Ấn tượng đêm khai hội

.

ĐNĐT - Đêm khai mạc Hỏa mở màn Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF 2017 đã đưa hàng ngàn người dân và du khách đến với hành trình của những giấc mơ, khám phá những cảm xúc của bông pháo và hơn hết là thưởng thức một bữa tiệc âm thanh, ánh sáng bằng mắt có một không hai

Mãn nhãn với sắc màu rực sáng

hàng ngàn khán giả đã được đắm chìm trong những cung bậc cảm xúc khác nhau sau hai màn trình diễn.
Hàng ngàn khán giả đắm chìm trong những cung bậc cảm xúc khác nhau sau hai màn trình diễn. Ảnh: THU HÀ

Không khí rộn ràng của buổi khai tiệc DIFF 2017 tràn ngập không gian đường Bạch Đằng và đường Trần Hưng Đạo. Các khán đài “nêm kín” người, không còn một chỗ trống. Những chiếc ghe, tàu du lịch đông đúc người, nối đuôi nhau trên sóng nước. Dọc bờ sông, mỗi người tự tìm cho mình một vị trí thích hợp để thưởng ngoạn. Trên đôi vai vững chãi của bố, những đứa trẻ chăm chú dõi theo sắc màu pháo hoa huyền hoặc.

Khi những bông pháo đầu tiên của đội Đà Nẵng xuất hiện trên trời đêm, tiếng vỗ tay, tiếng trầm trồ, tiếng reo phấn khích hoà quyện nhau khiến dòng sông Hàn thơ mộng rộn ràng khúc hoan ca.

Hàng nghìn cặp mắt cùng hướng về dòng sông đang tung nở muôn sắc màu, chăm chú theo dõi từng khoảnh khắc đẹp được vẽ lên trên màn trời, dưới dòng sông.

Ảnh: ĐẶNG NỞ
Ảnh: ĐẶNG NỞ

Năm nay, đội chủ nhà Đà Nẵng - Việt Nam với sự đầu tư, thay đổi cả về công nghệ lẫn kỹ thuật trình diễn pháo hoa, đã đem đến màn trình diễn mãn nhãn trên nền nhạc nhiều cung bậc cao trào và tiếng trống lễ hội đặc trưng của người Việt.

Phần âm nhạc của đội Việt Nam vừa sôi động hào hùng nhưng vẫn có những khoảng sâu lắng để người dân thưởng lãm. Đặc biệt, đội Đà Nẵng đã sử dụng những hiệu ứng pháo nước và pháo tầm cao mới với 5 sắc màu lung linh tượng trưng cho Ngũ hành.

Món khai vị của đội chủ nhà kết thúc với những tiếng pháo giòn giã và tiếng vỗ tay cổ vũ của những người thưởng lãm. Qua từng mùa pháo hoa, đội Việt Nam đã từng bước nâng cao màn trình diễn của mình, đổi mới trong cách trộn lẫn sắc màu kết hợp cùng hiệu ứng pháo nước và pháo tầm cao hoà quyện trong nền nhạc được nhạc sĩ Minh Quân sáng tác riêng cho đội Việt Nam.

Ảnh: ĐẶNG NỞ
Ảnh: ĐẶNG NỞ

Từng xem nhiều mùa pháo hoa các năm trước, du khách Phạm Lan Ý (du khách Huế) bình luận: “Năm nay, đội Đà Nẵng đã có sự tiến bộ hơn so với những năm trước nhưng vẫn mang đậm tính truyền thống trong cách thể hiện”.

Anh Steve Baritino (người Úc) cho biết mình thật may mắn khi đến Đà Nẵng đúng vào dịp diễn ra Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng. Anh nói: “Tôi thích màn trình diễn của đội Việt Nam, vì tôi có thể hình dung ra được một câu chuyện đầy đủ từ cách họ bắn pháo cho đến tận dụng âm nhạc. Tôi nghĩ đó là câu chuyện về một đứa bé được sinh ra, nuôi dưỡng rồi dần lớn lên, trưởng thành”.

