Chủ động tiêm vắc-xin phòng Covid-19

.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và UBND thành phố, ngành y tế thành phố phối hợp các ngành, địa phương đẩy mạnh hoạt động tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 theo từng nhóm đối tượng cụ thể. Sau gần một tháng triển khai đồng loạt tại nhiều địa phương, điểm tiêm, tỷ lệ người dân tham gia tiêm chủng đã tăng lên, nhất là sau khi có thông tin về các biến thể mới của Covid-19 tiếp tục xuất hiện tại một số nước.

Người dân tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 4 tại Trạm y tế phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) để tăng cường hệ miễn dịch. Ảnh: XUÂN DŨNG
Người dân tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 4 tại Trạm y tế phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) để tăng cường hệ miễn dịch. Ảnh: XUÂN DŨNG

 Hiểu được lợi ích của tiêm vắc-xin

Trung tâm Y tế quận Thanh Khê vừa tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn quận theo kế hoạch của ngành y tế. Anh Nguyễn Văn D. (trú phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê), người vừa hoàn thành tiêm mũi 4 vắc-xin phòng Covid-19, chia sẻ: “Covid-19 vẫn còn phức tạp và rất nguy hiểm, nhất là khi có thông tin xuất hiện các biến chủng mới. Vì vậy, việc tiêm vắc-xin theo kế hoạch của ngành y tế là cần thiết để tạo kháng thể bảo vệ mình và người thân”.

Trong khi đó, anh Phan Trọng Q. (trú phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê), có con đang theo học tại Trường THCS Chu Văn An, khẳng định: “Lợi ích của việc tiêm vắc-xin chính là dự phòng các bệnh dịch truyền nhiễm, trong đó có Covid-19. Cháu đã tiêm mũi 1 vắc-xin phòng Covid-19 và hoàn toàn khỏe mạnh, bình thường nên nay khi đến lịch tôi chủ động dẫn con tôi đi tiêm để có sự miễn dịch, an tâm hơn khi cơ thể được bảo vệ trước các biến chủng mới”.

Theo bác sĩ Võ Duy Trinh, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thanh Khê, trong những ngày gần đây, đặc biệt là dịp cuối tháng 6, lượng người dân trên địa bàn quận nằm trong nhóm đối tượng tiêm vắc-xin đã đến các điểm tiêm khá đông. Lực lượng y tế quận bố trí các điểm tiêm tại Trung tâm Y tế quận, các điểm tiêm lưu động tại các phường để triển khai kế hoạch tiêm theo quy định.

“Các nghiên cứu đã chứng minh, vắc-xin phòng Covid-19 giúp cơ thể giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh, nếu có lây nhiễm thì sẽ giảm nguy cơ tiến triển nặng và tử vong. Tuy nhiên, miễn dịch sau tiêm chủng hoặc sau mắc Covid-19 là miễn dịch không bền vững. Người đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 hoặc đã mắc Covid-19 sau khoảng 3 tháng thì miễn dịch phòng bệnh bắt đầu giảm sút nên sẽ có nguy cơ mắc Covid-19 trở lại. Việc tiêm các mũi bổ sung theo hướng dẫn của ngành y tế là cần thiết”, bác sĩ Trinh cho biết.

Sự xuất hiện các biến thể mới của SARS-CoV-2 làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh, vì vậy người dân cần chủ động đề phòng bằng cách tiêm vắc-xin. Ảnh: PHAN CHUNG
Sự xuất hiện các biến thể mới của SARS-CoV-2 làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh, vì vậy người dân cần chủ động đề phòng bằng cách tiêm vắc-xin. Ảnh: PHAN CHUNG

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố cho biết, sau gần một tháng triển khai đồng loạt nhiều giải pháp, tính đến ngày 4-7, toàn thành phố có 642.644 người lớn đã tiêm mũi 3 (73,43%), 43.720 người tiêm mũi 4 (13,77%); 6.695 trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm mũi 3 (6,66%) và 12.626 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm mũi 2 (13,90%). Tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nhắc lại đối với người từ 18 tuổi trở lên của các quận, huyện đạt khoảng 74,17%.

