Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đà Nẵng: Chậm tiến độ do vướng mặt bằng

.

Được xem là một trong những công trình xây dựng trọng điểm của năm 2016, dự kiến sẽ hoàn thiện đưa vào sử dụng vào tháng 10-2017, nhưng đến nay, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đà Nẵng vẫn ngổn ngang, nhiều hạng mục chưa được triển khai. Trong khi đó, người bệnh lại chịu cảnh thiếu thốn về cơ sở vật chất và điều kiện chăm sóc, điều trị.

Hàng trăm bệnh nhân đang ngày đêm điều trị trong môi trường chật hẹp.
Hàng trăm bệnh nhân đang ngày đêm điều trị trong môi trường chật hẹp.

Một tuần nay, bà Trần Thị Mến (56 tuổi, trú xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) túc trực tại khoa Nội tim mạch (Bệnh viện Đà Nẵng) để chăm sóc mẹ - cụ Lê Thị Hoan (81 tuổi). Giường bệnh của cụ Hoan phải ghép sát giường bên cạnh để đủ chỗ nằm cho 3 bệnh nhân.

“Cứ người này nằm nghiêng thì người bên cạnh được… nằm ngửa cho đỡ mỏi, liên tục đổi tư thế như vậy mới đủ chỗ”, bà Mến cho biết. Về phần mình, khi đêm xuống, dọc hành lang bệnh viện đã kín chỗ, bà Mến buộc phải ngả lưng ở một góc nhỏ phía dưới giường bệnh để tiện chăm sóc mẹ. Đây là hình ảnh rất dễ nhận thấy tại khoa Nội tim mạch nhiều năm qua.

Bác sĩ Huỳnh Đình Lai, Trưởng khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, 117 là số giường kế hoạch của khoa bấy lâu nay. Năm 2016, lãnh đạo bệnh viện mở thêm cơ sở 2 với quy mô 38 giường từ việc tận dụng một phần diện tích tại khoa Nhi.

“Tổng số giường kế hoạch của khoa hiện nay là 155, nhưng số bệnh nhân điều trị luôn trên 180 người. Bệnh nhân phải nằm ghép là điều không thể tránh khỏi”, bác sĩ Lai cho biết. Ngoài ra, việc phân chia làm 2 cơ sở ngay trong bệnh viện cũng khiến công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân gặp nhiều khó khăn, trở ngại, nhất là trong điều kiện khoa thiếu bác sĩ, điều dưỡng.

“Người bệnh liên tục phản ánh, thậm chí bức xúc với cả bác sĩ, nhưng chúng tôi cũng đã làm hết sức có thể, chỉ vì cơ sở vật chất hiện nay quá chật hẹp. Thực tế này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả điều trị, thậm chí tính mạng của bệnh nhân”, bác sĩ Lai cho biết thêm.

Trước thực tế quá tải tại Bệnh viện Đà Nẵng nói chung, khoa Tim mạch nói riêng, năm 2015, UBND thành phố phê duyệt dự án Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đà Nẵng với quy mô 200 giường bệnh. Dự án được xây dựng tại địa chỉ 138-140 Hải Phòng với tổng mức đầu tư trên 236 tỷ đồng. Theo kế hoạch, đến ngày 15-10-2017, công trình này sẽ được bàn giao cho ngành y tế. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn ngổn ngang, nhiều hạng mục chưa được triển khai.

Công trình Trung tâm Tim mạch dự kiến đến giữa năm 2018 mới hoàn thành.  		  			       Ảnh: PHAN CHUNG
Công trình Trung tâm Tim mạch dự kiến đến giữa năm 2018 mới hoàn thành. Ảnh: PHAN CHUNG

Theo ông Nguyễn Tuấn Sơn, Trưởng Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị, chủ đầu tư kiêm điều hành dự án, hiện đơn vị đã thi công được khoảng 90% khối lượng công việc. “Nhà thầu đang tập trung nhân lực, thiết bị, vật tư để đẩy nhanh tiến độ thi công khối nhà 9 tầng, dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa tháng 12 này.

Riêng các hạng mục phụ trợ như trạm khí y tế, trạm biến áp, nhà điều hành, xử lý nước thải, sân vườn vẫn chưa được triển khai”, ông Sơn cho biết. Nói về sự chậm trễ này, đại diện Ban quản lý dự án cho biết, nguyên nhân chính là do phần mặt bằng tại địa chỉ 138 Hải Phòng vẫn chưa được thu hồi, khiến dự án không thể triển khai.

Trong khi đó, theo thông tin phóng viên có được, gói thầu cung cấp, lắp đặt thiết bị cho Trung tâm Tim mạch có giá trị trên 104 tỷ đồng đã thực hiện trên 100 tỷ. Theo một lãnh đạo ngành y tế, việc các trang thiết bị đã được mua sắm đầy đủ nhưng không thể đưa vào sử dụng là sự lãng phí, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của những thiết bị này.

Được biết, khu đất 138 Hải Phòng trước đây được UBND thành phố cho Công ty CP Vinafor thuê. Vừa qua, UBND thành phố có công văn giao Sở Tài nguyên-Môi trường tiếp tục giải quyết một số vướng mắc liên quan để thu hồi khu đất 138 Hải Phòng theo quy định của pháp luật, đồng thời gia hạn thời gian hoàn thành dự án Trung tâm Tim mạch tới ngày 15-6-2018. “Phần thi công còn lại của dự án khoảng 5 tháng kể từ khi có mặt bằng sạch. Do đó, tiến độ dự án hiện nay phụ thuộc hoàn toàn vào quá trình thu hồi, giải phóng mặt bằng tại khu đất 138 Hải Phòng”, ông Sơn cho biết thêm.

Bài và ảnh: PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.