Ảnh: ĐẶNG NỞ
Ảnh: ĐẶNG NỞ

Từ khán đài B4, anh Nguyễn Đức Thống, (huyện Hòa Vang Đà Nẵng) nhận xét: Đội Việt Nam có nhiều tiến bộ hơn so với những năm trước. “Màn trình diễn của đội chủ nhà đẹp, hay. Chưa biết các đội khác thế nào nhưng tôi thấy hài lòng với màn trình diễn này. Hy vọng những kỳ tiếp theo, đội Việt Nam sẽ dần học hỏi và cải thiện hơn nữa kỹ năng bắn cũng như kỹ thuật pháo để phần trình diễn của mình cuốn hút hơn nữa”, anh Thống chia sẻ.

Trong khi đó, bác Phạm Duy Thái (du khách đến từ Quảng Bình) hân hoan: “Tôi đã đến Đà Nẵng 6 mùa pháo hoa, mùa nào cũng đẹp, mùa nào cũng có những cái hay riêng. Năm thì tôi ngồi ở khán đài, năm ngồi ở bờ sông, còn năm nay tôi chọn tàu du lịch để ngắm pháo hoa. Quả thật, mỗi điểm ngồi cho tôi mỗi cảm nhận thú vị về các màn trình diễn của các đội. Tôi càng ngày càng yêu thêm mảnh đất, con người Đà Nẵng…”.

Ảnh: ĐẶNG NỞ
Ảnh: ĐẶNG NỞ

Anh Nguyễn Anh Khoa (quận Sơn Trà) chia sẻ: “Năm nay chỗ ngồi trên các khán đài được sắp xếp khá hợp lý, không hề xảy ra tình trạng chen lấn gây mất trật tự. Các khán giả cũng ý thức hơn khi biết thu dọn chỗ ngồi trước khi ra về”.

Bình luận về hai màn trình diễn pháo hoa đêm đầu tiên của đội Việt Nam và đội Áo, anh Khoa cười nói: “Quá đẹp!”.

Đến từ Thái Bình, chị Nguyễn Thị Vân và con trai rất thích màn trình diễn của đội chủ nhà Việt Nam. Chị cho biết, chị khá kỳ vọng vào đội chủ nhà Đà Nẵng nhưng có lẽ do có tác động của thời tiết nên màn bắn của đội chủ nhà vẫn còn nhiều khói chưa thực sự mãn nhãn như mong đợi.

Tuy nhiên màn trình diễn pháo trên mặt nước của đội Việt Nam rất ấn tượng giữa âm nhạc và sự hài hòa của màu sắc nên đã nhận được không ngớt những lời trầm trồ, khen ngợi của khán giả trên khán đài…

Ảnh: ĐẶNG NỞ
Ảnh: ĐẶNG NỞ

Thông điệp ý nghĩa

Lần đầu có mặt tại DIFF, các thành viên đội Áo đã đưa các vị khách của DIFF đến với hành trình của những giấc mơ, khám phá những cảm xúc của bông pháo và hơn hết là thưởng thức một bữa tiệc âm thanh, ánh sáng bằng mắt có một không hai. Trên các khán đài, hàng ngàn du khách không thể rời mắt khỏi những bức tranh do đội Áo mang đến.

Một trong những điểm nhấn đặc biệt của đội Áo là kỹ thuật trình diễn điêu luyện và hiệu ứng cùng những sắc màu pháo hoa lần đầu mang đến DIFF. Đội Áo đã vẽ lên nền trời trong âm nhạc sôi động, tươi vui những màu sắc thể hiện theo chủ đề Tỏa sáng Ngũ Hành Sơn, đồng thời gửi gắm thông điệp hãy bảo vệ thế giới, mang đến một thế giới an toàn hơn.

Phần trình diễn của đội Áo được đông đảo khán giả đánh giá cao hơn đội chủ nhà Đà Nẵng - Việt Nam khi âm nhạc và phần trình diễn pháo có sự hòa quyện, dẫn dắt người xem theo xuyên suốt câu chuyện họ kể khiến hàng ngàn khán giả đắm chìm trong những cung bậc cảm xúc khác nhau.