Theo bác sĩ Trần Nguyễn Thu Thảo, Phó Giám đốc CDC Đà Nẵng, sở dĩ tỷ lệ tiêm các mũi vắc-xin bổ sung, nhắc lại đối với các nhóm đối tượng đều thấp hơn so với các chiến dịch tiêm lần trước, là do tâm lý của người dân không muốn tiêm dù đã được truyền thông về lợi ích tiêm chủng.

“Để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, hoàn thành mục tiêu trong thời gian tới, đề nghị các địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường đôn đốc, cung cấp danh sách, số lượng cần tiêm chủng. Rà soát kỹ các đối tượng được tiêm chủng, triển khai mời người dân tham gia tiêm chủng bằng nhiều hình thức khác nhau. Các giải pháp cần triển khai đồng bộ để bảo đảm tiến độ, tránh tình trạng thừa, thiếu vắc-xin sau khi đã rã đông”, bác sĩ Thảo nhấn mạnh.

Theo CDC Đà Nẵng, hiện tại thành phố còn khoảng 6.000 liều vắc-xin cho trẻ em gồm 2 loại (Pfizer và Moderna). Theo phân bổ của Bộ Y tế, trong tháng 7 và tháng 8, Đà Nẵng sẽ nhận khoảng 125.000 liều vắc-xin cả trẻ em và người lớn để phục vụ công tác tiêm chủng.

Bác sĩ Trương Văn Trình, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, thời gian qua, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của vắc-xin, ngành y tế cũng triển khai cán bộ về đứng điểm tại cơ sở tiêm chủng, ghi nhận các khó khăn, vướng mắc tại các đơn vị và có kiến nghị, tham mưu UBND thành phố chỉ đạo UBND các quận, huyện tích cực vận động người dân đi tiêm ở các điểm tiêm trên địa bàn thành phố. Đối với công tác triển khai tiêm chủng, các trung tâm y tế các quận, huyện và trạm y tế các phường, xã tổ chức theo đúng quy định của Bộ Y tế, từ bàn khám sàng lọc, bàn ghi chép, bàn tiêm, đến phòng theo dõi sau tiêm. Ngoài ra, lực lượng xử lý sự cố sau tiêm luôn trong tình trạng sẵn sàng tiếp nhận, xử lý những trường hợp có phản ứng.

Cũng theo bác sĩ Trương Văn Trình, người đã từng mắc Covid-19 đa số sẽ hồi phục sau vài tuần. Tuy nhiên sau đó, những người này vẫn có nguy cơ tái nhiễm hoặc có thể gặp những triệu chứng hậu Covid-19 kéo dài nhiều tháng sau khi đã khỏi bệnh. Để ngăn ngừa việc nhập viện liên quan đến Covid-19, tất cả những người đủ điều kiện nên tiêm vắc-xin ngay khi có thể, kể cả những người đã bị nhiễm bệnh trước đó.

Cụ thể, theo Công văn 3309/BYT-DP ngày 23-6-2022, Bộ Y tế đã có những hướng dẫn cụ thể về việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19, đối tượng từ 18 tuổi trở lên tiêm liều bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản từ 28 ngày đến 3 tháng. Người đã mắc Covid-19 thì tiêm ngay sau khi hồi phục và hoàn thành việc cách ly y tế theo quy định. Tiêm liều nhắc lại lần 1 (mũi 3, không tính liều bổ sung) ít nhất 3 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản,  liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) ít nhất là 4 tháng sau mũi 3…

“Trước sự xuất hiện các biến thể mới của SARS-CoV-2, dịch bệnh đang có nguy cơ bùng phát trở lại. Vì vậy, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, đi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 theo hướng dẫn của ngành y tế để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng”, bác sĩ Trình cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.