Phát hiện sớm bệnh võng mạc đái tháo đường

.

Nhiều người mắc bệnh đái tháo đường thường bị biến chứng lên mắt nhưng chưa được phát hiện, điều trị kịp thời gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Những năm qua, hoạt động khám sàng lọc phát hiện sớm bệnh võng mạc đái tháo đường trong cộng đồng được triển khai rộng rãi trên địa bàn thành phố, kịp thời phát hiện, điều trị sớm cho các bệnh nhân lớn tuổi, không có điều kiện chủ động khám, chăm sóc sức khỏe bản thân.

Khám sàng lọc bệnh nhân đái tháo đường tại huyện Hòa Vang.  Ảnh: P.C
Khám sàng lọc bệnh nhân đái tháo đường tại huyện Hòa Vang. Ảnh: P.C

Trong kế hoạch khám sàng lọc bệnh võng mạc đái tháo đường, Trạm Y tế phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) vừa phối hợp với các bác sĩ Bệnh viện Mắt Đà Nẵng triển khai khám, tư vấn cho người dân trên địa bàn.

Tại buổi khám, người dân được kiểm tra đường máu, khám mắt, chụp ảnh đáy mắt và tham gia buổi truyền thông nâng cao kiến thức về bệnh. Bà Lê Thị Em (70 tuổi, trú tổ 25, phường Hòa Quý) được người thân đưa đến khám sàng lọc trong tình trạng thị lực bị giảm sút rõ rệt trong thời gian gần đây.

Được biết, bà Em phát hiện mắc bệnh đái tháo đường hơn 1 năm trước, hằng tháng lên trạm y tế lấy thuốc uống, nhưng lại không nghĩ tới chuyện khám mắt. Bốn năm trước, bà thay thủy tinh thể mắt bên trái. Sau đó, con mắt bên phải cũng ngày càng mờ đi, được khuyên đến Bệnh viện Mắt Đà Nẵng khám nhưng bà cứ chần chừ mãi.

Theo các bác sĩ, mắt bà Em bị biến chứng đái tháo đường nhưng may mắn đang ở mức độ nhẹ. Việc phát hiện, can thiệp điều trị kịp thời đã giúp bệnh nhân hồi phục thị lực. Theo bác sĩ Lê Thị Nguyệt, Khoa Đáy mắt, Bệnh viện Mắt Đà Nẵng, trên thực tế nhiều bệnh nhân rất ít hiểu biết về bệnh võng mạc đái tháo đường.

“Nhiều bệnh nhân tới khám khi có dấu hiệu mắt mờ, thường thì đã giai đoạn nặng, điều trị khó khăn và tốn nhiều chi phí. Chính vì vậy, việc truyền thông giáo dục sức khỏe cho người dân là điều hết sức cần thiết, giúp họ nâng cao hiểu biết và chủ động hơn trong việc thăm khám, chăm sóc sức khỏe bản thân”, bác sĩ Nguyệt chia sẻ.

Trong những năm qua, hoạt động sàng lọc đái tháo đường cũng như bệnh võng mạc đái tháo đường được triển khai từ tuyến y tế cơ sở. Nếu như trước đây, người mắc bệnh võng mạc đái tháo đường phải chuyển lên bệnh viện tuyến thành phố thì nay chỉ cần đến trung tâm y tế quận là đã có thể khám, theo dõi.

Theo bác sĩ Nguyễn Cảnh Việt, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hải Châu, hiện tại, số lượng bệnh nhân có bệnh lý đái tháo đường đến khám tại Trung tâm Y tế quận Hải Châu khá lớn, chiếm khoảng 1/10 tổng số bệnh nhân đến khám. “Trước đây khi chưa có máy chụp hình đáy mắt, những đối tượng có nguy cơ bị võng mạc đái tháo đường được chúng tôi giới thiệu lên Bệnh viện Mắt khám và sàng lọc. Nhưng sau khi có máy chụp hình đáy mắt, đã có thể phân loại giai đoạn bệnh” bác sĩ Việt cho biết.

Theo Sở Y tế, các hoạt động nâng cao năng lực khám, phát hiện, điều trị bệnh võng mạc đái tháo đường được triển khai đến các tuyến y tế cơ sở trên toàn địa bàn thành phố. Hơn 4 năm qua,  đã có 218 cán bộ y tế bao gồm bác sĩ nhãn khoa, nhân viên y tế chăm sóc mắt và nhân viên y tế xã, phường được đào tạo về phát hiện sớm và điều trị bệnh võng mạc đái tháo đường, gần 7.800 người được sàng lọc, qua đó phát hiện hơn 700 trường hợp võng mạc đái tháo đường.

Đối với hệ thống y tế tuyến dưới, ngành y tế đã lắp đặt 7 máy chụp ảnh đáy mắt cho các trung tâm y tế tuyến quận, huyện, 55 trạm y tế xã, phường được cung cấp 8.019 bộ kiểm tra đường huyết. Theo bác sĩ Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế, thông qua các hoạt động đào tạo và hỗ trợ, ngành y tế đã xây dựng được hệ thống chuyển tuyến cho bệnh nhân đái tháo đường có nguy cơ bị võng mạc đái tháo đường ngay từ tuyến xã, phường.

“Việc triển khai công tác tư vấn, khám và sàng lọc bệnh võng mạc đái tháo đường đang trở thành quy trình thường quy. Trên cơ sở đó, ngành y tế sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động một cách bền vững và trở thành quy trình thường quy trong hoạt động chuyên môn tại các cơ sở y  tế, lồng ghép những hoạt động này vào những chương trình mục tiêu y tế của thành phố trong chăm sóc những đối tượng đặc thù khác nhau, đặc biệt là trong chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi”, bác sĩ Thủy cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.