Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

.

Ngày 29-5, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh và Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Mình chủ trì hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7-9-2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới trên địa bàn thành phố.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh (giữa) tặng bằng khen cho các tập thể đạt thành tích trong thực hiện chính sách bảo hiểm y tế theo Chỉ thị số 38-CT/TW. Ảnh: PHAN CHUNG
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh (giữa) tặng bằng khen cho các tập thể đạt thành tích trong thực hiện chính sách bảo hiểm y tế theo Chỉ thị số 38-CT/TW. Ảnh: PHAN CHUNG

Sau 15 năm thực hiện, các nhiệm vụ, mục tiêu đặt ra tại Chỉ thị số 38-CT/TW cơ bản được hoàn thành; công tác thực hiện chính sách BHYT trong giai đoạn 2009-2024 đạt được nhiều thành tựu, kết quả quan trọng. Cụ thể, nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong triển khai thực hiện các chính sách BHYT được nâng lên. Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng của thành phố chú trọng công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia BHYT. Việc giải quyết các chế độ, chính sách cho người tham gia BHYT được thực hiện đầy đủ, kịp thời; nhiều chế độ, chính sách về BHYT đã được ban hành, bổ sung theo hướng có lợi cho người dân, thủ tục hồ sơ tham gia và giải quyết chế độ BHYT đã được cắt giảm, góp phần thu hút đông đảo người dân tham gia.

Chất lượng khám, chữa bệnh và các dịch vụ y tế ngày càng được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người tham gia BHYT; chỉ số hài lòng của người tham gia BHYT nâng lên qua từng năm, năm sau cao hơn năm trước. Việc áp dụng giá, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT, thực hiện việc chuyển tuyến giữa các cơ sở y tế đối với người bệnh tham gia BHYT bảo đảm đúng quy định. Độ bao phủ BHYT tăng đều qua từng năm, đạt và vượt chỉ tiêu do Thủ tướng Chính phủ giao, từ 73,9% (năm 2009) lên 97,7% năm 2023.

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh biểu dương thành tích của các sở, ngành, địa phương, cơ sở y tế trong 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW. Những kết quả đạt được trong công tác BHYT trên địa bàn đã góp phần quan trọng trong thực hiện chính sách an sinh xã hội và tạo sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Các chính sách, quy định có liên quan đến BHYT được triển khai thực hiện đầy đủ, chặt chẽ; công tác quản lý và sử dụng quỹ BHYT đúng quy định; thủ tục hành chính trong khám bệnh, chữa bệnh nhanh, hiệu quả, giảm phiền hà cho nhân dân. Chất lượng khám, chữa bệnh BHYT từng bước được nâng lên, bảo đảm đầy đủ quyền lợi, kịp thời cho người dân, đáp ứng được sự hài lòng của người bệnh; người dân từng bước nhận thức được quyền lợi khi tham gia BHYT, được chăm sóc, điều trị sức khỏe ban đầu tốt hơn.

Thời gian tới, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy đề nghị cần tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Thường xuyên đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền về BHYT; tập trung thông tin, tuyên truyền theo hướng nhấn mạnh vị trí, vai trò, ý nghĩa của BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; đề cao nghĩa vụ và quyền lợi của mọi người dân trong tham gia BHYT. Cùng với đó, kịp thời động viên các đơn vị, cá nhân thực hiện tốt công tác BHYT và nhân rộng các mô hình thực hiện tốt BHYT. Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn bộ máy quản lý BHYT theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Đặc biệt, cần tập trung kiện toàn, đào tạo, tập huấn, phát triển mạng lưới tổ chức dịch vụ thu, nhân viên thu, nhân viên vận động thu BHXH, BHYT theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả; phấn đấu từ năm 2025, các tổ chức dịch vụ thu thực hiện 100% chỉ tiêu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình…

Dịp này, 11 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW được Chủ tịch UBND thành phố biểu dương, tặng bằng khen.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.