Hưởng ứng Ngày Tránh thai Thế giới 26/9 và Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10 năm 2024:

Hơn 2000 học sinh tham gia chuyên đề về dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản

.

Hưởng ứng Ngày Tránh thai Thế giới 26-9 và Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11-10 với thông điệp “Đầu tư cho tương lai của Trẻ em gái là đầu tư vào tương lai của đất nước”, Chi cục Dân số - KHHGĐ thành phố Đà Nẵng tăng cường hoạt động truyền thông, vận động người dân sử dụng các biện pháp tránh thai, thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Qua đó, nâng cao nhận thức cho giới trẻ, các cặp vợ chồng, nam, nữ trong độ tuổi sinh đẻ trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai vì những lợi ích của chính mình và cộng đồng.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam đang đứng đầu khu vực Đông Nam Á và xếp thứ 5 thế giới về tình trạng nạo phá thai (từ 250 - 300 nghìn ca mỗi năm). Tình trạng quan hệ tình dục sớm, thiếu kiến thức về quan hệ tình dục an toàn ở độ tuổi vị thành niên thường dẫn đến tình trạng mang thai ngoài ý muốn, phá thai và nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Đáng báo động hơn khi tỷ lệ vô sinh thứ phát do nạo phá thai chiếm đến 20% trường hợp vô sinh.

Chăm sóc sức khỏe vị thành niên là một vấn đề xã hội rất quan tâm, nếu không được cung cấp kiến thức đầy đủ sẽ dễ dẫn đến nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến đạo đức lối sống, việc học hành, có khả năng ảnh hưởng đến cả tương lai sự nghiệp của các em học sinh nói riêng và chất lượng dân số nước ta nói chung. Theo đó, Chi cục Dân số - KHHGĐ thành phố Đà Nẵng phối hợp với các trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố tổ chức nói chuyện chuyên đề “về dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn cho học sinh trung học phổ thông năm 2024”.

Hoạt động này diễn ra với mong muốn trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng, sự hiểu biết về các vấn đề sức khỏe, từ đó xác định thái độ và hình thành các hành vi phù hợp trước các tình huống thường gặp về sức khỏe sinh sản; đồng thời giúp học sinh chủ động xử lý trước các biến đổi diễn ra đối với bản thân.

Với sự hỗ trợ của các báo cáo viên Chi cục Dân số - KHHGĐ, các em được cung cấp các kiến thức cơ bản về cấu tạo, hoạt động của cơ quan sinh sản và cách nhận biết, phòng tránh các bệnh về đường sinh dục.

Bên cạnh đó, các em được hướng dẫn tỉ mỉ về các biện pháp tránh thai, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, tác động tích cực, tiêu cực của tình yêu tuổi học trò, tác hại của việc quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên. Ngoài ra, học sinh còn được đặt câu hỏi thảo luận trực tiếp với báo cáo viên, giúp cho học sinh giải đáp thắc mắc, tháo gỡ những khó khăn và có thêm hiểu biết khoa học về sức khỏe sinh sản, có biện pháp bảo vệ sức khỏe sinh sản bản thân.

Theo Ths. Phùng Thị Hương Hạnh - Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Dân số - KHHGĐ thành phố Đà Nẵng cho biết: Lứa tuổi vị thành niên có rất nhiều sự thay đổi về tâm sinh lý. Ở giai đoạn này, các em rất thích khám phá bản thân, mở rộng thêm nhiều mối quan hệ mới. Nếu không được tuyên truyền đúng cách, các em có thể quan hệ tình dục sớm, quan hệ tình dục không an toàn, dễ bị xâm hại tình dục, dẫn đến có thể mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, mang thai ngoài ý muốn, phá thai không an toàn...

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Chi cục Dân số - KHHGĐ đã tổ chức 32 lớp tập huấn chăm sóc tiền sản, hậu sản cho thành viên 56 câu lạc bộ Tiền hôn nhân; 32 lớp cung cấp kiến thức về tầm soát các dị dạng, bệnh, tật bẩm sinh và nâng cao chất lượng dân số cho 1.152 cán bộ cơ sở là Trưởng/ Phó Ban công tác Mặt trận, Chi hội Phụ nữ cơ sở; thực hiện thanh toán hỗ trợ chi phí đặt dụng cụ tử cung cho đối tượng hộ nghèo, cận nghèo và tuyên truyền, vận động để các nhóm đối tượng khác tự nguyện áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại và tự chi trả chi phí theo giá viện phí của các cơ sở y tế.

Đồng thời tổ chức tiếp nhận và cung cấp đầy đủ, kịp thời các phương tiện tránh thai an toàn, đa dạng, thuận tiện, đúng tiêu chuẩn, quy định… 9 tháng đầu năm, có hơn 59.500 người mới sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, đạt hơn 89% kế hoạch năm 2024. Hiện nay toàn thành phố có hơn 70% phụ nữ từ 15 - 49 tuổi áp dụng các biện pháp tránh thai.

Qua hoạt động nói chuyện chuyên đề “về dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn cho học sinh trung học phổ thông” góp phần giúp các em học sinh cảm thấy thoải mái, tự tin hơn khi trao đổi về chủ đề giới tính và SKSS vị thành niên, chủ động chăm sóc SKSS vị thành niên trước các thay đổi đối với bản thân các em.

Sau hoạt động này, mỗi học sinh đều rút ra được các kĩ năng sống lành mạnh, biết cách tự chăm sóc sức khỏe sinh sản, sống có trách nhiệm với bản thân vì mình và với mọi người xung quanh, định hướng các cho các em nhận thức đúng về tình yêu, tình bạn, tình dục; hạn chế nguy cơ có thai ngoài ý muốn; khả năng lây nhiễm HIV; giảm tỷ lệ mắc các bệnh lây qua đường tình dục, rối loạn tâm lý ở tuổi vị thành niên, theo thông điệp toàn cầu của Ngày tránh thai thế giới - “Giới trẻ hãy có trách nhiệm trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai vì hạnh phúc của chính mình, vì tương lai của đất nước”, đảm bảo hôn nhân gia đình hạnh phúc, chất lượng dân số ngày càng được nâng cao.

Thời gian tới, Chi cục Dân số - KHHGĐ thành phố Đà Nẵng tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh truyền thông về Chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030; Chương trình truyền thông dân số đến năm 2030 và Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030.

;
;
.
.
.
.
.