Ngăn chặn ngư dân chở khách, bảo đảm môi trường đêm chung kết DIFF 2017

.

ĐNĐT – Dự kiến lượng khách đến xem đêm chung kết DIFF 2017 vào tối nay 24-6 sẽ tăng đột biến. Điều này đặt ra áp lực cho công tác bảo đảm an ninh trật tự, giao thông, môi trường, đặc biệt là vấn nạn ngư dân dùng tàu, thuyền để chở khách xem pháo hoa trái phép trên sông Hàn.

Lực lượng công nhân môi trường dọn dẹp vệ sinh tại DIFF 2017. Ảnh: NGỌC PHÚ
Lực lượng công nhân môi trường dọn dẹp vệ sinh tại DIFF 2017. Ảnh: NGỌC PHÚ

Trong 4 đêm diễn ra Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017, lực lượng Bộ đội Biên phòng cũng như chính quyền các cấp tuyên truyền vận động và ngăn chặn, nhưng do ý thức của một số ngư dân nên vẫn xảy ra tình trạng dùng tàu, thuyền chở khách đi xem pháo hoa trên sông Hàn, nhất là khu vực gần cầu Thuận Phước, cầu Rồng. Để tình trạng này không xảy ra trong đêm chung kết, những ngày qua các lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Trần Công Thành – Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng cho biết, lực lượng đã tiến hành phòng ngừa từ xa. Theo đó, trong hai ngày 22 và 23-6, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã triển khai đến các phường – nơi có ngư dân thường xuyên dùng tàu để chở người xem pháo hoa trên sông Hàn nhằm tuyên truyền, vận động họ cam kết, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND thành phố. Cho đến thời điểm này, lực lượng chức năng chưa phát hiện trường hợp ngư dân nào có hành vi nhận chở khách.

Trong đêm chung kết, để bảo đảm an ninh trật tự dưới nước, Thượng tá Trần Công Thành cho biết Bộ đội Biên phòng thành phố sẽ tổ chức 200 cán bộ, chiến sĩ cùng các ca-nô, xuồng cao tốc tuần tra để sắp xếp các tàu du lịch chở khách xem pháo hoa trên sông Hàn ngăn nắp, trật tự. Cạnh đó sẽ tiến hành xua đuổi tàu ngư dân nếu phát hiện họ chở khách.

Ngoài ra, bố trí 25 cán bộ, chiến sĩ đi trên 23 tàu du lịch để bảo đảm an ninh trật tự, không để cho tàu chở khách quá tải. Dự kiến 16 giờ chiều nay, Bộ đội Biên phòng sẽ triển khai lực lượng để làm nhiệm vụ. Lãnh đạo Bộ đội Biên phòng thành phố cho biết, sẽ nỗ lực để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ngư dân dùng tàu thuyền chở khách xem pháo hoa trong đêm chung kết.

Trong khi đó, lãnh đạo hai quận Sơn Trà và Hải Châu cũng chỉ đạo quyết liệt chính quyền địa phương tiến hành vận động tuyên truyền, đồng thời ký cam kết không để ngư dân dùng thuyền chở khách xem pháo hoa trên sông Hàn. Chỉ đạo các địa phương, ban, ngành tắt các đèn ở các công trình cao tầng đang xây dang dở, không để người dân lên xem sẽ gây nguy hiểm.

Song song với việc ngăn chặn tàu thuyền thì công tác bảo đảm vệ sinh môi trường cũng được Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đặt lên hàng đầu. Để hạn chế tình trạng xả rác thải một cách bừa bãi, trong thời gian qua công ty môi trường cùng chính quyền các địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền. Riêng lực lượng môi trường đô thị sẽ triển khai toàn bộ lực lượng để dọn dẹp vệ sinh sớm, trả lại mặt đường, khán đài sạch đẹp cho thành phố.

Bên cạnh đó, để khắc phục thiếu sót trong những đêm thi vừa qua, công ty sẽ bố trí công nhân thường trực tại các nhà vệ sinh công cộng để khắc phục những sự cố có thể xảy ra.

Trước, trong khi diễn ra đêm thi chung kết, lực lượng công nhân môi trường sẽ tiến hành dọn dẹp những rác thải cần thiết để sau khi kết thúc sẽ tổ chức tổng dọn và trả lại mặt đường sạch đẹp cho thành phố trong buổi bình mình.

Theo ông Trần Văn Tiên, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, trong 4 đêm diễn ra cuộc thi, tại các khán đài, các khu vực có thể đứng xem pháo hoa phát sinh khoảng 70 tấn rác.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.