Đẩy mạnh thực hiện chính sách khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

.

HĐND thành phố vừa thông qua nghị quyết về việc thực hiện chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn thành phố. Đà Nẵng được đánh giá là một trong những địa phương có tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế cao của cả nước. Kết quả này góp phần quan trọng trong việc thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Các chính sách khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế giúp người dân tiếp cận các tiện ích, bảo đảm các mục tiêu an sinh xã hội. TRONG ẢNH: Bác sĩ khám mắt cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng.Ảnh: PHAN CHUNG
Các chính sách khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế giúp người dân tiếp cận các tiện ích, bảo đảm các mục tiêu an sinh xã hội. TRONG ẢNH: Bác sĩ khám mắt cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG

Trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tại thành phố được đầu tư, củng cố và hoàn thiện mạng lưới phù hợp yêu cầu nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ở tất cả các tuyến.

Theo Sở Y tế, đến cuối năm 2023, thành phố có 1.076 cơ sở khám chữa bệnh được cấp giấy phép hoạt động. Số giường bệnh ước đạt 74 giường bệnh/1 vạn dân, cao hơn 2 lần so với tỷ lệ trung bình toàn quốc. Bên cạnh đó, nhân lực y tế của thành phố phát triển mạnh về số lượng và tăng về chất lượng. Tỷ lệ bác sĩ toàn thành phố đạt 20,1 bác sĩ/1 vạn dân, cao hơn 2 lần so với tỷ lệ trung bình toàn quốc.

Bác sĩ Trần Thanh Thủy, Giám đốc Sở Y tế, cho biết sở đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh đẩy mạnh thực hiện các chế độ, chính sách về bảo hiểm y tế đi đôi với thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hướng đến sự hài lòng của người bệnh tham gia bảo hiểm y tế.

“Hằng năm, Sở Y tế triển khai hoạt động đánh giá chất lượng bệnh viện theo bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, xem đây là chỉ tiêu kế hoạch chung giao các đơn vị thực hiện hằng năm. Mức điểm chất lượng bệnh viện tại các bệnh viện trực thuộc sở, các bệnh viện ngoài công lập trên địa bàn thành phố được cải thiện, gia tăng qua từng năm; kết quả khảo sát sự hài lòng người bệnh duy trì đạt mức ổn định và tăng dần qua các năm”, bác sĩ Thủy cho biết. Năm 2023, Bảo hiểm xã hội thành phố ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với 41 cơ sở khám chữa bệnh đầu mối trên địa bàn, trong đó có 23 cơ sở khám chữa bệnh công lập và 18 cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập.

Các cơ sở y tế cũng chủ động triển khai tích cực công tác khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế thông qua tăng cường chất lượng chuyên môn và cải cách hành chính trong khám chữa bệnh.

Trong những năm qua, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng chú trọng triển khai kỹ thuật mới, chuyên sâu phục vụ bệnh nhân như phẫu thuật đầu mặt cổ kết hợp phẫu thuật tạo hình, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và sinh thiết hạch gác trong ung thư vú, phẫu thuật nội soi cắt gan, cắt khối tá tụy...

Tất cả các kỹ thuật mới đều nằm trong danh mục dịch vụ kỹ thuật được bảo hiểm y tế thanh toán nên bệnh nhân không còn phải chuyển tuyến lên các bệnh viện ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. “Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, bệnh viện thực hiện nhiều biện pháp để cải tiến và nâng cao chất lượng bệnh viện, cải thiện cơ sở vật chất phục vụ người bệnh; tạo môi trường sạch đẹp để chăm sóc và điều trị, bảo đảm quyền và lợi ích của người bệnh.

Bệnh viện triển khai hệ thống ứng dụng hẹn giờ khám bệnh online; phòng khám thông minh, phân luồng bệnh nhân bảo hiểm y tế đến khám bằng công nghệ thông tin và cải tiến quy trình đăng ký khám bệnh, giảm tối đa thời gian chờ khám bệnh, chờ xét nghiệm... của bệnh nhân”, bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, cho biết.

Theo ông Nguyễn Hùng Anh, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố, bảo hiểm y tế là chính sách xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc và là một trong những chính sách trụ cột trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội.

Trong những năm qua, Bảo hiểm xã hội thành phố phối hợp chặt chẽ Sở Y tế trong việc triển khai chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; cải cách thủ tục hành chính về bảo hiểm y tế; nâng cao đạo đức nghề nghiệp, tinh thần và thái độ phục vụ cho người bệnh.

Để nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội thành phố đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông và triển khai nhiều giải pháp nhằm cung cấp kịp thời, chính xác, đầy đủ thông tin về chính sách, góp phần nâng cao nhận thức về bảo hiểm y tế của mọi tầng lớp nhân dân.

“Nội dung chuyển từ chú trọng tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật sang truyền thông về lợi ích, vai trò, ý nghĩa và những nội dung cải cách của chính sách bảo hiểm y tế nhằm tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong quá trình sửa đổi, hoàn thiện chính sách. Hoạt động thông tin, truyền thông tập trung hướng vào các đối tượng như: nông dân, người cận nghèo, học sinh, sinh viên, các chủ sử dụng lao động, nhất là các chủ doanh nghiệp tư nhân giúp họ tìm hiểu, tiếp cận và hưởng các chính sách nhân văn, kịp thời của bảo hiểm y tế trong hoạt động bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân”, ông Hùng Anh cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.