Điểm đến của dân du mục kỹ thuật số

.

Vừa đi du lịch vừa kết hợp làm việc dài ngày ở các quốc gia khác nhau đang là lựa chọn của nhiều bạn trẻ khắp nơi trên thế giới. Xu hướng này được gọi là “du mục kỹ thuật số” (digital nomad), thuật ngữ chỉ những người không làm việc tại một nơi cố định, thường xuyên di chuyển, thích du lịch trải nghiệm và làm việc từ xa bằng công nghệ có kết nối internet.

Ảnh: HUY TUẤN
Ảnh: HUY TUẤN

Điểm đến của những người ưa xê dịch

Chọn Đà Nẵng là điểm dừng chân trong hành trình du mục của mình, chị Diana Marcial (người Philippines), nhà phát triển web/SEO cho biết, chị đã sinh sống và làm việc ở Đà Nẵng được một thời gian ngắn. Diana bắt đầu làm công việc từ xa như một du mục kỹ thuật số từ năm 2020, ban đầu chị tìm kiếm những việc làm trực tuyến khác nhau để thử và công việc online đầu tiên của chị là người quản lý mạng xã hội, nhưng công việc này không kéo dài lâu. Sau đó, chị đã tìm hiểu về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và phát triển web.

Trong thời gian làm việc như một du mục số, Diana đi đến những đất nước khác nhau để trải nghiệm về lối sống này như Malaysia, Singapore, Campuchia, Indonesia. Chị chọn Đà Nẵng là điểm dừng chân vì đây là thành phố của Việt Nam; là điểm đến được dân du mục kỹ thuật số yêu thích. Chị bày tỏ, một trong những lợi thế của Đà Nẵng là có những bãi biển rất đẹp, mọi người có thể ra biển bất cứ khi nào muốn, điều này giúp mang lại sự cân bằng trong cuộc sống.

“Con người nơi đây rất thân thiện, gần gũi, họ luôn mỉm cười với người nước ngoài, chi phí tiêu dùng tại đây khá rẻ so với các thành phố khác. Tôi có thể thoải mái thưởng thức các loại trái cây và ẩm thực địa phương mà không phải quá lo lắng về giá cả. Những điểm này đã giúp tôi trải nghiệm được rất nhiều thứ và thực sự yêu thích cuộc sống ở đây”, Diana tâm sự.

Chọn làm công việc như một du mục kỹ thuật số nên chị Diana Marcial có nhiều thời gian để đi du lịch, trải nghiệm, khám phá tại những thành phố nơi chị đến. Trong ảnh: Chị Diana Marcial tham quan tại Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Chọn làm công việc như một du mục kỹ thuật số nên chị Diana Marcial có nhiều thời gian để đi du lịch, trải nghiệm, khám phá tại những thành phố nơi chị đến. Trong ảnh: Chị Diana Marcial tham quan tại Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Còn Pacha Lola, người Hà Lan đang gắn bó với công việc của một người sáng tạo nội dung số và freelancer  (làm việc tự do) được khoảng 4-5 năm. Pacha Lola vốn là người thích đi đây đó, khám phá du lịch nên công việc này đã giúp chị có cơ hội được đi nhiều nơi, trải nghiệm nhiều điều thú vị từ các thành phố, quốc gia khác nhau. Công việc hiện nay của chị là mỗi tuần sản xuất một nội dung, chia sẻ những kinh nghiệm, khám phá những điều mới mẻ, những hiểu biết về thiên nhiên của mình đến mọi người qua kênh của cá nhân.

Pacha Lola cũng đã từng sống ở nhiều quốc gia khác nhau như Úc, Trung Quốc nhưng khi đến Đà Nẵng, chị nhận thấy đây chính là thành phố tốt nhất dành cho dân du mục kỹ thuật số. Lý do là cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, thành phố nhỏ, dễ di chuyển, xung quanh nhiều di tích, danh lam thắng cảnh để tham quan, trải nghiệm. Các chính sách thị thực mới của Chính phủ Việt Nam rất thuận tiện cho khách du lịch nước ngoài, đặc biệt là những người làm du mục kỹ thuật số.

“Chưa kể người dân địa phương rất thích tham gia các hoạt động cộng đồng, thích tập thể dục cùng nhau, thích uống cà phê cùng nhau mang lại sự gần gũi, đồ ăn nhiều rau, tốt cho sức khỏe. Tôi rất yêu thành phố này và sẽ sống ở đây khoảng một năm nữa, sau đó mới có kế hoạch ở tiếp hay là khám phá những quốc gia khác”, Lola chia sẻ.

Sau một thời gian sống và làm việc như một du mục kỹ thuật số tại Đà Nẵng, chị Pacha Lola đến từ Hà Lan cảm thấy rất yêu mến và thích sống ở thành phố biển này. Trong ảnh: Pacha Lola có những chuyến đi trải nghiệm, gặp gỡ với các bạn nhỏ tại Quảng Nam. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Sau một thời gian sống và làm việc như một du mục kỹ thuật số tại Đà Nẵng, chị Pacha Lola đến từ Hà Lan cảm thấy rất yêu mến và thích sống ở thành phố biển này. Trong ảnh: Pacha Lola có những chuyến đi trải nghiệm, gặp gỡ với các bạn nhỏ tại Quảng Nam. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Thành phố có nhiều tiện ích phù hợp

Những năm gần đây, Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung đang là điểm đến được dân du mục kỹ thuật số lựa chọn. Tháng 11-2023, Việt Nam được The Travel (Tạp chí du lịch của Canada) đánh giá là một trong 3 điểm đến (gồm Việt Nam, Romania và Thái Lan) giá rẻ mà dân du mục kỹ thuật số nên lựa chọn bởi có phong cảnh đẹp, internet có tốc độ tốt và ổn định, đặc biệt là giá cả rẻ. Cũng trong tháng 11-2023, Outlook Traveller (Tạp chí du lịch của Ấn Độ) công bố 3 thành phố của Việt Nam đã lọt vào danh sách các điểm đến “du mục kỹ thuật số” phát triển nhanh nhất thế giới.

