Nhiều lợi ích khi tham gia truy xuất nguồn gốc thực phẩm

.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn quận Hải Châu chủ động, tích cực trong việc tham gia truy xuất nguồn gốc thực phẩm bằng mã QR do Phòng Y tế quận phối hợp Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố triển khai. Hoạt động này mang lại lợi ích “kép” về quản lý Nhà nước, minh bạch trong bảo vệ chất lượng, thương hiệu của các doanh nghiệp dịch vụ.

Sau khi tìm hiểu rõ về lợi ích, quán trà sữa The Alley (đường Nguyễn Văn Linh) tham gia thực hiện việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm bằng mã QR do Phòng Y tế quận Hải Châu tổ chức. Đây là địa điểm kinh doanh dịch vụ đồ uống thu hút rất nhiều du khách và người dân đến thưởng thức. Theo chị Ngô Thị Thảo, quản lý cửa hàng, sau khi được hướng dẫn, tìm hiểu những lợi ích, quán đồng tình trong việc triển khai.

“Dán mã QR rất cần thiết, có ý nghĩa tích cực cho chúng tôi, những người cung cấp dịch vụ và người tiêu dùng. Theo đó, chúng tôi có cơ sở trình bày nguồn gốc thực phẩm, được tiếp cận việc đánh giá chất lượng của khách hàng. Người tiêu dùng có điều kiện nắm rõ thông tin nguồn gốc, xuất xứ, chất liệu những thực phẩm họ đang dùng. Những đơn vị cung cấp dịch vụ ăn uống chuyên nghiệp, đầu tư bài bản, chất lượng thì đây là kênh truyền thông hiệu quả và tin cậy”, chị Thảo cho biết.

Tương tự, quán phở Bà Mai (đường Tiểu La) cũng vừa tham gia ứng dụng truy xuất nguồn gốc bằng mã QR với sự hướng dẫn, hỗ trợ của Phòng Y tế quận Hải Châu. Chị Nguyễn Thị Phương Thúy, chủ quán phở Bà Mai, cho rằng đây là hoạt động mang lại lợi ích cần thiết cho khách hàng, trở thành kênh thông tin kết nối chính thống, minh bạch mà cả cung lẫn cầu đều cần đến. “Những người kinh doanh cũng muốn minh bạch, chia sẻ thông tin về nguồn gốc, chất lượng thực phẩm và người tiêu dùng cũng có quyền được biết về chất lượng thực phẩm mà họ dùng. Việc minh bạch hóa thông tin này hết sức cần thiết, bảo vệ quyền lợi chính đáng của cả hai bên”, chị Thúy nói.

Theo Phòng Y tế quận Hải Châu, thời gian qua địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thực phẩm trên địa bàn quận tham gia. Trưởng phòng Y tế quận Phạm Thị Thùy Phương cho biết, từ năm 2024, địa phương đẩy mạnh hoạt động này một cách đồng bộ, quyết liệt tại 13 phường. Để hỗ trợ tối đa cho các cơ sở tham gia, Phòng Y tế phối hợp các đơn vị liên quan hướng dẫn, số hóa các khâu từ tiếp nhận hồ sơ, xử lý bổ sung, thanh toán trực tuyến…

Quận phối hợp Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố tổ chức tập huấn các nội dung an toàn thực phẩm, trong đó hướng dẫn các quy định pháp luật, điều kiện cần và đủ khi kinh doanh, sản xuất lĩnh vực này… Đặc biệt, trong xu thế thương mại điện tử toàn cầu, các cơ sở sản xuất, kinh doanh cần minh bạch, quảng bá thông tin, tạo sự tin cậy và sự lựa chọn ưu tiên cho du khách trong nước, quốc tế tìm hiểu, sử dụng dịch vụ khi đến Đà Nẵng.

Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 1.700 cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thực phẩm trên địa bàn quận Hải Châu đã tham gia triển khai ứng dụng mã QR truy xuất nguồn gốc thực phẩm, chiếm hơn 53% tổng số cơ sở trên toàn thành phố tham gia ứng dụng này để minh bạch, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Theo ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ, Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố, dự án truy xuất nguồn gốc thực phẩm (giai đoạn 1) là hợp phần quan trọng trong đề án Xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2018-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án quy định, gắn kết trách nhiệm từ cơ quan quản lý Nhà nước đến nhà sản xuất, cũng như người tiêu dùng phải tăng lên, nhất là doanh nghiệp bảo đảm an toàn thực phẩm.

“Quận Hải Châu thời gian qua thực hiện tốt việc triển khai dự án mã QR truy xuất nguồn gốc thực phẩm, nhất là những cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố, các tuyến phố du lịch. Đây là hoạt động có sự tham gia phối hợp giữa doanh nghiệp - Nhà nước và người dân. Trong đó, doanh nghiệp được hưởng lợi khi nâng cao niềm tin của người tiêu dùng, không chỉ góp phần củng cố thương hiệu, tăng giá trị sản phẩm, tạo dựng niềm tin với khách hàng, mà còn tăng tính cạnh tranh trên thị trường, xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp sự phát triển của thời đại”, ông Phúc cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.