Hỗ trợ người dân thanh toán chế độ BHXH sau khi điều trị Covid-19

.

Ngành y tế chỉ đạo các trung tâm y tế quận, huyện tăng cường nhân lực, thay đổi quy trình để hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục nhận chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người điều trị khỏi Covid-19. Sau thời gian áp dụng cách làm mới, hiện tình trạng quá tải không còn xảy ra, người dân có thể chủ động liên hệ cơ sở y tế có thẩm quyền để được giải quyết.

Việc giải quyết các thủ tục hành chính để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội cho người điều trị khỏi Covid-19 đã có sự thay đổi để thuận tiện hơn cho người dân. TRONG ẢNH: Nhân viên Trạm Y tế phường Phước Ninh (quận Hải Châu) cấp giấy xác nhận điều trị khỏi Covid-19 cho người dân. Ảnh: PHAN CHUNG
Việc giải quyết các thủ tục hành chính để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội cho người điều trị khỏi Covid-19 đã có sự thay đổi để thuận tiện hơn cho người dân. TRONG ẢNH: Nhân viên Trạm Y tế phường Phước Ninh (quận Hải Châu) cấp giấy xác nhận điều trị khỏi Covid-19 cho người dân. Ảnh: PHAN CHUNG

Trung bình mỗi ngày, Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ tiếp nhận, giải quyết và cấp giấy chứng nhận nghỉ việc để hưởng chế độ BHXH đối với người mắc Covid-19 cho khoảng 700-800 trường hợp.

Bác sĩ Trần Ngọc Duật, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận cho biết, theo quy định của Bộ Y tế, sau khi các trạm y tế phường, xã cấp giấy xác nhận điều trị khỏi F0 tại nhà, thông tin bệnh nhân được chuyển lên trung tâm y tế quận, huyện. Tại đây, sau khi đăng nhập, đối chiếu thông tin vào hệ thống giám định BHXH, trung tâm y tế quận cấp giấy chứng nhận nghỉ việc để hưởng chế độ BHXH đối với người mắc Covid-19.

“Thời gian đầu khi triển khai, do đặc thù số lượng bệnh nhân F0 điều trị khỏi tăng nên có xảy ra tình trạng quá tải cục bộ. Tuy nhiên, sau khi cải thiện quy trình và tăng cường nhân lực, hiện nay không còn xảy ra tình trạng này nữa”, bác sĩ Duật cho biết.

Để giảm tải áp lực cho nhân viên y tế cơ sở, Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ phối hợp UBND các phường tăng cường nhân lực tại các trạm y tế. Số bàn tiếp nhận thông tin bệnh nhân tăng lên, các tình nguyện viên trực tiếp hỗ trợ thủ tục hành chính, đồng thời hướng dẫn, hẹn người bệnh thời gian trả kết quả.

“Các trạm y tế chủ động lên lịch cho người bệnh thông qua các nhóm zalo, sau đó phân bổ, xếp lịch nhận và trả hồ sơ cụ thể. Người bệnh chủ động thực hiện theo kế hoạch để giảm tối đa thời gian chờ đợi”, bác sĩ Duật cho biết thêm.

Tương tự, tại huyện Hòa Vang, tình trạng quá tải cục bộ tại một số trạm y tế xã đã được giải quyết. Theo bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, việc giải quyết các thủ tục hành chính để người mắc Covid-19 được hưởng chế độ BHXH được thực hiện đúng quy định. Hiện nay, các trạm y tế xã đều thành lập các group quản lý, giám sát và hỗ trợ F0 trong quá trình cách ly, điều trị tại nhà.

“Trong quá trình đó, nhân viên y tế chủ động hướng dẫn để người dân biết và nắm rõ thông tin, thủ tục cần làm sau khi điều trị khỏi Covid-19 nên nhìn chung, đến nay người dân đều chủ động để được hưởng quyền lợi của mình. Đối với trạm y tế ở xa, đi lại khó khăn, chúng tôi chủ động bố trí lịch hẹn trả hồ sơ, không quá lâu để người dân chờ đợi, đồng thời giảm áp lực di chuyển cho nhân viên y tế cơ sở”, bác sĩ Vĩnh cho biết.

Sau khi điều trị khỏi Covid-19, người lao động tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được chi trả quyền lợi nếu đủ điều kiện và hồ sơ hợp lệ. Ảnh: D.Q
Sau khi điều trị khỏi Covid-19, người lao động tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được chi trả quyền lợi nếu đủ điều kiện và hồ sơ hợp lệ. Ảnh: D.Q

Theo bác sĩ Trương Văn Trình, Phó Giám đốc Sở Y tế, để giải quyết thủ tục cho người dân liên quan vấn đề này, đơn vị có công văn hướng dẫn về hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với người lao động điều trị Covid-19. Sở Y tế cũng đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh được phân công quản lý, thu dung, điều trị người mắc Covid-19 đăng ký mẫu dấu, mẫu chữ ký sử dụng trên giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo quy định của Bộ Y tế.

“Việc cấp giấy chứng nhận phải thực hiện đầy đủ, kịp thời, đồng thời giám sát việc ghi nội dung trong giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH của người hành nghề tại cơ sở của mình và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của việc cấp các giấy tờ này”, bác sĩ Trình nhấn mạnh.

Hiện nay, để hỗ trợ, đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận cho người dân hưởng chế độ BHXH sau khi điều trị khỏi Covid-19, UBND thành phố yêu cầu Sở Y tế, BHXH thành phố và Sở Thông tin - Truyền thông cùng phối hợp triển khai.

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trần Ngọc Thạch, hiện đơn vị đang xây dựng một số phân hệ triển khai giúp công nhân đăng ký, nhận giấy nghỉ việc hưởng BHXH của BHXH Việt Nam thuận lợi hơn trên ứng dụng Danang SmartCity. Theo đó, ứng dụng này cho phép người dân đăng ký trước việc mình cần được cung cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; cho phép cán bộ y tế chuẩn bị sẵn giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho người dân.

“Ngoài ra, các ứng dụng này tích hợp dữ liệu từ giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH vào phần mềm giám định bảo hiểm y tế của BHXH Việt Nam. Ứng dụng này cho phép cán bộ y tế đến cuối ngày xuất dữ liệu quản lý, hỗ trợ F0 cách ly theo định dạng cho sẵn và đưa dữ liệu vào phần mềm giám định bảo hiểm y tế hàng loạt, thay vì nhập thủ công thông tin cho từng F0 làm mất nhiều thời gian cho cán bộ y tế phường”, ông Thạch cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.