Tái diễn tình trạng xe khách liên tỉnh đón, trả khách sai quy định

.

Gần đây, nhiều doanh nghiệp, chủ xe kinh doanh dịch vụ vận tải, lữ hành liên tỉnh đã không thực hiện việc đưa, đón khách đúng quy định, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Nhiều chủ xe khách liên tỉnh dừng, đỗ sai quy định để đón, trả khách, gây nguy cơ mất an toàn giao thông. Trong ảnh: Xe mang biển kiểm soát 43B-012... vi phạm dừng, đỗ sai quy định để đón khách vào lúc 18 giờ ngày 21-8 tại tuyến đường Tôn Đức Thắng.  Ảnh: CHIẾN THẮNG
Nhiều chủ xe khách liên tỉnh dừng, đỗ sai quy định để đón, trả khách, gây nguy cơ mất an toàn giao thông. Trong ảnh: Xe mang biển kiểm soát 43B-012... vi phạm dừng, đỗ sai quy định để đón khách vào lúc 18 giờ ngày 21-8 tại tuyến đường Tôn Đức Thắng. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Vào các khung giờ cao điểm, nhiều xe khách liên tỉnh xuất phát từ Bến xe trung tâm thành phố đi Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Quảng Nam... lưu thông qua các tuyến đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Trường Chinh tùy tiện dừng, đỗ để chờ, đón, trả khách, vận chuyển hàng hóa gây cản trở và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Anh Nguyễn Trọng Tín (trú phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) chia sẻ, mỗi ngày đi học ở Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, anh thường phải tránh, dừng gấp bởi những chiếc xe khách bất chợt rẽ, dừng hay lùi... không đúng luật. “Những chiếc xe khách từ 16-40 chỗ chạy ẩu luôn là nỗi ám ảnh cho những người tham gia giao thông. Nhiều lần, khi đang đi trên đường thì có xe khách lao từ phía sau tới tạt đầu để đón khách, nếu lúc đó tôi không vững tay lái thì đã xảy ra tai nạn”, anh Tín cho hay.

Bên cạnh đó, những phương tiện giao thông cá nhân còn gặp phải cảnh dù đi đúng luật, đúng làn nhưng cũng bị một số xe khách nói trên bấm còi, ép xe. Anh Nguyễn Xuân Quân (trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) kể lại, không dưới 10 lần, anh di chuyển trên tuyến đường Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng thì bị tài xế xe khách liên tỉnh bấm còi. Dù đi đúng làn, đúng tốc độ nhưng anh không tránh khỏi việc bị va chạm.

"Những chiếc xe khách đua nhau để tranh giành khách gây nguy hiểm cho những phương tiện đi cùng chiều. Có lúc tôi đã đi vào làn dành cho xe thô sơ nhưng vẫn không thoát khỏi cảnh bị ép từ những chiếc xe khách liên tỉnh đi lấn vào làn xe thô sơ. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần nghiên cứu phân làn ngăn cách giữa xe máy và ô-tô như ở đường Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn... Nếu làm được như vậy thì xe máy, xe đạp mới an toàn để di chuyển được”, anh Quân bức xúc nói.

Thực tế, nhiều hành khách vẫn lựa chọn đứng ở ngoài phía khu vực cây xăng Hòa Mỹ (đường Tôn Đức Thắng), hoặc đường Trường Chinh (khu vực cầu vượt ngã ba Huế) để bắt xe mà không vào bến xe mua vé lên xe theo đúng quy định là do sự thuận tiện cá nhân. Việc làm này của những hành khách đã "tiếp tay" cho tình trạng xe khách bắt khách dọc đường liên tục diễn ra và không thể xử lý dứt điểm.

Chị Lê Thị Th.D. (quê Quảng Trị) thừa nhận: “Tôi thường xuyên về quê nhưng chưa bao giờ vào bến để mua vé và đợi xe. Trước khi về quê, tôi thường gọi cho tài xế xe khách để biết địa điểm và thời gian đón của nhà xe. Đôi lúc, khi tôi ra tới điểm đón thì nhà xe thông báo tôi phải đi bộ thêm một quãng đường vì đang có lực lượng tuần tra”.

Do nhận thức chưa cao mà nhiều hành khách đã tự mình gây nguy hiểm cho chính bản thân khi đứng bắt xe trên những tuyến đường cấm dừng, cấm đỗ. Là một doanh nghiệp hoạt động hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải, anh Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và du lịch Quảng Hà, khuyến cáo hành khách nên mua vé tại quầy bán vé trong bến xe. Điều này sẽ giúp khách hàng được hưởng đầy đủ các chất lượng dịch vụ vận tải như: bảo đảm xe chạy đúng hành trình, thời gian, trên xe có điều hòa nhiệt độ, có khăn lạnh, nước uống... mà doanh nghiệp vận tải đã cam kết chất lượng dịch vụ vận tải với cơ quan quản lý Nhà nước. Bên cạnh đó, khi hành khách vào bến xe mua vé, trên vé đã có bảo hiểm đối với hành khách. Nếu trong quá trình đi xe không may xảy ra những rủi ro thì hành khách sẽ được các cơ quan chức năng và doanh nghiệp vận tải hành khách kịp thời hỗ trợ. Ngoài ra, nếu đón xe khách dọc đường còn gặp trường hợp bị nhà xe chèn ép, thu giá vé cao hơn giá niêm yết, không có ghế ngồi khi xe đông khách, khi xảy ra va chạm hay mất đồ, để quên đồ sẽ khó được bảo đảm quyền lợi.

Trung tá Thái Anh Tuấn, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Đà Nẵng) cảnh báo về thực trạng một số xe khách liên tỉnh thường móc nối với những đối tượng cò mồi để thông báo cho xe dừng, đón trả khách nhanh chóng nhằm vượt qua sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Một số chủ xe thường cho xe chạy chậm để đón khách, đây là thủ đoạn không mới nhưng để xử phạt thường rất khó vì những chủ xe thường viện các lý do khác nhau.

Phòng Cảnh sát giao thông thành phố đã chỉ đạo cho lực lượng Cảnh sát giao thông thường xuyên ra quân tuần tra, xử lý triệt để những hành vi dừng, đỗ sai quy định của các phương tiện xe khách liên tỉnh và xử lý nghiêm vi phạm. Đối với những hành vi cố ý vi phạm nhiều lần, lực lượng Cảnh sát giao thông yêu cầu lập biên bản xử phạt đơn vị vận chuyển, nặng hơn là cấm chuyến hoặc đề xuất đổi tuyến. Cùng với đó, người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác bảo đảm an toàn giao thông, chấp hành tốt dịch vụ vận chuyển, nên mua vé và lên xe đúng quy định, tránh bắt xe không đúng tuyến.

Theo Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Nguyễn Phùng Hiền, lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông đã phối hợp tổ chức nhiều đợt kiểm tra, xử lý nhằm góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về dừng, đỗ đối với loại hình dịch vụ vận tải hành khách liên tỉnh nhằm nâng cao ý thức của người dân, chủ xe về việc chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ.

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.