Hỗ trợ người dân thoát nghèo

Với nhiều cách làm hay, những năm qua, phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) đã đạt nhiều thành tựu trong công tác an sinh xã hội, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Hoàn cảnh gia đình anh Trương Văn Tuấn (SN 1963) và chị Phạm Thị Thu Hương (SN 1964, ngụ tổ 12, phường Hòa Cường Bắc) trước đây vô cùng khó khăn. Thu nhập bấp bênh từ công việc bảo vệ của anh và gánh hàng nhỏ của chị không chỉ chắt chiu lo cho việc học của hai người con mà còn lo thuốc thang cho chị chữa bệnh thoát vị đĩa đệm và mẹ già mắc hội chứng Evans (đã mất năm 2013-PV).

Thấu hiểu gia cảnh của anh chị, các cấp chính quyền từ tổ dân phố đến phường thường xuyên động viên tinh thần, hỗ trợ vật chất. Em Trương Thanh Lan (con gái đầu của anh Tuấn, chị Hương) xúc động nói: “Năm 2014, gia đình em được vay vốn 10 triệu đồng không lãi suất đối với diện hộ nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội quận Hải Châu và vay vốn sinh viên năm 2013-2016. Ngoài ra, gia đình em còn nhận 15 triệu đồng hỗ trợ tiền xây dựng nhà ở. Em và em gái cũng thường xuyên được nhận học bổng để tiếp tục đến trường. Sự giúp đỡ thiết thực và kịp thời đó đã tiếp thêm sức mạnh để gia đình em vượt qua khó khăn”. Đến nay, nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, gia đình anh Tuấn không chỉ ổn định cuộc sống mà còn có thể tích cóp tiền để xây dựng ngôi nhà khang trang hơn. Hiện tại, gia đình anh đã vươn lên thoát nghèo bền vững, không còn là hộ nghèo theo chuẩn mới của thành phố.
Niềm vui cũng rạng ngời trên gương mặt chị Hoàng Thị Mỹ (SN 1966, ngụ tổ 106, phường Hòa Cường Bắc) khi cuộc sống giờ đây đã bớt nhọc nhằn. Chồng qua đời vào năm 2004, chị Hoàng Thị Mỹ một mình tất tả làm thuê, làm mướn khắp nơi để nuôi ba người con thơ đang tuổi ăn tuổi học. Chị Mỹ tâm sự: “Năm 2013, tôi được phường hỗ trợ bàn ghế, tủ bán hàng và tạo điều kiện cho tôi vay vốn 30 triệu đồng. Với số tiền này, tôi mạnh dạn đầu tư buôn bán hàng ăn uống. Buổi sáng, tôi bán bánh mì và các loại sữa, buổi chiều tôi bán thức ăn nhanh. Nhờ vậy, tôi dần ổn định thu nhập. Bên cạnh đó, nhờ sự hỗ trợ của Ban chỉ đạo giảm nghèo phường cùng số tiền tích cóp, tôi đã xây dựng căn nhà kiên cố với tổng diện tích 90m2”, chị Mỹ hồ hởi khoe.

Theo ông Phan Trọng Tín, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Bắc, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững phường (viết tắt là BGN phường), giai đoạn năm 2013-2017, toàn phường có 437 hộ nghèo với 1.767 nhân khẩu; trong đó, có 62 hộ đặc biệt nghèo còn sức lao động. Hầu hết số hộ nghèo có nguyên nhân chủ yếu là do thiếu lao động, đông người ăn theo, thất nghiệp hoặc nuôi người thân ốm đau dài ngày, thiếu vốn, nhà ở và nơi sinh hoạt hầu hết xuống cấp. “Mỗi năm, BGN phường đều gặp mặt các hộ nghèo để nắm thông tin cũng như tìm hiểu nhu cầu chính đáng của từng hộ. Qua đó, chủ động rà soát, phân loại và thực hiện công tác giảm nghèo quyết liệt bằng nhiều hình thức, tập trung hỗ trợ có trọng điểm với 6 nhóm giải pháp chính, gồm: xây dựng và sửa chữa nhà, vốn vay, hỗ trợ sinh kế, học bổng và xin thuê chung cư”, ông Phan Trọng Tín cho biết.

Với những giải pháp cụ thể này, từ năm 2013 - 2016, phường Hòa Cường Bắc đã hỗ trợ xây dựng 15 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 51 nhà, hỗ trợ sinh kế cho 242 hộ, trao nhiều suất học bổng. Bên cạnh đó, phường còn thường xuyên hỗ trợ xe đạp, tặng quà, cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo… Riêng năm 2017, phường dự kiến tập trung giúp đỡ, hỗ trợ 91 hộ thoát nghèo theo hướng bền vững với các nhóm cụ thể, như: hỗ trợ 1 hộ xây dựng nhà đại đoàn kết; hỗ trợ 12 hộ về phương tiện sinh kế; hỗ trợ 46 hộ về học bổng; hỗ trợ 15 hộ sửa chữa nhà, công trình phụ; hỗ trợ 15 hộ vay vốn…

Có thể nói, bằng những hành động cụ thể, thiết thực, phường Hòa Cường Bắc đã trở thành điểm sáng về an sinh xã hội khi giúp đỡ hàng trăm hộ gia đình vươn lên thoát nghèo trong nhiều năm qua.

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.