Bảo đảm an toàn giao thông cho phố du lịch An Thượng

.

Được giới hạn bởi 4 đoạn đường: Võ Nguyên Giáp, Hoàng Kế Viêm, Châu Thị Vĩnh Tế và Ngô Thì Sĩ, khu phố du lịch An Thượng (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) có đến trên 140 cơ sở cung cấp dịch vụ phục vụ du lịch. Để bảo đảm mỹ quan đô thị cho người dân và du khách đến tham quan, mua sắm, lưu trú..., các ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc bảo đảm an toàn giao thông nhằm nâng cao hiệu quả khai thác du lịch. 

Theo thông tin từ UBND phường Mỹ An, vào thời gian cao điểm, số lượng khách lưu trú trung bình có thể lên đến 1.500 khách/ngày. Tỷ lệ khách đến An Thượng tăng 30%/năm, trong đó, nhiều khách đến từ châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Trung Quốc...; tỷ lệ quay lại của khách lên đến 80-90%.

Nhiều du khách cho biết mong muốn khu phố An Thượng có nhiều điểm vui chơi, giải trí về đêm hơn... Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Hữu Huân (khách du lịch đến từ Hà Nội) bày tỏ: “Tôi nghĩ, vấn đề hạ tầng của khu phố du lịch cần được chuẩn bị kỹ lưỡng hơn. Cụ thể là những điểm giao nhau, hoặc các vỉa hè cần phải thông thoáng, không lùng nhùng như hiện nay.

Trên thực tế, nhiều vỉa hè bị lấn chiếm khiến người đi bộ đi dưới lòng đường rất dễ bị tai nạn. Ngoài ra, nên hạn chế các loại xe lưu thông vào khu phố và tổ chức các điểm trông giữ xe để đường, hè phố rộng hơn”.

Đồng quan điểm này, bà Trương Thị Thu Hằng (Việt kiều Mỹ) cho rằng, đã xây dựng phố du lịch thì phải chuẩn bị và hướng đến những nhu cầu sẽ phát triển trong tương lai để phát triển một cách bền vững.

“Thành phố cần quan tâm xây dựng những điểm phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật dân gian để tăng sức lôi cuốn, hấp dẫn du khách, làm nổi bật các hoạt động văn hóa để tạo ra sự phục vụ tốt nhất với nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần thực hiện giải pháp quản lý, đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch các khu dịch vụ như: vận động cải tạo vỉa hè, bó vỉa, cây xanh...”, bà Hằng nói.

Ghi nhận thực tế hoạt động của không gian phố du lịch An Thượng thời gian qua cho thấy, nơi đây đã và đang dần trở thành một trong những điểm nhấn du lịch của Đà Nẵng. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực mà không gian này mang lại, vẫn còn đó nhiều vấn đề bất cập trong công tác quản lý và giám sát các hoạt động dịch vụ kinh doanh.

Chẳng hạn, vỉa hè các con đường trong khu phố du lịch hầu như bị chiếm dụng làm nơi buôn bán, người đi bộ phải đi dưới lòng đường, rất mất an toàn giao thông; dịch vụ hàng rong vẫn xuất hiện nhiều. Ngoài ra, các xe chở vật liệu ngày đêm ra vào khu phố, cộng với bụi, tiếng ồn từ các công trình xây dựng lân cận khiến cho du khách không được thoải mái...

Ông Trương Bằng Linh, Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông (BQL) cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, BQL đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thi công và hoàn thành nhiều phần việc quan trọng nhằm bảo đảm an toàn giao thông trong khu phố du lịch An Thượng.

Đến nay, BQL đã sơn bổ sung cụm vạch sơn cảnh báo giảm tốc độ và sơn lại các vạch đi bộ qua đường bị mờ, có biển báo hạn chế tốc độ tối đa cho phép 30km/giờ đối với các xe cơ giới lưu thông trong khu phố; cấm các loại xe sử dụng còi trên các tuyến đường thuộc khu vực khu phố và các đoạn đường ngang trước khi lưu thông vào khu phố, nhất là xe khách.

Trên cơ sở nghiên cứu mô hình các khu phố đêm phục vụ khách du lịch ở trong và ngoài nước, khu phố du lịch An Thượng được định hướng không gian, quy hoạch, đầu tư và hoạt động mang âm hưởng của phố South Bank- khu phố ở Luân Đôn (Anh) bởi sự tương đồng về diện tích, hình dáng, bố trí không gian...

Trong thời gian tới, quảng trường theo hướng không gian mở sẽ được xây dựng và nơi đây có thể trở thành địa điểm để tổ chức các hoạt động, sự kiện ngoài trời, thành lập mô hình chợ quốc tế Địa Trung Hải hoặc Flow House - Băng Cốc (Thái Lan) với các tiểu khu văn hóa, thể thao, ẩm thực, mua sắm bên trong...

Hiện nay, UBND thành phố cũng thống nhất chủ trương cho phép cải tạo vỉa hè, xây dựng vịnh đỗ xe phía bắc đường Phan Tứ (đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Lê Quang Đạo) với chiều dài 237,5m, bề rộng 2,5m.

UBND thành phố yêu cầu UBND quận Ngũ Hành Sơn chỉ đạo công an địa phương và các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông tại khu phố du lịch An Thượng; đặc biệt là các hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, bóp còi, lưu thông vào đường cấm, dừng đỗ xe không đúng quy định.

THÀNH LÂN
 

;
.
.
.
.
.
.