Ảnh: ĐẶNG NỞ
Ảnh: ĐẶNG NỞ

Trên khán đài, ông Nguyễn Văn Long (68 tuổi, quê Nghệ An) liên tục trầm trồ khi đội Áo “xuất chiêu” những màn pháo hoa đẹp mắt ăn khớp với tiếng nhạc. Lần đầu tiên xem pháo hoa ở Đà Nẵng, ông Long để ý kỹ từng chi tiết, “để về kể cho bà ở nhà nghe,” ông bảo. 

Ông cho biết mình đặc biệt thích cách đội Áo phối hợp bắn pháo hoa ở tầm cao, tầm mặt đất và cả khu vực dưới nước. Ông nói: “Màn trình diễn của đội Áo tuyệt vời quá, tôi xem mà lúc thì thấy vui tươi, lúc thấy xúc động, lúc thấy ngỡ ngàng,…Đội nhà Việt Nam đêm nay cũng rất cố gắng, nhưng phải thừa nhận rằng mình (đội Việt Nam) chưa thể bằng họ (đội Áo) được.”

Cô Nguyễn Dạ Lý (du khách đến từ Thái Bình) hào hứng: “Đội nào tôi thấy bắn cũng hay cả, đội Việt Nam thì bắn tầm cao rất hay, đội Áo thì phối hợp đẹp giữa bắn tầm thấp và tầm trung. Các đội đều ngang sức, ngang tài, tạo nên những màn pháo hoa tuyệt đỉnh…”

Anh Trần Công Minh, du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh đánh giá, đội Áo có sự chuẩn bị âm nhạc rất tốt, nghe khúc chiết và là một khối liền mạch nhau, ý tưởng của đội Áo cũng rõ ràng hơn khiến người xem cảm nhận được đầy đủ thông điệp mà đội muốn gửi gắm…

Nếu có sự so sánh giữa hai đội thì chắc chắn đội Áo nổi bật hơn bởi trong màn trình diễn có nhiều đoạn có cao trào, nhịp điệu nhạc với tiết tấu tươi vui, nhộn nhịp khiến người xem như muốn nhún nhảy theo từng quả pháo vẽ trên trời đêm Đà Nẵng.

Ảnh: ĐẶNG NỞ
Ảnh: ĐẶNG NỞ

Tương tự, gia đình anh Hoàng Thanh Tài (trú quận Liên Chiểu), đặc biệt là hai cậu con trai nhỏ cũng bày tỏ sự hưng phấn và thích thú đối với màn trình diễn của đội Áo, nhất là khi những quả pháo từ dưới đi lên uốn lượn như sóng và pháo tầm cao thì được tạo hình trái tim.

Anh Tài chia sẻ, âm nhạc đã vượt qua mọi ranh giới, từ một quốc gia xa xôi, lần đầu trình diễn tại DIFF nhưng đội Áo đã đem đến khá nhiều cảm xúc, đó là sự tươi vui, nhẹ nhàng nhưng vẫn có sự trong trẻo để lại nhiều lắng đọng trong lòng người xem.

Chính âm nhạc hòa quyện với ánh sáng đã mang lại thành công cho đội Áo trong đêm trình diễn đầu tiên này.

Khi những màn pháo bông khép lại, dòng người đổ về nhưng dư âm của hai màn trình diễn vẫn như nguyên vẹn, người dân và du khách không ngớt bàn tán về bữa tiệc mới thưởng thức.

Đêm 20-5, sông Hàn sẽ tiếp tục rực rỡ sắc màu với phần tranh tài giữa đội Thuỵ Sỹ và Nhật Bản với chủ đề “Thổ rực rỡ”. Trong đêm này, khán giả còn được thưởng lãm Hội bài chòi hát mở ngõ với sự tham gia diễn xuất của 150 nghệ sỹ hay màn múa tứ linh Long Lân Quy Phụng trẩy hội, múa trống Nhật Bản…

THU HÀ - TRÂM ANH - THANH TÌNH - KHANG NINH

;
.
.
.
.
.