Tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực y tế

.

Ngày 15-10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi chủ trì buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương về công tác y tế trên địa bàn thành phố. Những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động ngành được chính quyền thành phố, Bộ Y tế cùng bàn bạc, trao đổi, tìm giải pháp tháo gỡ để góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thực hiện mục tiêu bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Ngành y tế và thành phố kiến nghị Bộ Y tế tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động khám, chữa bệnh.  Trong ảnh: Khám bệnh cho người dân tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG
Ngành y tế và thành phố kiến nghị Bộ Y tế tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động khám, chữa bệnh. TRONG ẢNH: Khám bệnh cho người dân tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG

Theo bác sĩ Trần Thanh Thủy, Giám đốc Sở Y tế, thời gian qua, ngành y tế tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ theo quy định, phù hợp định hướng phát triển của thành phố là đa khoa mạnh, chuyên khoa sâu, hội nhập khu vực. Các cơ sở y tế không ngừng được đầu tư, mở rộng, áp dụng các kỹ thuật mới trong điều trị, chẩn đoán. Ngành y tế triển khai đề án Phát triển y tế thông minh tại thành phố, thực hiện các dự án liên quan đến công nghệ thông tin; dự án bệnh viện thông minh và hồ sơ sức khỏe công dân; Đề án 06 trong lĩnh vực y tế...

Tuy nhiên, bác sĩ Thủy cho rằng, nhiều chính sách trong lĩnh vực y tế hiện nay vướng mắc khiến địa phương gặp khó trong thực hiện nhiệm vụ. Chưa có quy định về dự án đầu tư theo phương pháp đối tác công tư (PPP) thuộc lĩnh vực y tế nên khó khăn, lúng túng trong việc thực hiện. Nguồn nhân lực y tế chưa bảo đảm; phân bổ và chất lượng nhân lực y tế chưa cân đối  giữa các tuyến; các đơn vị tuyến cơ sở, một số bệnh viện chuyên khoa, đơn vị không giường bệnh đặc thù khó thu hút và giữ chân nhân lực y tế, đặc biệt là các bác sĩ.

“Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tạm thời, cục bộ xảy ra ở một số cơ sở y tế, chủ yếu do các văn bản hướng dẫn chưa đồng bộ, chưa kịp thời và đang từng bước được các bộ, ngành chức năng hoàn thiện. Các đơn vị vướng mắc trong việc mua sắm linh kiện, thực hiện dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa thay thế cho các thiết bị y tế. Ngoài ra, Sở Y tế kiến nghị Bộ Y tế có hướng dẫn mô hình tổ chức hoạt động viện - trường; mô hình bệnh viện đa trung tâm; ban hành thông tư quy định kê khai giá thiết bị y tế và có các hệ thống công khai; hướng dẫn triển khai điều chỉnh giá khám bệnh, chữa bệnh theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh từ 1-1-2025”, bác sĩ Thủy cho biết.

Theo bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, mặc dù liên tục được đầu tư, mở rộng, thành lập các trung tâm trực thuộc nhưng đơn vị luôn đối mặt với tình trạng quá tải. Bệnh viện Đà Nẵng thực hiện nhiệm vụ như một bệnh viện vùng, tiếp nhận khám, điều trị cho bệnh nhân ngoài thành phố, chiếm khoảng 50% tổng số bệnh nhân.

“Để nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu, trong những năm qua thành phố không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị, kỹ thuật thành lập các trung tâm chuyên khoa  trực thuộc bệnh viện. Tuy nhiên, trên thực tế những trung tâm này chưa có cơ chế pháp lý trực thuộc bệnh viện, điều này gây khó khăn, trở ngại trong hoạt động. Bên cạnh đó, giá dịch vụ y tế ban hành đã lâu, các danh mục kỹ thuật đã cũ, trong khi nhiều dịch vụ kỹ thuật mới đã thực hiện nhưng không trùng với danh mục cũ đã ban hành, gây khó trong thanh quyết toán, không có cơ sở phân loại dịch vụ, giá cả phù hợp”, bác sĩ Nhân cho biết.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi cho biết, trên cơ sở báo cáo của ngành y tế về những khó khăn trong hoạt động chuyên môn, lãnh đạo thành phố đã có văn bản gửi Bộ Y tế về tình hình thực hiện nhiệm vụ ngành, kiến nghị những sửa đổi, bổ sung trong chính sách. Cụ thể, nhiều khó khăn trong công tác dự phòng, y tế công cộng, khám, chữa bệnh, dược, công tác cán bộ, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế cũng như tài chính, tài sản công khiến các đơn vị, địa phương loay hoay, gặp khó.

“Thời gian qua, thành phố tập trung nhiều nguồn lực phát triển ngành y tế, đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của người dân, góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Thông qua buổi làm việc giữa địa phương với Bộ Y tế và các kiến nghị trước đó bằng văn bản, lãnh đạo thành phố hy vọng những khó khăn, vướng mắc sẽ từng bước được tháo gỡ”, Phó Chủ tịch UBND thành phố phát biểu.

Ngành y tế và thành phố kiến nghị Bộ Y tế tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động khám, chữa bệnh. Trong ảnh: Phẫu thuật can thiệp tim mạch cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG
Ngành y tế và thành phố kiến nghị Bộ Y tế tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động khám, chữa bệnh. TRONG ẢNH: Phẫu thuật can thiệp tim mạch cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã quan tâm, nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác y tế trên địa bàn đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Thành phố tổ chức triển khai kịp thời các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, tiêm chủng; phòng, chống bệnh không lây nhiễm, khám bệnh, chữa bệnh, bảo hiểm y tế, dân số và các công tác chuyên ngành y tế khác. Tuy vậy công tác y tế trên địa bàn thành phố vẫn còn một số tồn tại, gián đoạn trong việc mua sắm, đấu thầu thuốc, hóa chất, vật tư y tế do sự thay đổi quy định về đấu thầu từ đầu năm 2024, gián đoạn cung ứng vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng cùng nhiều chính sách khác.

Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, hoạt động ngành y tế tiếp tục bám sát các chỉ đạo theo tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW và Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về công tác y tế, dân số; Chỉ thị số 25-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới; Nghị định số 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các thông tư của Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện.

“Về thực hiện các chủ trương, chính sách địa phương, thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án UBND thành phố về Phát triển trung tâm y tế chuyên sâu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2024 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tập trung triển khai thực hiện các quy hoạch ngành, vùng bảo đảm sự liên kết, hợp tác giữa các cơ sở y tế liên vùng để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận dịch vụ y tế ở các cấp chuyên môn kỹ thuật. Những khó khăn, vướng mắc của ngành, Bộ Y tế ghi nhận, giao các vụ, cục, đơn vị có liên quan tiếp nhận phối hợp giải quyết, tạo thuận lợi cho các đơn vị, địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân”, Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.