.

Ước vọng vươn cao

.

Bước sang mùa xuân thứ 18 kể từ khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng thay da đổi thịt từng ngày.

Đà Nẵng dưới cánh bay. Ảnh: NGỌC HỢI
Đà Nẵng dưới cánh bay. Ảnh: NGỌC HỢI

Thành quả bước đầu trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt giữ tăng trưởng kinh tế ổn định nhiều năm liền khẳng định thương hiệu Đà Nẵng với bạn bè gần xa. Ước vọng Đà Nẵng vươn cao như tiếp thêm niềm tin mới để Đà Nẵng xứng đáng với vai trò thành phố động lực của khu vực - đô thị kiểu mẫu của cả nước.

Dấu ấn từ những chuyến thăm  

Năm 2014, Đà Nẵng bước vào giai đoạn phát triển mới khi bắt tay triển khai thực hiện Kết luận số 75-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) với một tâm thế vững vàng hơn sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về xây dựng và phát triển Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Cũng trong năm này, Đảng bộ, chính quyền thành phố vinh dự đón nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đến thăm và làm việc.

Tháng 3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đoàn công tác Trung ương làm việc với cán bộ chủ chốt của thành phố Đà Nẵng về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, các nghị quyết của Trung ương và Nghị quyết Đại hội lần thứ XX Đảng bộ thành phố. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao thành tựu của thành phố Đà Nẵng: “Đà Nẵng có bước phát triển nhanh và khá toàn diện, tạo dấu ấn rõ nét. Thương hiệu Đà Nẵng được ghi nhận, đánh giá không chỉ trong nước mà cả nước ngoài”.

Tháng 7, làm việc với thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhìn nhận: “Đà Nẵng phát triển khá toàn diện với cơ cấu kinh tế tăng trưởng ổn định ở mức cao so với trung bình cả nước. Đà Nẵng cần tạo nhiều đột phá mới để phát triển”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến thăm Đà Nẵng tháng 4 khẳng định, trên lĩnh vực phát triển kinh tế, Đà Nẵng có nhiều chuyển biến tích cực theo định hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với chất lượng, hiệu quả phát triển. Đó là sự ghi nhận kịp thời của Bộ Chính trị đối với Đà Nẵng, tiếp thêm niềm tin và sức mạnh để mọi phong trào Đà Nẵng tiếp tục phát triển cao hơn.

Từ sự quan tâm, động viên kịp thời và sâu sát đó, Đà Nẵng tiếp tục có những sáng tạo trong cách làm của mình. Nếu như 10 năm trước, chương trình “Năm Doanh nghiệp” được triển khai nhưng hiệu quả chưa thực sự rõ nét, chưa đạt yêu cầu bởi khi đó cách làm chưa sáng tạo, thiếu quyết liệt thì dấu ấn “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” rất rõ.

Có thể khẳng định, chính quyền thành phố chèo lái con thuyền phát triển kinh tế bằng 6 nhóm giải pháp thực hiện “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” mang lại sự thành công lớn trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước chưa thực sự phục hồi rõ.

Tuy vậy, từ ngày đầu triển khai chương trình “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” cho đến những ngày đầu năm mới 2015, cộng đồng doanh nghiệp vững tin hơn vì chính quyền thành phố cam kết đồng hành để chia sẻ khó khăn, hỗ trợ vốn, mở rộng mặt bằng thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm... Điều dễ nhận thấy là dẫu bộn bề khó khăn nhưng chỗ đứng của doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp tục được khẳng định trên thương trường.

Với 10 công trình trọng điểm, Đà Nẵng luôn khẳng định ưu tiên phát triển hạ tầng đô thị hiện đại, tạo động lực phát triển không riêng Đà Nẵng mà lan tỏa khu vực duyên hải miền Trung. Cách làm của Đà Nẵng là kiểm tra, đôn đốc, giám sát chặt chẽ và báo cáo tiến độ hằng tuần để chỉ đạo kịp thời nhằm bảo đảm yêu cầu thời gian, chất lượng đề ra.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng. Ảnh: VĂN NỞ
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng. Ảnh: VĂN NỞ

Niềm tin, ước vọng mới

5 năm qua, Đà Nẵng bám sát 5 đột phá chiến lược đề ra tại Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX, nhiệm kỳ 2011-2015. Đó là tập trung phát triển các ngành dịch vụ, nhất là du lịch và thương mại; phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp công nghệ thông tin; xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh và thực thi các chính sách xã hội giàu tính nhân văn; phát triển nhanh nguồn nhân lực chất lượng cao.

Với mỗi hướng đột phá chiến lược, Đà Nẵng vừa nỗ lực vừa sáng tạo cả trong công tác chỉ đạo, điều hành và quá trình tổ chức triển khai thực hiện. Do vậy, Đà Nẵng không chỉ mang lại “quả ngọt” cho mình mà góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa ra khu vực và cả nước. Riêng năm 2014, dù chịu những bất lợi lớn từ diễn biến phức tạp trên Biển Đông nhưng du lịch Đà Nẵng tăng trưởng cao với tổng lượt khách đến Đà Nẵng hơn 3,8 triệu lượt; doanh thu du lịch tăng cao nhất từ trước đến nay.

Các công trình trọng điểm, tiêu biểu như: đường vành đai phía Nam, Trung tâm Hành chính Đà Nẵng, nút giao thông ngã ba Huế bảo đảm tiến độ đề ra. Con số 950 ngôi nhà được thành phố xây dựng, sửa chữa cho đối tượng chính sách đã tạo nên tiếng thơm trong lòng dân về một Đà Nẵng nhân văn, lấy dân làm gốc…

Với 5 hướng đột phá mạnh mẽ này đã và đang tạo tiền đề thuận lợi để Đà Nẵng thực hiện thành công đề án thí điểm xây dựng chính quyền đô thị, mà mục tiêu cao nhất hướng đến việc nâng cao chất lượng sống của dân cư đô thị, chất lượng phục vụ của chính quyền đô thị, tạo động lực để phát triển nhanh kinh tế-xã hội thành phố.

Trong quá trình phát triển, Đà Nẵng có được thuận lợi lớn là mới đây Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với những đề xuất quan trọng để thành phố phát triển nhanh hơn. Một nghị định về cơ chế ưu đãi đặc thù về tài chính dành riêng cho Đà Nẵng sẽ được ban hành trong thời gian đến. Đây là minh chứng khẳng định Đà Nẵng đang đi đúng hướng và luôn nhận được sự ủng hộ cao của Trung ương để có thêm những nguồn lực cần và đủ cho quá trình xây dựng, phát triển theo tinh thần Kết luận số 75-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI).

Tròn 40 năm sau ngày giải phóng, Đà Nẵng mang trên mình vẻ đẹp mới, thấm đượm tình người. 40 năm sau giải phóng, ý chí, nghị lực và sức mạnh đồng thuận của người Đà Nẵng luôn được trân trọng, gìn giữ và phát huy hơn lúc nào hết. Bước sang năm 2015, Đà Nẵng khát khao vươn tới những mục tiêu cao hơn.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.