Trong đó, Đà Nẵng (Việt Nam) xếp vị trí thứ 2 (sau Tokyo của Nhật Bản), top 10 còn có Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Đà Nẵng được đánh giá là thành phố có mức tăng trưởng ấn tượng về sự có mặt của những người du mục kỹ thuật số với chi phí sinh hoạt dành cho người làm việc từ xa phù hợp; có dịch vụ wifi miễn phí ở khu vực trung tâm thành phố có tốc độ internet nhanh và phong cảnh đẹp, không khí trong lành…

Diana Marcial cũng bày tỏ rằng, điều chị cảm thấy thú vị nhất khi lựa chọn làm du mục kỹ thuật số đó là sự linh hoạt trong chọn thời gian làm việc. Có ngày chị chỉ làm 2 giờ đồng hồ, hoặc 4-6 giờ nhưng cũng có dịp khách hàng cần thì thời gian nhiều hơn từ 10-12 giờ/ngày. Tuy nhiên, vì sử dụng thời gian linh hoạt nên chị có thể đi bất cứ nơi nào muốn, chỉ cần bảo đảm tiến độ công việc, sản phẩm cho khách hàng đúng thời hạn.

“Bạn chỉ cần sắp xếp thời gian để hoàn thành xong những công việc cần phải làm, quãng thời gian sau đó bạn được tự do, thoải mái làm những công việc khác mà bạn yêu thích. Ngoài thời gian làm việc, tôi sẽ đi biển, đọc sách, viết hoặc làm bất cứ điều gì tôi muốn, sau đó tôi có thể quay lại làm việc sảng khoái, với nhiều năng lượng hơn”, Diana nói.

Theo Giám đốc Công ty TNHH Axon Active - chi nhánh Đà Nẵng Đặng Ngọc Hải, những người làm việc từ xa, không phụ thuộc và việc phải đến nơi làm việc mỗi ngày thường có xu hướng chọn thành phố sinh sống có nhiều tiện ích phù hợp với tiêu chí của họ. Đà Nẵng là thành phố du lịch hấp dẫn với bãi biển đẹp, khí hậu ôn hòa quanh năm, chính điều này giúp các du mục kỹ thuật số vừa có thể làm việc vừa tận hưởng không gian sống lý tưởng. Chưa kể, hạ tầng công nghệ thông tin tại Đà Nẵng ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu làm việc và kết nối của các chuyên gia công nghệ, chi phí sinh hoạt, nhà ở tại Đà Nẵng có giá phải chăng so với nhiều thành phố lớn trong khu vực. Chính quyền thành phố có nhiều chính sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực công nghệ cao, tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyên gia nước ngoài. Bên cạnh đó, Đà Nẵng đang nổi lên như một điểm đến mới về công nghệ, nhiều công ty công nghệ đã đặt trụ sở hoạt động tại đây. Điều này giúp thu hút sự quan tâm và viếng thăm thường xuyên của các đối tác, khách hàng nước ngoài.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Ngọc Thiện, Phó Giám đốc Công ty Lữ hành quốc tế Hải Vân Cát, cho rằng xu hướng của giới trẻ sau Covid-19 cũng có nhiều thay đổi, nhiều người lựa chọn làm những công việc tự do hoặc làm việc từ xa để làm chủ cuộc sống của mình, có nhiều thời gian để trải nghiệm, sống chậm để cảm nhận về cuộc sống nhiều hơn. Tuy chưa có con số thống kê cụ thể về những người làm du mục kỹ thuật số đang sinh sống tại Đà Nẵng nhưng với sự đánh giá, yêu thích như hiện nay, Đà Nẵng đang là điểm đến được những người chọn làm việc từ xa đánh giá rất cao.

Ông Đặng Ngọc Hải thông tin thêm, các công ty công nghệ tại Đà Nẵng đang đóng vai trò đại sứ quan trọng trong giới thiệu và quảng bá hình ảnh, tiềm năng của thành phố tới cộng đồng doanh nghiệp quốc tế. Thông qua mạng lưới đối tác, khách hàng rộng khắp trên thế giới, các công ty này đã và đang thu hút nhiều chuyên gia công nghệ hàng đầu đến Đà Nẵng trải nghiệm, khám phá và cân nhắc lựa chọn làm điểm dừng chân trong hành trình du mục. Điều này giúp Đà Nẵng ngày càng được biết đến hơn trên toàn thế giới, có tiềm năng thu hút đầu tư, tạo nguồn thu thường xuyên cho ngành du lịch với phân khúc khách hàng cao cấp.

NHẬT HẠ - MAI DUNG

;
;
.
.
.
.
.