Rút ngắn thời gian tiếp cận, cấp cứu bệnh nhân

.

Để rút ngắn thời gian tiếp cận cấp cứu, xử lý thương tích ban đầu cho bệnh nhân, Trung tâm Cấp cứu 115 thành phố thiết lập hệ thống trạm cấp cứu vệ tinh rải đều trên toàn địa bàn thành phố. Mạng lưới vệ tinh với đầy đủ nhân lực, trang thiết bị cấp cứu đã giúp nhân viên y tế tiếp cận với người bệnh một cách nhanh nhất, kịp xử lý những nguy cơ trong thời gian “vàng”.

Nhân viên Trung tâm Cấp cứu 115 thành phố tiếp nhận, cấp cứu một du khách bị tai nạn trên đèo Hải Vân. Ảnh: P.C
Nhân viên Trung tâm Cấp cứu 115 thành phố tiếp nhận, cấp cứu một du khách bị tai nạn trên đèo Hải Vân. Ảnh: P.C

Trạm Cấp cứu huyện Hòa Vang vừa vận chuyển, cấp cứu kịp thời một bệnh nhân bị tai nạn đứt bàn tay khi đi phát rẫy. Bệnh nhân Q.D.R. (39 tuổi, trú xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang) trong lúc cắt, tỉa cây keo lá tràm vô tình chặt vào bàn tay còn lại đang cầm nắm nhánh cây keo. Máu chảy quá nhiều, bệnh nhân gọi báo người thân hỗ trợ, băng bó cầm máu đồng thời gọi điện báo Trung tâm Cấp cứu 115 thành phố để được hỗ trợ.

Tiếp nhận thông tin trên hệ thống, Trạm Cấp cứu huyện Hòa Vang cử ê-kip nhanh chóng đến hiện trường, xử lý vết thương ban đầu và nhanh chóng chuyển bệnh nhân xuống Bệnh viện Đà Nẵng phẫu thuật nối các ngón tay. Nhân viên y tế tiếp cận kịp thời, bảo quản các đốt tay đúng kỹ thuật nên Bệnh viện Đà Nẵng đã nhanh chóng phẫu thuật nối các phần đốt tay bị đứt rời thành công. Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, đang được theo dõi và có thể xuất viện trong thời gian tới.

Tương tự, Trạm Cấp cứu quận Hải Châu đặt tại Bệnh viện Đà Nẵng thời gian qua đã phát huy rất tốt vai trò cấp cứu bệnh nhân khu vực trung tâm. Theo bác sĩ Ngô Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 thành phố, kiêm Trưởng Trạm Cấp cứu quận Hải Châu, đây là đơn vị vệ tinh trung tâm nên có vai trò hết sức quan trọng trong việc tiếp nhận, xử lý các ca cấp cứu nặng, rút ngắn thời gian đến bệnh viện một cách đáng kể.

Ngoài ra, đơn vị còn tham gia các hoạt động, sự kiện, lễ hội của thành phố, tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển. “Tiếp cận bệnh nhân sớm để hướng dẫn, xử lý, sơ cấp cứu ban đầu đúng kỹ thuật, đồng thời chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế một cách nhanh chóng sẽ giúp bệnh nhân được điều trị, chăm sóc, phẫu thuật kịp thời”, bác sĩ Thảo cho biết.

Trung tâm Cấp cứu 115 thành phố là đơn vị số ít trong cả nước thiết lập các trạm cấp cứu vệ tinh rải đều trên toàn thành phố. Bác sĩ Trần Công Thông, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 thành phố cho biết, mục tiêu lớn nhất của công tác cấp cứu bệnh nhân chính là tiếp cận, hỗ trợ người bị nạn, bị bệnh một cách nhanh nhất.

Trước đây, do đặc thù tổ chức, xe cấp cứu tập trung một chỗ nên khi người dân gọi điện cần sự trợ giúp luôn chậm trễ. Đến nơi thì bệnh nhân đã được di chuyển bằng phương tiện cá nhân. Sự chậm trễ kết hợp với thiếu sơ cấp cứu ban đầu đã dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

“Trong bối cảnh hiện nay, nhất là tình trạng kẹt xe do phát triển nhiều phương tiện giao thông, việc đặt các Trạm Cấp cứu vệ tinh đều khắp các quận, huyện là cách làm giúp chúng tôi tiếp cận được một cách nhanh chóng với người bệnh. Điều này giảm tối đa nguy cơ rủi ro cho người bệnh”, bác sĩ Thông cho biết.

Sau khi tiếp nhận thông tin, nhân viên trực tổng đài sẽ phân chia theo khu vực địa lý, đồng thời báo cho trạm cấp cứu phụ trách địa phận đó tiếp nhận và xử lý trong thời gian sớm nhất. Trong trường hợp trạm cấp cứu tại khu vực đó bận làm nhiệm vụ, các nhân viên y tế ở trạm gần đó sẽ tiếp nhận, hỗ trợ kịp thời, bảo đảm chuyển bệnh nhân đến bệnh viện trong thời gian sớm nhất.

Hiện Trung tâm Cấp cứu 115 thành phố được trang bị 18 xe cấp cứu với 114 nhân viên. Toàn bộ nhân lực, thiết bị, phương tiện đều được phân bổ đều ở các trạm, bảo đảm hoạt động 24/24 giờ, đầy đủ 3 ca/ngày.

Ngoài ra, để tiếp cận bệnh nhân một cách sớm nhất, Trung tâm Cấp cứu 115 thành phố cũng phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông triển khai ứng dụng giám sát hành trình thông qua app trên điện thoại di động (DanaMap/Hanhtrinhso hoặc Danang Smart City). Ứng dụng này giúp người dân, du khách có thể đặt yêu cầu, theo dõi hành trình xe cấp cứu di chuyển.

Bên cạnh đó, với việc xác định vị trí GPS một cách chính xác, nhân viên Trung tâm Cấp cứu 115 thành phố sẽ dễ dàng định vị và đến đúng vị trí yêu cầu trong thời gian sớm nhất và chính xác nhất. “Cấp cứu là một ngành nghề đặc thù, rủi ro cao, áp lực lớn nhưng mục tiêu của chúng tôi đặt ra là luôn tiếp cận với bệnh nhân một cách sớm nhất.

Bởi có những sự cố, những trường hợp bệnh tật mà sự sống chỉ có thể tính bằng giây. Sự nhanh chóng, chuyên nghiệp trong xử lý, vận chuyển cấp cứu là cách giúp bệnh nhân vượt qua nguy kịch”, bác sĩ Thông cho biết thêm.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.