Đẩy mạnh thực hiện chính sách bảo hiểm y tế

.

Ngày 8-5, đoàn giám sát HĐND thành phố do ông Nguyễn Đình Khánh Vân, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố, làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Sở Y tế để giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Sở Y tế, các chính sách bảo hiểm y tế đã tạo sự chuyển biến cả về nhận thức và hành động trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ này trên địa bàn thành phố; từng bước nâng cao tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh trật tự và an sinh xã hội tại địa phương.

Song song với việc triển khai chính sách theo quy định của Trung ương, thành phố cũng quy định các chính sách đặc thù để mở rộng đối tượng và nâng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế từ nguồn ngân sách địa phương cho các nhóm đối tượng bảo trợ xã hội, người bệnh hiểm nghèo, người nghèo, người cận nghèo, người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình theo chuẩn của thành phố... Do vậy, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân của thành phố đạt và vượt chỉ tiêu do Chính phủ giao.

Ngoài ra, hệ thống cơ sở khám chữa bệnh được đầu tư, củng cố và hoàn thiện mạng lưới từ thành phố đến các quận, huyện và phường, xã; chất lượng khám chữa bệnh tại các tuyến không ngừng được nâng cao, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở. Tuy nhiên, theo đánh giá, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế một số địa phương chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục, phương thức còn chưa đổi mới.

Hiện vẫn còn một số bất cập trong văn bản hiện hành và việc ban hành văn bản hướng dẫn như một số quy định chưa thống nhất, đồng bộ giữa các Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản hướng dẫn dưới luật; một số quy định chưa cụ thể, rõ ràng dẫn đến cách hiểu và thực hiện không thống nhất hoặc gây lúng túng, khó khăn khi triển khai; tình trạng các văn bản hướng dẫn dưới luật ban hành thiếu đồng bộ hoặc có những quy định đã không còn phù hợp nhưng chưa được sử đổi, bổ sung. Danh mục kỹ thuật, phân loại phẫu thuật, thủ thuật, phân tuyến chuyên môn kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế còn chưa đầy đủ, một số kỹ thuật không còn phù hợp trong thực tế điều trị lâm sàng, một số kỹ thuật chưa được áp giá thanh toán, ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh.

Theo đề xuất của Sở Y tế, để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, cần tiếp tục bám sát các chỉ đạo, nhiệm vụ, giải pháp của Trung ương, địa phương;tăng cường sự phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả giữa các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, sở, ngành, hội, đoàn thể với cơ quan bảo hiểm xã hội trong công tác quản lý Nhà nước về bảo hiểm y tế và thực hiện chế độ, chính sách trên địa bàn; thực hiện cải cách, niêm yết công khai thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và thực hiện nghiệp vụ; thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm y tế; kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm trong lĩnh vực này.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.