Vướng mắc vì dự án "treo"

.

Dự án xây dựng Khu công nghiệp (KCN) Hòa Ninh, xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) quy hoạch treo hơn 10 năm qua khiến hàng trăm hộ dân nằm trong quy hoạch sống trong cảnh đi chẳng được, ở chẳng xong.

Người dân thôn Trung Nghĩa, xã Hòa Ninh không thể sửa chữa, xây mới nhà do vướng quy hoạch dự án Khu công nghiệp Hòa Ninh. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Người dân thôn Trung Nghĩa, xã Hòa Ninh không thể sửa chữa, xây mới nhà do vướng quy hoạch dự án Khu công nghiệp Hòa Ninh. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Không thể sửa chữa, xây mới nhà ở

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, dự án KCN Hòa Ninh được quy hoạch tại xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) với tổng diện tích hơn 400ha, tổng chi phí thực hiện dự án hơn 6.083 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 2.578 tỷ đồng.

Vì dự án chưa triển khai nên người dân ở các thôn Trung Nghĩa, Hòa Trung, thôn 1, thôn 5 của xã Hòa Ninh (khu vực quy hoạch dự án) không thể cải tạo, sửa chữa nhà cửa, công trình xuống cấp… Môi trường khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng, sức khỏe người dân bị ảnh hưởng. Ông Trần Văn Đa (thôn Trung Nghĩa) bức xúc cho biết: “Gia đình tôi phải sống tạm bợ hơn 10 năm qua, cứ mưa là ngập. Nhà xuống cấp, xập xệ, muốn sửa cho đỡ lo thì không được vì nằm trong vùng quy hoạch. Dự án không biết bao giờ được thực hiện, trong khi muốn đi không được, ở lại cũng không xong”. Cùng cảnh ngộ, gia đình chị Huyền Anh ở thôn Trung Nghĩa phải sống trong một gia đình với 10 nhân khẩu trong căn nhà cấp 4 xuống cấp. Chị Anh cho biết, gia đình chị có tổng diện tích đất hơn 500m2, nhưng từ khi “dính” quy hoạch dự án KCN Hòa Ninh, việc tách đất, sửa chữa, cơi nới nhà cửa… gặp khó khăn. 

Không chỉ có gia đình ông Đa, chị Anh mà hàng trăm hộ dân khác ở các thôn nêu trên cũng đang sống trong những căn nhà hư hỏng, cũ nát, không thể ổn định cuộc sống do dự án vẫn nằm trên giấy.

Theo ông Nguyễn Hữu Tâm, Phó Chủ tịch phụ trách UBND xã Hòa Ninh, dự án KCN Hòa Ninh đã được phê duyệt ranh giới sử dụng đất vào năm 2019. Nhưng đến năm 2023, UBND thành phố ban hành kế hoạch giải tỏa đền bù các dự án trên địa bàn thành phố thì dự án KCN Hòa Ninh lại không nằm trong kế hoạch giải tỏa đền bù năm 2023. “Dự án này có khoảng 350 hộ dân bị vướng quy hoạch nên không thể sửa chữa, xây mới nhà ở, khiến cuộc sống gặp nhiều khó khăn”, ông Tâm cho hay.

Cần sớm đưa dự án vào triển khai

Theo ông Lê Minh Tường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, lý do dẫn đến việc giải tỏa, xây dựng KCN Hòa Ninh chậm trễ là do dự án này có quy mô lớn, tính chất đặc thù. Việc lựa chọn nhà đầu tư phức tạp, các bộ, ngành không có quy định cụ thể về việc lựa chọn nhà đầu tư đối với loại hình dự án này nên việc lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện trên cơ sở thành phố tự xây dựng quy trình và vận dụng các quy định của pháp luật về đấu thầu để thực hiện.

Mới đây, tại hội nghị tiếp xúc cử tri chuẩn bị kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV của đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố vào ngày 24-4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường cho biết, dự án KCN Hòa Ninh đã được thành phố lập quy hoạch đầu tư. Trong quá trình lập hồ sơ thì diện tích rừng ban đầu được xác định hơn  50ha đất rừng. Vì vậy, theo quy định thành phố phải gửi hồ sơ ra Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. “Nhưng sau khi có Quyết định số 1287/QĐ-TTg về phê duyệt Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ, diện tích này được xác định lại. Theo quy hoạch 3 loại rừng của thành phố thì diện tích nằm trong khu này là dưới 50ha là đất rừng. Theo đó, thẩm quyền dưới 50ha rừng lại quay trở về thẩm quyền của HĐND thành phố. Vì vậy, UBND thành phố phải làm thủ tục xin rút hồ sơ từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, từ Thủ tướng Chính phủ về để thực hiện đúng quy trình thủ tục theo quy định. “Trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ điều chỉnh trở lại để triển khai dự án nhằm phát triển kinh tế-xã hội của địa phương”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường cho hay.

Liên quan đến phản ánh của cử tri về các quyền lợi của người dân khi các dự án treo quá lâu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường cho biết, UBND thành phố đã làm việc với UBND huyện Hòa Vang về thực hiện quy hoạch treo, quy hoạch chậm triển khai. Trong đó có giao quyền người dân nằm trong khu quy hoạch được thực hiện một số quyền của mình. Đối với dự án KCN Hòa Ninh, người dân có thể liên hệ với chính quyền sở tại và UBND huyện Hòa Vang để hướng dẫn cụ thể quyền của mình trong quá trình dự án đang quy hoạch mà chưa được triển khai trong thời gian tới.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.