Giúp người sau cai ma túy hòa nhập tốt

.

Nhiều năm qua, phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) đã xây dựng các mô hình, câu lạc bộ (CLB) hỗ trợ người sau cai hoạt động rất hiệu quả, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng nhanh chóng. Nổi bật là CLB sau cai, mô hình cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, mô hình can thiệp sớm dự phòng ma túy ở phường đã mang lại nhiều kết quả tích cực.

Cán bộ phường Hòa An thường xuyên gặp gỡ, thăm hỏi gia đình có con em cai nghiện tại cộng đồng.
Cán bộ phường Hòa An thường xuyên gặp gỡ, thăm hỏi gia đình có con em cai nghiện tại cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa An, cho biết, các mô hình, CLB được phường duy trì sinh hoạt thường xuyên; qua đó, cán bộ phụ trách theo dõi, nắm bắt thông tin, tâm tư nguyện vọng cũng như hoàn cảnh những người sử dụng, đã sử dụng ma túy để phát hiện kịp thời, ngăn chặn đúng lúc và ngăn ngừa tái nghiện.

Chương trình “Ly cà-phê cuối tuần” được duy trì thường xuyên đối với đội tình nguyện và CLB sau cai. Chương trình này tuyên truyền về tác hại của ma túy, cách phòng tránh, nhận biết người sử dụng ma túy. Đối với CLB cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, cùng với sự quản lý của gia đình, các ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận đều cử cán bộ theo dõi, kèm cặp đối tượng.

Sau khi phát hiện người nghiện ma túy, phường tổ chức đưa đến cơ sở y tế cắt cơn, rồi đưa về, yêu cầu gia đình cam kết bằng văn bản quản lý con em để cai nghiện tại nhà. Sau 3 tháng cai nghiện, qua các lần thử test, nếu tiến bộ sẽ được công nhận hoàn thành cai nghiện.

Trong khi đó, CLB can thiệp sớm tổ chức cho các thành viên là người sau cai, người từng sử dụng ma túy tham quan thực tế tại Cơ sở Xã hội Bầu Bàng.

Định kỳ 3 tháng hoặc đột xuất, CLB tiến hành thử test đối với các thành viên để theo dõi, nhận xét quá trình cai nghiện của bản thân thành viên, đồng thời CLB tổ chức tập huấn kỹ năng sống, khảo sát, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm các thành viên.

Chị N.T.Đ. ở tổ 2 là một trường hợp đặc biệt. Cách đây 7 năm, chị T. có chồng, con nhưng vì buồn bực gia đình mà sa vào ma túy. Sau khi tham gia CLB sau cai, chị tiến bộ thấy rõ, từng bước thoát khỏi cám dỗ của ma túy, trở về với gia đình. Nay chị đã hoàn toàn từ bỏ ma túy, mở quán tạp hóa, làm ăn khấm khá.

Một trường hợp khác, T. là con trai của một gia đình có điều kiện kinh tế khá giả nhưng do ham chơi, bị bạn bè lôi kéo vào nghiện ma túy. Nhận thấy dấu hiệu bất thường từ đứa con trai duy nhất, gia đình T. đã chủ động gặp đại diện CLB cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, nhờ Công an phường can thiệp và giúp cai nghiện cho T. tại nhà.

Qua 3 tháng cai nghiện theo chương trình, khi thử test, T. đã không còn dương tính với ma túy.  Cai nghiện thành công, đến nay, T. đã là chủ một cơ sở thu mua phế liệu lớn trong khu vực. Hay như N.N.H, ở tuổi vị thành niên nhưng đã có thâm niên nghiện ma túy khá lâu.

Đến nay, nhờ các biện pháp cai nghiện và phòng ngừa từ các CLB, đội tình nguyện, H. vượt qua cám dỗ, cắt cơn, trở về với cộng đồng trong vòng tay chia sẻ. Hiện Ban chủ nhiệm CLB sau cai đang chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng nhằm hỗ trợ cho H. 10 triệu đồng để đi học lái xe.

Trong 5 năm qua, phường Hòa An đã đưa vào diện quản lý sau cai 30 trường hợp đến nay, chỉ có 4 người tái nghiện. Bà Lê Thị Thủy Tiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa An, cho biết cùng với phân công nhiệm vụ cho từng tổ chức thành viên Mặt trận tham gia Ban chủ nhiệm CLB cai nghiện tại cộng đồng, CLB sau cai, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường cũng giao nhiệm vụ cho các Ban công tác Mặt trận ở từng khu dân cư có trách nhiệm theo dõi, thăm hỏi, nắm chắc tâm tư nguyện vọng của từng đối tượng để từ đó có biện pháp giúp đỡ thích hợp, hiệu quả, mang lại cuộc sống bình yên cho bản thân đối tượng, gia đình cũng như xã hội; đồng thời kiến nghị với chính quyền địa phương tạo việc làm cho những người sau cai tiến bộ ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Bài và ảnh: MINH SƠN

;
.
.
.
.
.
.