Y tế - Sức khỏe

Thực phẩm chức năng điều trị hậu Covid-19: Người dân cẩn thận

08:28, 21/05/2022 (GMT+7)

Hiện nay, trên nền tảng mạng xã hội xuất hiện hàng loạt chương trình quảng cáo, khuyến mãi thuốc, thực phẩm chức năng điều trị hậu Covid-19. Theo khuyến cáo của các bác sĩ, người dân cần đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và hướng dẫn điều trị hợp lý, tuyệt đối không tùy tiện mua và sử dụng các loại thuốc trôi nổi, không rõ ràng trên thị trường.

Bệnh nhân điều trị khỏi Covid-19 cần tập các bài tập vận động và thở phù hợp để hồi phục sức khỏe. Trong ảnh: Nhân viên Bệnh viện Phục hồi chức năng thành phố hướng dẫn bệnh nhân hậu Covid-19 tập vật lý trị liệu. Ảnh: PHAN CHUNG
Bệnh nhân điều trị khỏi Covid-19 cần tập các bài tập vận động và thở phù hợp để hồi phục sức khỏe. TRONG ẢNH: Nhân viên Bệnh viện Phục hồi chức năng thành phố hướng dẫn bệnh nhân hậu Covid-19 tập vật lý trị liệu. Ảnh: PHAN CHUNG

Chị Lê Thị D. (40 tuổi, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) mắc Covid-19 hơn hai tháng trước. Sau khi điều trị khỏi, chị D. thường rơi vào trạng thái mệt mỏi, chán ăn, mất tập trung, giảm trí nhớ và thỉnh thoảng bị hụt hơi. Chia sẻ nỗi lo này, chị D. được người quen giới thiệu mua hai hộp thực phẩm chức năng của Hàn Quốc, giá hơn 1,2 triệu đồng với lời quảng cáo phục hồi thể lực và làm sạch phổi.

“Sử dụng hết hai hộp rồi nhưng sức khỏe vẫn không cải thiện như lời quảng cáo, đặc biệt người vẫn uể oải, khó thở, làm việc mất tập trung. Sau đó, mình quyết định không mua nữa và lên Bệnh viện Đà Nẵng khám. Tại đây, các bác sĩ cho biết chỉ cần nghỉ ngơi, chế độ ăn uống bổ sung dinh dưỡng và tập vận động nhẹ, các triệu chứng sẽ giảm rõ rệt, chưa đến mức phải uống thuốc điều trị”, chị D. cho biết.

Tương tự, ông Nguyễn Văn L. (55 tuổi, trú phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) sau khi điều trị khỏi Covid-19 thì ho nhiều, khó thở, hụt hơi và mất ngủ kéo dài. Lo sợ các triệu chứng hậu Covid-19, ông nhờ người quen đặt mua hai lọ thực phẩm chức năng bổ phổi xuất xứ Úc với giá 1,4 triệu đồng trên mạng xã hội.

“Do mệt mỏi kéo dài nên tôi đi khám, chụp X-quang thì bác sĩ bảo rằng tim, phổi hoàn toàn bình thường, không bị tổn thương, chỉ tập trung ăn uống, nghỉ ngơi và vận động phù hợp. Vì vậy, hai hộp thuốc còn uống dở tôi cũng bỏ luôn không dám uống tiếp nữa”, ông L. nói.

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội, không khó tìm thấy thông tin rao bán thực phẩm chức năng, thuốc cũng như liệu trình thanh lọc phổi hậu Covid-19. Để bán được hàng, người bán không ngần ngại thổi phồng tác dụng của thuốc: có thể giúp chữa xơ, xẹp phổi, tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên cho cơ thể; thuốc bổ phổi cực mạnh, sạch phổi, phục hồi thể lực trong một tuần… Giá của các sản phẩm này dao động 400.000-900.000 đồng/hộp tùy xuất xứ.

Bên cạnh đó, khảo sát tại một số hiệu thuốc tây, một số sản phẩm chức năng có tác dụng bảo vệ, thanh lọc phổi, tăng cường đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể, hồi phục sức khỏe phổi sau khi mắc Covid-19 như: giảm thở hụt hơi, tức ngực, khó thở... cũng được bán và thu hút người mua. Cụ thể, Clearlungs Formula, 120 viên của Mỹ được bán giá 900.000 đồng/hộp; viên bổ phổi Kobayashi được bán giá 350.000 đồng/hộp; viên uống thanh lọc phổi Healthy Care Original Lung Detox (loại 180 viên, xuất xứ Úc) bán với giá 750.000 đồng/hộp…

Theo bác sĩ Võ Thu Tùng, Chánh Thanh tra Sở Y tế, liên quan đến công tác phòng, chống Covid-19, đơn vị lập các đoàn kiểm tra, tổ chức kiểm tra việc mua, bán test nhanh, kít xét nghiệm Covid-19 và các loại thuốc điều trị, hỗ trợ điều trị Covid-19 tại các nhà thuốc trên địa bàn thành phố. Thực hiện chỉ đạo của ngành y tế, Bệnh viện Đà Nẵng thành lập đơn vị khám, điều trị hậu Covid-19 cho người dân.

“Người dân sau khi điều trị khỏi Covid-19, nếu có các biểu hiện về sức khỏe như: hụt hơi, ho kéo dài, mệt mỏi, chán ăn… nên chủ động đến khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán, tư vấn và hướng dẫn điều trị phù hợp. Tuyệt đối không quá lo lắng và tự ý mua các loại thuốc, thực phẩm chức năng trôi nổi trên thị trường và tùy tiện sử dụng khi không có sự hướng dẫn của bác sĩ. Điều này sẽ rất nguy hiểm, không những tốn kém về tiền bạc mà còn làm cho cơ thể gặp nguy hiểm”, bác sĩ Tùng khuyến cáo.

Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng thành phố cho biết, một trong những biện pháp hồi phục sức khỏe sau Covid-19 là kết hợp nhiều phương pháp giữa vật lý trị liệu, phục hồi chức năng như: tập thở, tập vận động, xoa bóp trị liệu, trị liệu tâm lý, kết hợp với các phương pháp y học cổ truyền bằng cách tập dưỡng sinh, luyện thở 4 thì, khí công, châm cứu… Các di chứng thường gặp của bệnh nhân sau khi khỏi Covid-19 là di chứng phổi với biểu hiện khó thở, hụt hơi, di chứng tim mạch khiến cơ thể hồi hộp, đau ngực và di chứng thần kinh với các triệu chứng thường gặp như mệt mỏi, giảm sự tập trung, giảm trí nhớ, đau đầu, rối loạn giấc ngủ...

“Bệnh nhân sau khi điều trị khỏi Covid-19, nếu có các biểu hiện trên, nên đến các cơ sở y tế khám, chụp X-quang, siêu âm và được hỗ trợ, tư vấn. Việc khám tại các cơ sở y tế giúp chúng ta đánh giá tổng quát, chính xác về tình trạng sức khỏe bản thân và điều trị kịp thời các triệu chứng. Ngoài ra, người bệnh cần tập thở với nhịp độ tăng lên từng ngày hoặc theo hướng dẫn của nhân viên y tế kết hợp các bài tập vận động nhẹ nhàng như đi bộ chậm, tập thể dục nhẹ, tập dưỡng sinh. Tuyệt đối không nên lạm dụng các loại thuốc, thực phẩm chức năng khi chưa có hướng dẫn, chỉ định của nhân viên y tế”, bác sĩ Dũng cho biết.

PHAN CHUNG

.