.

Chung sức vì "Thành phố 4 an"

.

Tuổi trẻ Đà Nẵng đang cùng các cấp chính quyền, đoàn thể và người dân chung tay xây dựng “Thành phố 4 an” qua nhiều phần việc thiết thực, giàu tính nhân văn.

“Hãy là bác tài chứ đừng là giặc lái”

Đến bây giờ, anh Nguyễn Văn Minh (24 tuổi), phường Hải Châu 2, quận Hải Châu vẫn nhớ như in lời nguyên Bí thư Thành ủy Trần Thọ đề nghị giới tài xế và tuổi trẻ thành phố nghiêm túc thực hiện Luật Giao thông đường bộ: “Hãy là bác tài chứ đừng là giặc lái!”.

Mỗi khi nghĩ đến câu nói này, anh đều cẩn trọng đi đúng làn đường, phần đường, nghiêm túc thực hiện tín hiệu đèn giao thông. Từng đặt chân đến nhiều tỉnh, thành trong cả nước, anh Minh cho rằng, người dân Đà Nẵng có ý thức giao thông khá tốt. “Có những hôm đi tắm biển tầm 6 giờ sáng, tôi để ý thấy các ngả đường còn vắng người qua lại nhưng người dân vẫn dừng xe khi đèn đỏ”, anh Minh nói.

Việc nhiều người dân cùng có ý thức tốt khi tham gia giao thông có sự đóng góp đáng kể của lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Chẳng hạn, Quận Đoàn Hải Châu phối hợp với Công an quận cử đoàn viên hướng dẫn, điều khiển giao thông tại 4 nút Nguyễn Hữu Thọ - Trưng Nữ Vương, Nguyễn Văn Linh – Hoàng Diệu, Lê Duẩn – Nguyễn Chí Thanh, Phan Châu Trinh – Trần Quốc Toản.

Ông Nguyễn Văn Nam (71 tuổi), nhà gần ngã tư Nguyễn Hữu Thọ - Trưng Nữ Vương cho biết, khu vực này vào giờ cao điểm dễ xảy ra ùn tắc do tập trung đông học sinh, cán bộ, công nhân viên. Thêm vào đó, nút giao thông này khá rộng nên nếu người tham gia giao thông không tuân thủ tín hiệu đèn hoặc cố tình đi sai luật thì rất dễ xảy ra tai nạn.

Ông Nam tâm đắc: “Theo tôi, bên cạnh ý thức tự giác của người dân, việc xuất hiện lực lượng ĐVTN và Cảnh sát giao thông đã giúp ích rất nhiều trong việc điều tiết giao thông trong giờ cao điểm”.

Không chỉ đến khi Đà Nẵng xây dựng chương trình “Thành phố 4 an”, tuổi trẻ thành phố mới tích cực tham gia gìn giữ trật tự an toàn giao thông (ATGT). Từ đầu năm 2015, Thành Đoàn đã đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Thanh niên Đà Nẵng gương mẫu trong tham gia giao thông, nói không với ma túy và các tệ nạn xã hội”.

Trong đó tập trung các tiêu chí cụ thể như: 100% Quận, Huyện Đoàn và Đoàn trực thuộc xây dựng tiêu chí văn hóa giao thông trong thanh niên; 100% Đoàn các trường THPT cam kết không có đoàn viên học sinh chưa đủ tuổi (dưới 18 tuổi) hoặc không có giấy phép lái xe điều khiển mô-tô, xe máy; 100% liên đội thiếu niên tuyên truyền về văn hóa giao thông …

Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Bá Cảnh cho biết, việc thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền ATGT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn thời gian tới.

Dấu ấn thanh niên

Bên cạnh gìn giữ trật tự ATGT, trong chương trình “Thành phố 4 an” của thành phố còn ghi nhận những kết quả đáng biểu dương của tuổi trẻ thành phố trong việc đẩy mạnh công tác an sinh xã hội, an ninh trật tự và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chị Phạm Thị Hồng Linh, Trưởng ban Tuyên giáo Thành Đoàn cho hay, ngoài các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, cảm hóa thanh, thiếu niên hư, thời gian qua, các Quận, Huyện Đoàn thường xuyên duy trì hoạt động của 29 đội Thanh niên tình nguyện tại 29 trường THPT trên địa bàn thành phố; tổ chức cuộc thi “Sáng tạo các sản phẩm tái chế từ rác thải, vật liệu thải” và cuộc thi “Vẽ tranh cổ động chung tay bảo vệ môi trường biển” cho học sinh...

Ngoài ra, thanh niên cũng là lực lượng đi đầu trong việc tuyên truyền Bộ quy tắc ứng xử du lịch tới người dân địa phương và khách du lịch khi thăm quan, nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng...

Trong công tác an sinh xã hội, năm 2016, tuổi trẻ thành phố quyên góp hơn 1 tỷ đồng tặng người nghèo, người già neo đơn, hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Thành Đoàn Đà Nẵng triển khai tổ chức thực hiện 2 công trình thanh niên cấp thành phố với tổng trị giá 1,2 tỷ đồng; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai 27 công trình thanh niên cấp huyện với tổng trị giá 1,3 tỷ đồng và 1.650 công trình phần việc thanh niên với tổng trị giá 1,7 tỷ đồng.

TIỂU YẾN

;
.
.
.
.
.