Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, gỡ khó trong mua sắm thiết bị y tế

.

Bộ Y tế vừa ban hành cùng lúc Thông tư số 13/2023/TT-BYT quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu và Thông tư số 14/2023/TT-BYT quy định trình tự, thủ tục xây dựng giá gói thầu mua sắm hàng hóa và cung cấp dịch vụ thuộc lĩnh vực trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập. Nếu Thông tư 13 là hành lang pháp lý quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế thì Thông tư 14 đã cụ thể hóa Nghị quyết số 30/NQ-CP, giúp ‘’cởi trói’’ cho các cơ sở y tế công lập trong việc thực hiện mua sắm đấu thầu hàng hóa và trang thiết bị y tế.

Thông tư 14 giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong mua sắm, sửa chữa vật tư, trang thiết bị y tế. Trong ảnh: Phẫu thuật bệnh nhân mắc bệnh tim tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: P.C
Thông tư 14 giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong mua sắm, sửa chữa vật tư, trang thiết bị y tế. TRONG ẢNH: Phẫu thuật bệnh nhân mắc bệnh tim tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: P.C

Tạo cơ sở pháp lý để các cơ sở khám chữa bệnh phát triển

Theo Bộ Y tế, mục đích ban hành Thông tư 13 quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước cung cấp là tạo cơ sở pháp lý để các cơ sở khám chữa bệnh phát triển và cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu theo đúng định hướng xã hội hóa công tác y tế; hướng dẫn cơ sở khám, chữa bệnh xây dựng bảng giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, khuyến khích các cơ sở khám, chữa bệnh nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, phát huy cơ sở vật chất và đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao; góp phần cải thiện thu nhập để cán bộ, nhân viên y tế yên tâm phục vụ lâu dài.

Bên cạnh đó, góp phần đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và đa dạng của nhân dân khi sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập; hạn chế người có khả năng kinh tế phải ra nước ngoài khám chữa bệnh và thu hút người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài khám chữa bệnh tại Việt Nam; tạo điều kiện phát triển các gói bảo hiểm y tế bổ sung.

Các cơ sở y tế thực hiện cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh phải tuân thủ nguyên tắc phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đáp ứng nhu cầu đa dạng và khả năng chi trả của người sử dụng dịch vụ; công khai, minh bạch danh mục, mức giá dịch vụ do cơ sở khám, chữa bệnh cung cấp phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao… 

Ngoài ra, Thông tư 13 cũng quy định một số chỉ tiêu chất lượng, nguyên tắc mà các cơ sở y tế sẽ phải thực hiện khi cung cấp dịch vụ theo yêu cầu như: quy định về tỷ lệ giường bệnh theo yêu cầu không quá 20% so với giường thực hiện bình quân của năm trước, tỷ lệ thời gian các chuyên gia, bác sĩ giỏi tham gia khám chữa bệnh yêu cầu tối đa 30%.

Tháo gỡ vướng mắc về trang thiết bị y tế

Bên cạnh nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, các cơ sở y tế công lập cũng đang được “cởi trói” khi Thông tư số 14 được ban hành, tạo hành lang pháp lý vững chắc về trình tự, thủ tục xây dựng giá gói thầu mua hàng hóa, vật tư, trang thiết bị y tế.

Theo bác sĩ Trần Tứ Quý, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, trước đây khi công tác mua sắm trang thiết bị y tế, thuốc, vật tư, sinh phẩm gặp khó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 30/NQ-CP. Nghị quyết này giúp thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, chủ động, kịp thời hơn trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

“Việc ban hành Thông tư 14 đã cụ thể hóa Nghị quyết 30, giúp gỡ vướng được cho bệnh viện có thể trang bị thiết bị y tế phù hợp, phục vụ chuyên môn tốt hơn chứ không chỉ căn cứ vào giá. Tạo nhiều thuận lợi trong hoạt động khám, chữa bệnh”, bác sĩ Quý cho biết.

Theo đó, Thông tư 14 quy định ba phương pháp xác định giá gói thầu mua sắm y tế gồm: thu thập báo giá do các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc lĩnh vực trang thiết bị y tế cung cấp; khảo sát giá trúng thầu của hàng hóa, dịch vụ tương tự và kết quả thẩm định giá của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, doanh nghiệp thẩm định giá.

Bên cạnh đó, thông tư quy định phương pháp được sử dụng đầu tiên là phương pháp thu thập báo giá của các nhà cung cấp. Trường hợp chủ đầu tư sử dụng từ 2 phương pháp xác định giá gói thầu trở lên thì có thể được lựa chọn giá cao nhất, phù hợp với khả năng tài chính và yêu cầu chuyên môn. Như vậy, khắc phục được tình trạng các cơ sở y tế phải mua trang thiết bị rẻ nhất nhưng không đáp ứng yêu cầu chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh.

Theo Bộ Y tế thông tư này tạo hành lang pháp lý, khắc phục được các khó khăn vướng mắc, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm trong từng nội dung thực hiện nên các đơn vị yên tâm, chủ động, tích cực triển khai thực hiện, giúp cơ sở y tế công lập mua sắm được trang thiết bị y tế, linh kiện, vật tư thay thế cũng như dịch vụ thuộc lĩnh vực trang thiết bị y tế như sửa chữa, bảo dưỡng, kiểm định, hiệu chuẩn phù hợp với yêu cầu chuyên môn, bảo đảm vận hành, khai thác sử dụng hiệu quả thiết bị y tế của cơ sở y tế.

Theo bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, Thông tư 14 ban hành khá chi tiết, cụ thể các quy định liên quan đến công tác mua sắm, đấu thầu trang thiết bị, vật tư y tế. “Đây là văn bản pháp lý cụ thể hóa Nghị quyết số 30/NQ-CP của Chính phủ, khắc phục triệt để các khó khăn trong việc thực hiện các trình tự, thủ tục xây dựng giá gói thầu mua sắm hàng hóa và cung cấp dịch vụ thuộc lĩnh vực trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập. Không chỉ mua sắm và công tác sửa chữa cũng quy định rất rõ ràng, đây cũng là một thuận lợi lớn cho cơ sở y tế trong bảo dưỡng, sữa chữa các trang thiết bị y tế”, bác sĩ Nhân cho biết.

Bác sĩ Trương Văn Trình, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, trước đây mặc dù Nghị quyết số 30/NQ-CP đã tháo gỡ được nhiều vướng mắc nhưng theo báo cáo của các đơn vị, vẫn còn gặp một số khó khăn khi thực hiện các văn bản quy định hiện hành và các nội dung này chưa được tháo gỡ tại Nghị quyết số 30/NQ-CP. “Thông tư 14 là văn bản pháp luật hướng dẫn, cụ thể hóa cũng như khắc phục các khó khăn, vướng mắc từ Nghị quyết 30/NQ-CP. Sở Y tế cũng đã có công văn gửi các cơ quan, đơn vị liên quan, tổ chức thực hiện Thông tư 14 trong việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế theo đúng quy định pháp luật, đáp ứng nhu cầu khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân”, bác sĩ Trình cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.