Y tế - Sức khỏe

Bệnh viện vệ tinh: Lợi ích 'kép' trong khám, chữa bệnh

13:41, 02/05/2023 (GMT+7)

Ngành y tế triển khai thực hiện đề án “Bệnh viện vệ tinh” để củng cố, phát triển chất lượng dịch vụ y tế cho tuyến dưới. Hướng đi này được đánh giá là bền vững khi từng bước nâng cao chất lượng y tế các cơ sở khám chữa bệnh tuyến quận, huyện; đồng thời giúp các bệnh viện tuyến trên được giảm tải đối với những kỹ thuật, dịch vụ y tế cơ bản, tập trung nguồn lực để củng cố, tiếp cận những dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến, chuyên sâu.

Chuyển giao kỹ thuật theo đề án bệnh viện vệ tinh giúp giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. TRONG ẢNH:
Chuyển giao kỹ thuật theo đề án bệnh viện vệ tinh giúp giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. TRONG ẢNH: Trung tâm Y tế quận Sơn Trà được chuyển giao kỹ thuật y khoa từ đơn vị hạt nhân là Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG

Mỗi năm, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà thực hiện hàng nghìn ca phẫu thuật cơ, xương khớp cơ bản và phẫu thuật vết thương phần mềm phức tạp. Đây là 2 trong số hàng chục kỹ thuật mà đơn vị này đã tiếp cận, làm chủ từ đề án “Bệnh viện vệ tinh”, được triển khai từ năm 2019 đến nay. Bác sĩ Phạm Hồng Nam, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà cho biết, nếu đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị là điều kiện cần, thì việc đơn vị làm chủ các kỹ thuật y tế là điều kiện đủ để phát triển hoạt động khám, chữa bệnh. Mỗi ngày, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà tiếp nhận, khám điều trị nội, ngoại trú từ 1.000-1.500 bệnh nhân.

“Thời gian qua, cùng với việc cơ sở vật chất được đầu tư, chúng tôi đã tiếp cận, làm chủ được các kỹ thuật y tế mới như: gây mê hồi sức và  chăm sóc sau phẫu thuật, phẫu thuật cắt tử cung, phẫu thuật nội soi, điều trị chăm sóc sơ sinh vàng da bằng phương pháp chiếu đèn… Hàng trăm lượt nhân viên được đào tạo là nguồn lực hết sức quan trọng, tạo tiền đề để bệnh viện ngày càng phát triển, thu hút bệnh nhân đến khám, chăm sóc và điều trị”, bác sĩ Nam cho biết.

Tương tự, trong những năm gần đây, Trung tâm Y tế quận Hải Châu liên tục phát triển và ứng dụng rộng rãi các kỹ thuật hồi sức cấp cứu; phẫu thuật chấn thương hàm mặt; phẫu thuật nội soi tiêu hóa; phẫu thuật nội soi tiết niệu trong hoạt động khám chữa bệnh. Là cơ sở y tế hạng 2 ngay vị trí trung tâm thành phố gần Bệnh viện Đà Nẵng, việc thu hút người bệnh đến khám, điều trị là mục tiêu hàng đầu được lãnh đạo bệnh viện hướng đến.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hải Châu chia sẻ, để khẳng định và thu hút bệnh nhân, bệnh viện không ngừng đào tạo, làm chủ các kỹ thuật chuyên môn trong hoạt động khám, chữa bệnh. “Đề án “Bệnh viện vệ tinh” giúp chúng tôi tiếp cận, làm chủ được nhiều kỹ thuật. Thông qua nhiều hình thức đào tạo, các nhân viên y tế được cầm tay chỉ việc, thực hành thuần thục các kỹ thuật mới và áp dụng cho hoạt động của bệnh viện sau này”, bác sĩ Phương cho biết.

Là đơn vị chủ lực trong chuyển giao kỹ thuật thực hiện đề án “Bệnh viện vệ tinh”, những năm qua, Bệnh viện Đà Nẵng đã tích cực hỗ trợ đào tạo chuyên môn cho cơ sở y tế các quận Hải Châu, Cẩm Lệ, Hòa Vang. Các lớp đào tạo thực hành có thời gian 3-6 tháng được tổ chức triển khai, tập trung vào một số lĩnh vực như phẫu thuật nội soi, phẫu thuật chấn thương hàm mặt, gây mê, hồi sức cấp cứu, phẫu thuật nội soi cắt túi mật, cắt u phì đại lành tính tuyến tiền liệt, gói thận nhân tạo...

“Mục tiêu của đề án là giúp các cơ sở y tế tuyến dưới làm chủ được các kỹ thuật y tế mới nhằm giảm tối thiểu khoảng 15% tỷ lệ chuyển tuyến từ các đơn vị vệ tinh lên Bệnh viện Đà Nẵng. Ngoài ra, đây cũng là tiền đề để ngành y tế mở ra hướng khảo sát, đánh giá nhu cầu mở rộng, phát triển một cách đồng đều hệ thống y tế trên địa bàn thành phố trong giai đoạn tiếp theo”, bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết.

Bác sĩ đang khám bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG
Bác sĩ đang khám bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG

Bác sĩ Trương Văn Trình, Phó Giám đốc Sở Y tế khẳng định, triển khai đề án tiến tới xây dựng “Bệnh viện vệ tinh” là bước đi cần thiết trong bối cảnh hiện nay, khi có sự mất cân đối giữa các tuyến y tế trực thuộc sở quản lý. Những năm qua, UBND thành phố triển khai nhiều dự án cải tạo, đầu tư, nâng cấp các cơ sở y tế, nhất là các trung tâm Y tế quận, huyện.

Việc nâng cao năng lực chuyên môn cho tuyến y tế cơ sở là việc làm hết sức cần thiết, nhằm khai thác, phát huy tối đa nguồn lực, đồng thời từng bước nâng cao chất lượng ngành y tế. “Trong định hướng sắp tới, Sở Y tế cũng đã có văn bản giao các Bệnh viện hạng 1 trên địa bàn thành phố tiếp tục chủ động phối hợp với các trung tâm Y tế quận, huyện rà soát, đánh giá nhu cầu tăng cường năng lực điều trị.

Dự kiến trong giai đoạn 2022-2025, ngành y tế sẽ mở rộng mạng lưới đơn vị vệ tinh ra tất cả 7 trung tâm Y tế quận, huyện, thực hiện được các kỹ thuật cao như: phẫu thuật, phẫu thuật nội soi, kỹ thuật nội soi, hồi sức cấp cứu người lớn, trẻ em, gây mê, chăm sóc giảm nhẹ… kết hợp lồng ghép nâng cao năng lực quản lý các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường, hen phế quản, ung thư, các rối loạn tâm thần… cho y, bác sĩ tại trạm y tế các xã, phường”, bác sĩ Trình cho biết.

PHAN CHUNG

.