.

Nhà trái phép lại "mọc" theo dự án

.

(ĐNĐT) - Hàng chục móng nhà, nhà, trại sản xuất bỗng dưng “mọc” lên ở tổ 12, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Đây là khu vực đã được quy hoạch xây dựng dự án Khu ký túc xá tập trung phía Tây thành phố.

Hàng chục móng, nhà trái phép bỗng dưng
Hàng chục móng, nhà trái phép bỗng dưng "mọc" trong khu vực quy hoạch Khu ký túc xá tập trung phía Tây.

Xây nhà do dự án bỏ hoang?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, diện tích quy hoạch xây dựng Khu ký túc xá tập trung phía Tây thành phố tại tổ 12, phường Hòa Hiệp Nam được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt tại quyết định số 9900/QĐ-UB ngày 16-11-2011, với tổng ranh giới quy hoạch và ranh giới mở rộng là 92.375m2. Tuy nhiên, không khó nhận ra những bãi gạch ngổn ngang và dấu tích những móng nhà, tường rào, ao nuôi thủy sản xây dựng trái phép trên đất đã quy hoạch.

Khu vực này hiện có khoảng 30 trường hợp người dân xây dựng móng, nhà, trại sản xuất trái phép. Thấy chúng tôi chụp hình, một người dân ở gần đó nói: “Chỉ vì dự án bỏ hoang quá lâu nên người dân mới đánh liều xây trang trại để sản xuất, chứ để đất bỏ hoang lãng phí quá. Bây chừ Nhà nước thu hồi đất, chúng tôi sẽ chấp hành nhưng mong sao thành phố hỗ trợ người dân phần nào cho bớt thiệt”.

Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, từ năm 2003, tại khu vực này đã được thành phố công bố quy hoạch dự án Khu đô thị công nghiệp Hòa Khánh, với tổng diện tích 68ha. Năm 2004, dự án được triển khai đền bù giải tỏa và xây dựng một số hạng mục gồm: hai khối nhà chung cư dành cho công nhân KCN Hòa Khánh được xây dựng thô đến tầng 2, tầng 3, vài cây số đường cấp phối cùng với hệ thống cống thoát nước, trụ điện, ống cống bê tông ngổn ngang… có giá trị xây lắp hơn 10 tỷ đồng, chưa kể hơn 20 tỷ đồng đã bỏ ra để đền bù giải tỏa, nhưng sau đó thì bỏ hoang…

Theo Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu, 9 tháng đầu năm 2012, lực lượng quy tắc của quận phối hợp với các địa phương tiến hành kiểm tra và xử lý 72 trường hợp xây dựng trái phép. Trong đó, phường Hòa Khánh Nam 35 trường hợp, Hòa Khánh Bắc 15, Hòa Hiệp Bắc 9, Hòa Minh 10 và Hòa Hiệp Nam 3 trường hợp.

Đến năm 2009, UBND TP Đà Nẵng giao một phần dự án này với diện tích quy hoạch 5,8ha cho Công ty CP Đầu tư xây dựng Hưng Phú (có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh) thực hiện dự án nhà ở công nhân tại KCN Hòa Khánh. Trong đó, có xây dựng nối tiếp các khối nhà chung cư đang xây dựng dang dở. Công ty Hưng Phú khởi công xây dựng rầm rộ vào tháng 3-2010 nhưng cũng chỉ được một thời gian rồi ngưng lại. Đến tháng 4-2012, UBND TP Đà Nẵng quyết định thu hồi dự án và điều chỉnh, đưa công trình vào dự án Khu ký túc xá tập trung phía Tây.

Theo Ban điều hành dự án Khu ký túc xá tập trung phía Tây (Ban Quản lý dự án xây dựng TP Đà Nẵng), dự án sẽ xây dựng 14 tòa nhà nhưng hiện tại công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thị công đang vấp phải nhiều trở ngại do móng, nhà, trại sản xuất xây dựng trái phép khá nhiều ở khu vực này.

Tháo dỡ toàn toàn bộ công trình trái phép

Để việc các hộ dân xây dựng nhà trong khu vực đất đã được quy hoạch, trách nhiệm đầu tiên là thuộc về chính quyền phường Hòa Hiệp Nam. Theo ông Võ Ngọc Tâm, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam, hiện khu vực tổ 12 có 21 trường hợp nhà, móng và 19 trại sản xuất xây dựng trên phạm vi dự án Khu ký túc xá tập trung phía Tây và hầu hết đã bị xử lý, tháo dỡ từ trước năm 2009. Thế nhưng, do dự án bị bỏ hoang lâu năm, người dân lại lén lút xây lại.

Trả lời chúng tôi về việc xử lý các hộ dân xây móng, nhà, trang trại trái phép, ông Trần Văn Sơn, Đội phó Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu, cho biết mới đây, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có chỉ đạo quận Liên Chiểu khẩn trương kiểm tra, chỉ đạo xử lý, tháo dỡ toàn bộ các công trình xây dựng trái phép tại khu vực dự án. Hiện lực lượng quy tắc của quận đang phối hợp với chính quyền địa phương phường Hòa Hiệp Nam tiến hành kiểm tra, xử lý, phấn đấu bàn giao mặt bằng sớm cho đơn vị thi công.

Cũng theo ông Sơn, toàn bộ các trường hợp xây dựng trái phép ở tổ 12 đều nằm trên đất quản lý của phường, vì vậy sẽ không có chuyện đền bù hay bố trí tái định cư cho bất kỳ trường hợp nào. Trường hợp nào không chịu bàn giao mặt bằng, trong thời gian tới, UBND quận sẽ có quyết định cưỡng chế thu hồi đất theo quy định.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.