Y tế - Sức khỏe

Phát động chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trong ngành y tế

11:18, 24/08/2022 (GMT+7)

ĐNO - Sáng 24-8, ngành y tế tổ chức lễ phát động tăng cường tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đối với cán bộ, nhân viên, người lao động trong ngành y tế và thân nhân. Đến dự có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cùng đại diện sở, ngành, địa phương, lãnh đạo các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến phát biểu tại lễ phát động. Ảnh: PHAN CHUNG
Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến phát biểu tại lễ phát động. Ảnh: PHAN CHUNG

Theo Sở Y tế, thời gian qua, mặc dù các cấp, các ngành đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp đẩy mạnh, tăng cường bao phủ tiêm vắc-xin trên các nhóm đối tượng, tuy nhiên hiện nay, tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 4 cho người trên 18 tuổi, mũi 3 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi và liều cơ bản cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn thành phố đang ở mức thấp, chưa đạt được tiến độ theo kế hoạch của thành phố.

Cụ thể, tính đến ngày 23-8, tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 4 toàn thành phố đạt 44,02%; mũi thứ 3 của nhóm trẻ từ 12-17 tuổi đạt 29,87% và liều cơ bản của nhóm trẻ từ 5 dưới 12 tuổi 55,01%; thấp hơn so với tỷ lệ chung cả nước. Bên cạnh đó, việc tiêm mũi 4 trong cán bộ, nhân viên, người lao động ngành y tế hiện nay vẫn ở mức thấp.

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho nhân viên y tế và người thân tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố sáng 24-8. Ảnh: PHAN CHUNG
Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho nhân viên y tế và người thân tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố sáng 24-8. Ảnh: PHAN CHUNG

Theo bác sĩ Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế, tiêm vắc-xin là biện pháp được đánh giá an toàn, hiệu quả nhất và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch. Việc tiêm các mũi nhắc lại vắc-xin phòng Covid-19 là cần thiết nhằm phòng bệnh, đặc biệt là tránh nguy cơ bị bệnh nặng và tử vong do Covid-19 trong điều kiện xuất hiện các biến chủng mới.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh, hiện nay, có nơi có lúc, người dân đang lơ là, chủ quan trước dịch bệnh, thậm chí một bộ phận người dân né tránh việc tiêm chủng, do đó, tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại, nhất là mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) ở các đối tượng có chỉ định và tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em của toàn thành phố còn thấp so với cả nước.

Trên thế giới, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, khó lường và đã bùng phát trở lại tại một số quốc gia. Việt Nam vẫn tiếp tục ghi nhận các biến chủng mới và có nguy cơ bùng phát dịch trở lại. Tiêm vắc-xin “đủ liều, đúng lịch” tiếp tục được xác định là biện pháp hiệu quả nhất, có ý nghĩa chiến lược trong duy trì thành quả phòng, chống dịch bệnh, giữ vững tốc độ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân.

“Do vậy, tôi kêu gọi mọi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tế và người thân của mình hãy thực hiện việc tiêm chủng vắc-xin nhắc lại đúng lịch và kịp thời. Chính mỗi các anh chị em ngành y tế và người thân là một sứ giả lan tỏa thông điệp ý nghĩa và truyền tải lợi ích của tiêm chủng vắc-xin. Bên cạnh đó, đề nghị ngành y tế tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, phối hợp các đơn vị, địa phương tổ chức điều phối tiêm chủng vắc-xin cho nhân dân thật tốt, tổ chức tiêm đúng quy trình, nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cho biết.

PHAN CHUNG

.