Tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm thuốc, vật tư y tế

.

Sau khi các quy định mới trong hoạt động đấu thầu thuốc, vật tư y tế được thông qua, ngành y tế đã chỉ đạo, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức triển khai hoạt động mua sắm, cung ứng phục vụ nhu cầu cấp bách cho các cơ sở khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, một số văn bản hướng dẫn thi hành chưa ban hành theo các quy định mới, ít nhiều đã ảnh hưởng đến hoạt động này.

Thiếu thuốc, vật tư y tế ảnh hưởng đến hiệu quả chăm sóc, khám chữa bệnh.TRONG ẢNH: Bác sĩ khám cho bệnh nhi tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG
Thiếu thuốc, vật tư y tế ảnh hưởng đến hiệu quả chăm sóc, khám chữa bệnh.TRONG ẢNH: Bác sĩ khám cho bệnh nhi tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG

Sau khi Luật Đấu thầu 22/2023/QH15 có hiệu lực từ 1-1-2024 và Nghị định số 24/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp về lựa chọn nhà thầu được thi hành, Sở Y tế có các văn bản khẩn trương phổ biến, hướng dẫn cho các cơ sở y tế trực thuộc. Để tổ chức thực hiện đúng các quy định pháp luật, sở tổ chức nhiều buổi tập huấn, đào tạo do Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Y tế tổ chức liên quan đến hoạt động mua sắm, đấu thầu. Nhằm bảo đảm việc cung ứng thuốc hiện nay tại các cơ sở y tế, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện các kết quả mua sắm thuốc tập trung còn hiệu lực của quốc gia và địa phương, Sở Y tế hướng dẫn các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức lựa chọn nhà thầu mua sắm bổ sung thuốc.

​​​​​​​Bên cạnh đó, ngành y tế tổ chức thẩm định và báo cáo UBND thành phố danh mục các thuốc cần mua sắm cấp bách trong thời gian tổ chức mua sắm thuốc theo Thông tư số 07/2024/TT-BYT của Bộ Y tế. Những hoạt động kịp thời này đã cung ứng thuốc, vật tư, sinh phẩm cho các đơn vị, bảo đảm hoạt động khám, chữa bệnh cho người dân được thực hiện thông suốt. Theo báo cáo, trong 5 tháng đầu năm 2024, đã có 72 gói thầu thuốc, vật tư y tế được thực hiện, với tổng giá trị gói thầu là trên 207 tỷ đồng. Trong đó có 1.686 mặt hàng đã có kết quả, 209 mặt hàng đang thực hiện. Tổng giá trị trúng thầu là trên 163 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 78,69%. Hiện nay hầu hết các đơn vị trực thuộc Sở Y tế cơ bản bảo đảm vật tư y tế, hóa chất, thiết bị để phục vụ công tác khám, chữa bệnh.

Theo bác sĩ Trần Thanh Thủy, Giám đốc Sở Y tế, ngày 17-5, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 07/2024/TT-BYT quy định về đấu thầu thuốc tại cơ sở y tế công lập. Tuy nhiên, theo quy định, việc tổ chức lựa chọn nhà thầu mua sắm thuốc tại các cơ sở y tế dự kiến mất ít nhất 2-3 tháng. Việc này dẫn đến tình trạng gián đoạn cung ứng một số thuốc, bao gồm thuốc bảo hiểm y tế do chưa có các kết quả mua sắm thuốc theo quy định. Về công tác mua sắm hóa chất, vật tư y tế, các đơn vị trực thuộc cũng chủ động mua sắm, đấu thầu đối với hóa chất, vật tư y tế.

“Tuy nhiên, việc thực hiện công tác đấu thầu bị gián đoạn do sự thay đổi quy định về đấu thầu từ đầu năm 2024. Đồng thời, Bộ Y tế chưa ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện đấu thầu riêng cho thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm. Việc các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành và đang trong quá trình hoàn thiện buộc các đơn vị phải dừng lại các công việc liên quan công tác đấu thầu để cập nhật, nghiên cứu và điều chỉnh dự toán, kế hoạch mua sắm để đảm bảo đúng quy định đã ảnh hưởng tiến độ thực hiện của các gói thầu”, bác sĩ Thủy cho biết.

Bảo đảm thuốc, vật tư y tế giúp các cơ sở thực hiện tốt các nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ảnh: PHAN CHUNG
Bảo đảm thuốc, vật tư y tế giúp các cơ sở thực hiện tốt các nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ảnh: PHAN CHUNG

Hiện nay, Bộ Y tế vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể để phân biệt giữa hàng hóa thông thường và trang thiết bị, vật tư y tế. Điều này gây khó khăn cho việc mua sắm khi phân loại hàng hóa thông thường hay vật tư y tế. Các đơn vị cũng bị vướng mắc trong việc mua sắm linh kiện, thực hiện dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa thay thế cho các thiết bị y tế.

“Để khắc phục khó khăn trong công tác mua sắm hóa chất, vật tư y tế, Sở Y tế kiến nghị, đề xuất thành lập Trung tâm mua sắm cấp quốc gia hoặc địa phương đối với vật tư y tế, hóa chất, thiết bị y tế cho ngành y tế để bảo đảm đồng nhất về giá và chất lượng sản phẩm giữa các cơ sở khám, chữa bệnh; bảo đảm đúng các quy định về đấu thầu. Cần tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn các văn bản mới nhằm bảo đảm thực hiện tốt các quy định pháp luật về đấu thầu. Đề nghị Bộ Y tế ban hành quy định chế độ, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công thuộc lĩnh vực y tế để bảo đảm việc bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công thuộc lĩnh vực này được thực hiện đúng theo Luật Quản lý tài sản công”, bác sĩ Thủy nói.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.