"Mạnh tay" với vi phạm an toàn thực phẩm

.

Người dân sinh sống tại thôn An Ngãi Tây (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) vừa phản ánh đến Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) huyện trường hợp một cơ sở giết mổ heo tại địa phương gây ô nhiễm môi trường.

Qua kiểm tra, xác minh, lực lượng chức năng phát hiện hộ giết mổ gia súc nhỏ lẻ L.H có khu giết mổ và hệ thống xả nước thải không bảo đảm quy định ATVSTP. UBND xã Hòa Sơn đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện lập biên bản, xử phạt hành chính cơ sở này số tiền 3 triệu đồng và yêu cầu cơ sở ngừng hoạt động để khắc phục các sai phạm.

Ngoài ra, lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra các hộ giết mổ gia súc nhỏ lẻ tại các xã, qua đó phát hiện và xử phạt hành chính 7 trường hợp vi phạm với số tiền 37 triệu đồng. Đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP huyện cũng phát hiện 12 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống vi phạm quy định ATVSTP và tiến hành xử phạt hành chính với số tiền hơn 31 triệu đồng.

Thời gian qua, hàng loạt nhà hàng, quán ăn trên địa bàn các thôn Thạch Nham Tây (xã Hòa Nhơn), Bầu Cầu (xã Hòa Châu), Phú Thượng (xã Hòa Sơn), Miếu Bông (xã Hòa Phước) còn liên tục bị kiểm tra và xử phạt hành chính với số tiền từ 750.000 – 7,5 triệu đồng/cơ sở. Các hành vi vi phạm chủ yếu gồm: khu vực chế biến thực phẩm không bảo đảm vệ sinh, không có dụng cụ chứa chất thải theo quy định, sử dụng nguyên liệu không có nguồn gốc xuất xứ, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP…

Theo ông Bùi Nam Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, để nâng cao nhận thức của tiểu thương và người dân về vấn đề bảo đảm ATVSTP, tại các chợ Túy Loan, Miếu Bông, Lệ Trạch, ban quản lý chợ thường xuyên tuyên truyền văn bản, quy định của pháp luật qua loa phát thanh và phối hợp tổ chức tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa.

Tuy nhiên, công tác bảo đảm ATVSTP trên địa bàn vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: việc triển khai nội dung xã đạt chuẩn nông thôn mới phải đạt các tiêu chí về ATVSTP nhưng thành phố lại chưa có hướng dẫn cụ thể trong việc thực hiện các tiêu chí này; dịch vụ nấu ăn phục vụ đám tiệc nổi lên trong vài năm gần đây nhưng hầu hết hoạt động ngoài giờ hành chính, trong khi lực lượng quản lý ATVSTP tuyến xã đa số là kiêm nhiệm, chuyên môn hạn chế nên rất khó kiểm soát chất lượng dịch vụ này; việc triển khai các hạng mục xây dựng chợ Miếu Bông và chợ Lệ Trạch còn nhiều vướng mắc…

“UBND huyện Hòa Vang kiến nghị thành phố sớm có hướng dẫn rõ ràng từng nội dung về ATVSTP trong bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới để các xã có cơ sở triển khai thực hiện; đồng thời thành phố cần có văn bản hướng dẫn quản lý đối với dịch vụ nấu đám tiệc để địa phương căn cứ theo đó kiểm soát chặt chẽ hơn”, ông Dũng cho biết.

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.
.