Phát huy hiệu quả các trạm y tế lưu động

.

Trước tình trạng số mắc Covid-19 (F0) tăng cao, việc thành lập và đưa vào hoạt động 25 trạm y tế lưu động, huy động nhiều lực lượng tham gia tư vấn, điều trị F0 tại nhà trên địa bàn quận Liên Chiểu đã phát huy hiệu quả tích cực trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Nữ sinh viên (bên trái) tham gia hỗ trợ tại Trạm y tế lưu động số 1, khu vực Thanh Vinh (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) đang trả giấy xác nhận hoàn thành cách ly cho người nhà một bệnh nhân mắc Covid-19. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Nữ sinh viên (bên trái) tham gia hỗ trợ tại Trạm y tế lưu động số 1, khu vực Thanh Vinh (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) đang trả giấy xác nhận hoàn thành cách ly cho người nhà một bệnh nhân mắc Covid-19. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Là địa phương có dân số đông, đặc biệt là công nhân các khu công nghiệp, phường Hòa Khánh Bắc có tới 5 trạm y tế lưu động. Trong đó, Trạm y tế lưu động số 1 đóng tại Nhà sinh hoạt cộng đồng Thanh Vinh (phường Hòa Khánh Bắc) đang quản lý nhiều F0 nhất trong toàn quận.

Bà Lê Thị Kim Chiêu, Trạm trưởng Trạm y tế lưu động số 1 cho biết, trạm chỉ có 4 nhân viên y tế, 2 tình nguyện viên và 3 sinh viên Trường Cao đẳng Công nghệ Y - Dược Việt Nam mới được tăng cường nhưng hiện quản lý, điều trị tại nhà cho hơn 900 F0.

“Do số lượng bệnh nhân rất nhiều nên khối lượng công việc và áp lực đối với chúng tôi rất lớn. Toàn bộ các y, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên của trạm vẫn đang nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao”, bà Chiêu chia sẻ.

Quy trình: Tiếp nhận thông tin từ cơ sở - phân loại theo khu vực - Trạm y tế lưu động đưa vào danh sách quản lý, phân loại bệnh - bệnh nhân có dấu hiệu nặng thì các y, bác sĩ sẽ trực tiếp tới tận nhà để thăm khám, trường hợp cần thiết chuyển tuyến- là quy trình cơ bản và đây là mô hình hoạt động được áp dụng chung cho toàn bộ các trạm y tế lưu động tại quận Liên Chiểu. Các trạm y tế lưu động này đều được trang bị đầy đủ bình oxy, máy tạo oxy, máy đo SpO2, bảo đảm cơ số thuốc cấp cứu, đồ bảo hộ... Các trạm căn cứ vào tình hình diễn biến dịch, số lượng ca F0 trên địa bàn và tại khu vực để hoạt động và phối hợp linh hoạt với các lực lượng khác.

Ngoài việc tư vấn, thăm khám bệnh nhân, các nhân viên tại các trạm y tế lưu động còn hỗ trợ và hướng dẫn người dân khai báo y tế, cấp phát giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và giấy tờ chứng nhận nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội khi bệnh nhân đủ điều kiện. Để linh hoạt và tránh việc tập trung chờ nhận giấy quá đông, các nhân viên, tình nguyện viên các trạm y tế lưu động hướng dẫn từng người khai báo thông tin qua ứng dụng công nghệ.

Trần Thị Kim Ngân, sinh viên ngành Dược, Trường Cao đẳng Công nghệ Y - Dược Việt Nam ngoài thời gian học trực tuyến còn tích cực tham gia tình nguyện viên tại Trạm y tế lưu động số 1 phường Hòa Khánh Bắc. Ngân cho biết, công việc chính của cô cùng các sinh viên khác là tham gia hướng dẫn người dân quét mã khai báo thông tin và ghi giấy xác nhận hoàn thành cách ly cho những bệnh nhân đủ điều kiện.

“Sau khi người bệnh khai báo trên ứng dụng, chúng em lấy thông tin rồi điền vào các giấy tờ. Người bệnh hoàn thành cách ly điều trị theo quy định đến chỉ chờ một vài phút là nhận được giấy”, Ngân nói.

Bác sĩ Trần Viết Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu cho biết, bên cạnh các trạm y tế phường, trên toàn quận có 25 trạm y tế lưu động cùng hơn 100 cán bộ, nhân viên và vừa qua được tăng cường thêm 50 sinh viên Trường Cao đẳng Công nghệ Y - Dược Việt Nam chia đều về các trạm y tế lưu động để tiếp sức, tham gia phòng chống dịch, hỗ trợ, tư vấn và điều trị F0 tại nhà. Theo bác sĩ Tiến, sau Tết Nguyên đán đến nay, do số lượng F0 tăng nhanh nên khối lượng công việc của lực lượng y tế luôn quá tải.

“Việc đưa mô hình Trạm y tế lưu động chăm sóc F0 tại nhà, phân theo từng khu vực đã phát huy hiệu quả, góp phần chia bớt gánh nặng của các trạm y tế cũng như giảm tình trạng quá tải tại các bệnh viện. Các F0 cũng được tiếp cận, chăm sóc y tế nhanh chóng và thuận tiện hơn”, bác sĩ Tiến chia sẻ và cho biết các trạm y tế lưu động đều có thống kê báo cáo hằng ngày để kịp thời cung cấp thông tin cho việc điều hành, chỉ đạo thuận lợi.

“Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do lực lượng y tế cơ sở mỏng, trong khi số lượng F0 tăng nhanh khiến lực lượng y tế luôn trong tình trạng quá tải, nhưng chúng tôi luôn động viên các y, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên của các trạm nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người dân”, bác sĩ Trần Viết Tiến nhấn mạnh.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.