dành tặng 1 suất mua hàng để mang Tết ấm đến với gia đình. “Tôi được mua rất nhiều thứ, từ rau củ quả cho đến mắm muối, dầu ăn, gia vị, bánh tráng... với giá 0 đồng. Giờ chỉ cần mua thêm ít bánh, mứt nữa là đủ Tết. Gia đình tôi mừng lắm!”, bà Thanh tâm sự.

Bà Trần Thị Dũng, Phó Bí thư Chi bộ 3 (phường Hòa Thọ Tây) cho biết, để góp phần mang hơi ấm mùa xuân đến những hộ khó khăn, khu dân cư số 3 trích quỹ phân loại rác tại nguồn và vận động các nhà hảo tâm để tổ chức phiên chợ 0 đồng. Theo đó, 36 hộ khó khăn tại khu dân cư được nhận phiếu mua hàng để đổi lấy những sản phẩm, nhu yếu phẩm, tổng trị giá hơn 350.000 đồng/suất. Cũng theo bà Dũng, khu dân cư ưu tiên tặng những suất mua hàng cho các hộ không nằm trong diện hỗ trợ của thành phố và địa phương nhưng có hoàn cảnh khó khăn, gồm: hộ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, người lớn tuổi neo đơn, gia đình có người khuyết tật,... để mọi người, mọi nhà đều có quà vui xuân đón Tết.

Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Khê (quận Thanh Khê) vừa tổ chức “Xuân yêu thương - Phiên chợ 0 đồng” nhân dịp Tết. Theo đó, trao 269 suất quà Tết, mỗi suất trị giá 350.000 đồng cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời vận động mạnh thường quân trao hỗ trợ bảo hiểm y tế trị giá 1 triệu đồng/thẻ cho 155 người mắc bệnh hiểm nghèo trên địa bàn. Theo Chủ tịch UBND phường An Khê Lê Hữu Khanh, đây là việc làm thường xuyên mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp của địa phương và các nhà hảo tâm trong thực hiện công tác chăm lo các gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mỗi dịp Tết.

Nhân lên yêu thương

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Lê Thị Như Hồng cho biết, để góp phần mang Tết đến những hoàn cảnh khó khăn, năm nay, hội phối hợp các nhà tài trợ tổ chức 2 phiên chợ 0 đồng cấp thành phố. Theo đó, phiên chợ đầu tiên mang tên “Heineken Cares - Chung tay sẻ chia, cùng cộng đồng đón Tết An Vui” do Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam tài trợ, tổng kinh phí hơn 223 triệu đồng, diễn ra ngày 23-1. Tại chợ, 200 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Liên Chiểu được tặng phiếu mua hàng trị giá 800.000 đồng/phiếu để đổi lấy những mặt hàng thiết yếu. Chưa hết, các hộ còn được khám, kiểm tra sức khỏe mắt, tai mũi họng, siêu âm, điện tim, chụp X-quang và được cấp thuốc miễn phí nếu có bệnh trị giá 130.000 đồng/người.

Bên cạnh đó, chợ còn có các gian cắt tóc miễn phí, tặng chữ thư pháp, trò chơi dân gian, bốc thăm trúng thưởng,… Phiên chợ thứ hai do Công ty Coca-Cola tài trợ, tổng kinh phí 775 triệu đồng, dự kiến diễn ra cuối tháng 1-2024. Ngoài ra, 6 chợ Tết 0 đồng cấp cơ sở cũng được triển khai tại các quận: Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang, tổng kinh phí hơn 4,4 tỷ đồng, góp phần san sẻ yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Sơn Trà Trần Thị Phương Mai cho hay, toàn quận hiện có gần 780 phụ nữ đơn thân và 175 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn. Để động viên các đối tượng trong dịp Tết, Hội Liên hiệp phụ nữ quận vận động các nhà hảo tâm, dự kiến trao 300 suất quà Tết cho phụ nữ đơn thân và 175 suất quà Tết cho trẻ mồ côi, mỗi suất trị giá 300.000 đồng.

Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các hội, đoàn thể phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) cũng dự kiến tổ chức chợ Tết 0 đồng vào đầu tháng 2-2024, trao 250 suất quà Tết cho các đối tượng khó khăn, yếu thế, trẻ em mồ côi; đồng thời triển khai nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, gói bánh chưng, giới thiệu và bày bán sản vật địa phương,... để mang không khí, hương vị Tết đến mọi nhà.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.