.

Cải tạo, điều chỉnh các nút giao thông trọng điểm

.

Trên địa bàn Đà Nẵng hiện có hàng chục nút giao thông có mật độ người và các phương tiện đi lại khá cao. Vào giờ tan tầm, ngày nghỉ lễ, Tết, lực lượng Cảnh sát giao thông luôn phải túc trực để điều tiết giao thông nhưng tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra. Để giải quyết vấn đề bức xúc này, ngành Giao thông vận tải (GTVT) thành phố đã triển khai cải tạo, điều chỉnh, mở rộng một số nút giao thông trọng điểm.

Bên cạnh nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn và nút giao thông Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ vừa được triển khai thi công hầm chui thì nút giao mới đường Cách mạng Tháng Tám - Nguyễn Hữu Thọ, nút giao đường Ngũ Hành Sơn - Lê Văn Hiến - Hồ Xuân Hương, nút giao đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Tri Phương sau thời gian thi công, cải tạo, điều chỉnh đã được đưa vào vận hành, bước đầu cho thấy những tác động tích cực trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) cũng như ùn tắc giao thông (UTGT).

Lái xe Nguyễn Tấn Thuật, hãng taxi Tiên Sa cho biết: “Hằng ngày, tôi thường ra vào đón khách ở Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng. Trước đây, vào giờ tan tầm, việc ùn tắc cục bộ ở điểm giao đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Tri Phương thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, sau khi cải tạo, điều chỉnh, tình trạng này giảm dần và gần như rất hiếm xảy ra UTGT cục bộ, trật tự an toàn giao thông được chấn chỉnh”.

Lái xe Nguyễn Tấn Sơn của khu vui chơi giải trí CLUB 99 thổ lộ: “Giờ đây, đi qua nút giao đường Ngũ Hành Sơn - Lê Văn Hiến - Hồ Xuân Hương, tôi cảm thấy yên tâm hơn. Nơi đây luôn là “điểm đen” giao thông, nhưng sau khi ngành giao thông cải tạo, điều chỉnh đèn tín hiệu, luồng đi, đảo dẫn hướng rẽ đường thì việc tham gia giao thông ở đây được thiết lập khoa học hơn, tai nạn ít hơn, đặc biệt ùn tắc không xảy ra nữa”.

Giám đốc Sở GTVT thành phố Lê Văn Trung cho biết: “Thời gian qua, sở đã tập trung xử lý tình trạng UTGT trên địa bàn bằng việc tổ chức giao thông một chiều trên 6 tuyến đường, cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên 16 đoạn, tuyến đường nội thành; xử lý 97 vị trí tiềm ẩn TNGT; cải tạo, nâng cấp, điều chỉnh tổ chức giao thông một số nút giao thông trọng điểm, trong đó cải tạo, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, đèn nháy vàng một số nút giao, bố trí cọc su phân luồng chống đối đầu, cho phép rẽ phải khi đèn đỏ ở một số nút tín hiệu, lắp đặt biển hướng dẫn, cảnh báo, sơn kẻ vạch tổ chức giao thông.

Đặc biệt, kết hợp với việc đưa vào hoạt động cụm camera giám sát giao thông tại nút phía tây cầu Sông Hàn, nút giao đường Cách mạng Tháng Tám - Nguyễn Hữu Thọ, Cánh mạng Tháng Tám - đường dẫn cầu Hòa Xuân, thiết bị đo tốc độ chuyên dụng trên đường Cách mạng Tháng Tám (đoạn Hòa Cầm - đường dẫn cầu Hòa Xuân) và lắp đặt camera giám sát trật tự an toàn giao thông giai đoạn 1 tại 10 nút giao thông trọng điểm…

Đáng chú ý là sau thời gian đưa vào hoạt động nút giao đường Cách mạng Tháng Tám - Nguyễn Hữu Thọ, tình hình giao thông trên tuyến đường này đã dần được cải thiện, không còn hiện tượng UTGT, tai nạn cũng giảm đáng kể; việc phóng nhanh, vượt ẩu của các xe ben không còn. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với công tác bảo đảm an toàn giao thông, chống ùn tắc trên địa bàn thành phố.

Có thể thấy, trong thời gian qua, dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm vào cuộc của các cấp, các ngành liên quan, việc cải tạo, điều chỉnh tại các nút giao thông trên địa bàn Đà Nẵng đã mang lại những hiệu quả ban đầu. Tuy nhiên, về lâu dài, thành phố cần triển khai quyết liệt những biện pháp giảm UTGT, tạo thuận tiện để người dân đi lại như xây thêm cầu vượt, hầm chui, cầu qua sông…

Thành công này sẽ góp phần chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, thiết lập trật tự an toàn giao thông; tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; tạo tiền đề và động lực để xây dựng, phát triển Đà Nẵng trở thành thành phố du lịch biển văn minh, thân thiện, và đáng sống.

THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.