Chăm sóc sức khỏe học sinh, sinh viên

.

Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe học sinh, sinh viên (HSSV) là mối quan tâm rất lớn của toàn xã hội, đồng thời là một trong những nội dung quan trọng trong mục tiêu giáo dục, đào tạo hiện nay. Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi, bổ sung có hiệu lực từ năm 2015 quy định rõ BHYT là hình thức bảo hiểm bắt buộc toàn dân, trong đó HSSV là nhóm được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố vừa ban hành Công văn số 1067/BHXH-QLT ngày 15-7-2019 gửi các giám đốc, hiệu trưởng các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố hướng dẫn về việc thu BHYT đối với HSSV trong năm học mới 2019-2020. Theo đó, đối tượng bắt buộc mua BHYT là HSSV đang theo học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố. Mức đóng BHYT của HSSV bằng 4,5% mức lương cơ sở hiện hành nhân (X) với số tháng tương ứng thời hạn sử dụng thẻ BHYT; trong đó, phần thuộc trách nhiệm phải đóng của HSSV là 70%, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30%.

Theo hướng dẫn của BHXH thành phố, thủ tục tham gia BHYT hiện nay rất đơn giản. HSSV chỉ cần kê khai tờ khai được cơ quan BHXH cung cấp thông qua cơ sở giáo dục đang theo học, trường hợp HSSV đã có mã số BHXH thì chỉ cần cung cấp mã số BHXH, không phải lập tờ khai. HSSV nhận thẻ BHYT sau 5 ngày kể từ ngày cơ sở giáo dục hoặc nhà trường lập danh sách cấp thẻ BHYT gửi cơ quan BHXH. HSSV được đăng ký khám chữa bệnh (KCB) ban đầu tại các cơ sở y tế tuyến xã, huyện và tương đương không phân biệt địa giới hành chính, phù hợp với nơi học tập, nơi cư trú và khả năng đáp ứng của cơ sở KCB...

Bên cạnh việc được chi trả khi đi KCB tại các cơ sở y tế, HSSV còn được hưởng các quyền lợi thông qua công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường (sơ cấp cứu, xử lý ban đầu khi bị tai nạn thương tích, các bệnh thông thường trong thời gian học tập). Trong khi nguồn ngân sách Nhà nước còn hạn chế thì cơ chế BHYT đã từng bước bảo đảm việc dành một tỷ lệ trích lại nhất định từ nguồn thu BHYT phục vụ phát triển y tế học đường.

Tại Đà Nẵng, theo BHXH thành phố, năm 2018, toàn thành phố có 276.116 HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 99,81%. Trong 6 tháng đầu năm 2019, con số tương ứng là 274.011 HSSV tham gia BHYT đạt tỉ lệ 99,43%. Theo bà Phạm Thị Hiền, Phó phòng phụ trách Phòng Quản lý thu, BHXH thành phố, công tác phát triển BHYT trong HSSV hiện nay có nhiều thuận lợi từ Trung ương khi luật và các văn bản dưới luật đã xác định rõ lộ trình BHYT toàn dân. Trên cơ sở đó, ngày 28-6-2016 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1167/QĐ-TTg về việc điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016-2020; trong đó, chỉ đạo bảo đảm 100% HSSV tham gia BHYT.

Tại địa phương, hằng năm UBND thành phố cũng ban hành các văn bản đề nghị Sở Giáo dục-Đào tạo, Đại học Đà Nẵng, cơ sở giáo dục thành viên cùng UBND các quận, huyện tăng cường phối hợp với BHXH trong việc tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT để vận động HSSV tham gia cũng như bảo đảm các quyền, lợi ích cho các em.

Chính vì thế, công tác tuyên truyền liên tục được đổi mới về hình thức và nội dung, chú trọng đến quyền lợi thụ hưởng các chính sách BHYT của đối tượng, giúp phụ huynh ngày càng ý thức được việc tham gia BHYT cho con em là rất cần thiết.

PHAN CHUNG
 

;
;
.
.
.
.
.