Chủ động phòng, chống bệnh tay chân miệng

.

Tháng 6 là thời điểm số ca mắc bệnh tay chân miệng có dấu hiệu gia tăng, đặc biệt là sự xuất hiện loại virus gây biến chứng nặng. Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động, tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống. Tại Đà Nẵng, tay chân miệng mặc dù chưa tăng đột biến, tuy nhiên theo khuyến cáo của các bác sĩ, phụ huynh cần chủ động các biện pháp phòng, chống bệnh cho trẻ, bởi bệnh tay chân miệng hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Bệnh tay chân miệng không có thuốc điều trị đặc hiệu nên cha mẹ cần chủ động các biện pháp phòng tránh. Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng tư vấn, điều trị cho bệnh nhi mắc tay chân miệng. Ảnh: P.C
Bệnh tay chân miệng không có thuốc điều trị đặc hiệu nên cha mẹ cần chủ động các biện pháp phòng tránh. TRONG ẢNH: Bác sĩ Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng tư vấn, điều trị cho bệnh nhi mắc tay chân miệng. Ảnh: P.C

Mỗi ngày Khoa Y học nhiệt đới, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng tiếp nhận, điều trị gần 20 bệnh nhi mắc tay chân miệng trên địa bàn thành phố và chuyển từ các địa phương khác đến. Bé Nguyễn Thị Kim Q. (4 tuổi, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) được người nhà chuyển đến Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng trong trạng thái sốt li bì 2 ngày liên tục, quấy khóc, miệng xuất hiện các hạt nhỏ.

“Trước đó cháu sốt, ho. Gia đình cứ nghĩ cảm cúm thông thường do thời tiết nắng nóng nên có bồi bổ, cho cháu uống thuốc hạ sốt, tăng cường vitamin trong trái cây nhưng không đỡ. Đến khi miệng cháu nổi các hạt nhỏ thì gia đình biết chắc chắn cháu bị tay chân miệng nên vội đưa lên bệnh viện ngay”, chị Nga (mẹ cháu Q.) chia sẻ.

Tương tự, chị Trần Thị Sen (trú thị trấn Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) có con 5 tuổi vừa nhập viện điều trị tay chân miệng cũng cho biết, thông qua các kênh thông tin, gia đình sớm nhận biết cháu bị tay chân miệng nên vội vã đưa ra bệnh viện điều trị ngay. “Gia đình trước đó cũng chủ động các biện pháp phòng, chống theo khuyến cáo nhưng cháu vẫn mắc tay chân miệng, có thể do đi học hoặc quá trình vui chơi, tiếp xúc với các bạn cùng tuổi ở xóm”, chị Sen cho biết.

Theo bác sĩ Nguyễn Hải Thịnh, Trưởng Khoa Y học nhiệt đới, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, tay chân miệng là bệnh xuất hiện theo chu kỳ hằng năm. Trẻ từ 1-5 tuổi là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Tay chân miệng là bệnh diễn biến nhanh theo từng giờ nên rất nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ. Triệu chứng của tay chân miệng là biếng ăn, chảy nước dãi, sốt, phát ban tay chân, đầu gối.

“Các triệu chứng, đặc biệt là sốt rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý thông thường khác ở trẻ. Đó là lý do vì sao, dù nhiều phụ huynh chủ động trang bị kiến thức phòng, chống bệnh nhưng trẻ vẫn mắc tay chân miệng và trở nặng khi được nhập viện điều trị. Bệnh nhi mắc tay chân miệng ở cấp độ nặng nếu chậm xử lý có thể dẫn đến viêm màng não, phù phổi, tử vong. Vì thế, đối với những trường hợp đang điều trị tay chân miệng ở nhà hoặc bất cứ trẻ nào xuất hiện các triệu chứng như sốt cao liên tục trên 39 độ C, li bì, đứng không vững… thì phụ huynh cần chuyển đến cơ sở y tế gấp”, bác sĩ Thịnh khuyến cáo.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố, công tác giám sát từ các đơn vị, địa phương ghi nhận, số ca mắc tay chân miệng hiện nay vẫn chưa có sự đột biến. Trong tuần qua, trên toàn địa bàn thành phố ghi nhận 17 ca mắc tay chân miệng, tập trung ở các quận Hải Châu, Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, thành phố ghi nhận tổng cộng 258 ca mắc tay chân miệng, chỉ bằng 37% so với cùng kỳ 2022 (685 ca).

Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Hóa, Phó Giám đốc CDC Đà Nẵng, đây là bệnh phát triển theo mùa, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay Bộ Y tế đang khuyến cáo số ca mắc tay chân miệng gia tăng và có sự xuất hiện của chủng virus mới nên các đơn vị, địa phương không chủ quan và người dân cần chủ động, trang bị kiến thức để bảo vệ con, em mình.

“CDC Đà Nẵng đã gửi công văn cho các đơn vị, địa phương chủ động triển khai phòng, chống tay chân miệng, sẵn sàng hóa chất, trang thiết bị để tiếp nhận, thu dung điều trị. Tay chân miệng phát triển theo mùa, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên sự chủ động của phụ huynh, người dân là hết sức cần thiết. Cần vệ sinh nhà cửa, trường học, những khu vực trẻ hay tiếp xúc hằng ngày. Chăm sóc, vệ sinh chân tay, thực hiện ăn sạch, uống sạch, bổ sung dinh dưỡng tăng đề kháng cho trẻ. Hiện nay nhiều trẻ mắc tay chân miệng nhẹ vẫn có thể điều trị, theo dõi ở nhà, tuy nhiên cần chuyển đến cơ sở y tế gấp nếu nhận thấy các biểu hiện, triệu chứng trở nặng của trẻ”, bác sĩ Hóa cho biết.

Bác sĩ Trương Văn Trình, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm, đơn vị vừa nhận công văn của Bộ Y tế cảnh báo về tình trạng gia tăng bệnh tay chân miệng trên cả nước và tăng cường điều trị, giám sát để ngăn chặn tình trạng bệnh trở nặng.

“Thời tiết nắng nóng nên sức đề kháng trẻ sẽ bị yếu đi, vì thế phụ huynh cần phải chủ động hơn trong việc chăm sóc, theo dõi sức khỏe con, em mình. Ngành y tế cũng đề nghị các đơn vị, địa phương, nhất là các trường học, nhóm trẻ gia đình chủ động, nâng cao nhận thức phòng, chống tay chân miệng bằng các biện pháp hết sức thông thường, đó là vệ sinh lớp học, làm sạch bề mặt những khu vực trẻ hay tiếp xúc. Khi ghi nhận trẻ mắc tay chân miệng cần xử lý đúng quy trình hướng dẫn của y tế, không để xuất hiện ổ dịch lây lan cho các trẻ khác”, bác sĩ Trình nhấn mạnh.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.