.

Ông Kinh hay lắm!

.

Đó là nhận xét của mọi người về Đại úy Trần Công Kinh, Chủ tịch Hội CCB phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu), khi biết tôi muốn tìm gặp một CCB năng nổ trong các hoạt động xã hội.

Đại úy Trần Công Kinh (ngoài cùng bìa phải) tham gia làm sạch môi trường cùng hội viên CLB.
Đại úy Trần Công Kinh (ngoài cùng bìa phải) tham gia làm sạch môi trường cùng hội viên CLB.

“Nhà nòi” về môi trường

Với vẻ hoạt bát, chất phác và rất gần gũi, ông Kinh nói vui: Mình “nhà nòi” về môi trường mà, đụng tới chủ đề này là thích lắm! Có con gái và con rể là tiến sĩ, thạc sĩ ngành môi trường, đang học tập tại Đức, nên những câu chuyện về nước mặn, cây xanh, sức khỏe, thiên nhiên luôn rôm rả trong gia đình ông và lan tỏa đến cả mọi người trong Hội. Bản thân ông Kinh lại có sẵn tình yêu với cỏ cây. Bởi vậy, khi nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội CCB phường, ông nghĩ ngay đến việc phải “khuấy động” phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường và cảnh quan xanh, sạch, đẹp tại địa phương. CLB môi trường của Hội CCB phường Hòa Cường Nam gồm 27 thành viên đã ra đời năm 2009 từ lòng hăng say đó.

Hiện CLB môi trường nhận làm vệ sinh ở 16 đoạn đường an toàn, văn minh với tổng chiều dài 7,5km. Vào các ngày lễ, Tết, Chủ nhật xanh, các thành viên trong CLB lại ra quân dọn đường. Mặc dù công việc này đã có đoàn thể khác từng phát động, nhưng với ông Trần Công Kinh: “CCB vẫn có nét riêng. Chúng tôi làm bền vững, chất lượng và làm để nêu gương. Nhiều bà con gần đó dù không phải hội viên nhưng thấy các CCB nhiệt tình quá thì tự dưng cũng ra chung tay”.

Ông Kinh còn có một “kế hoạch nhỏ” với tư cách cá nhân, đó là nhiều năm nay, dù mưa hay nắng, sáng nào ông cũng quét sạch cả dãy phố quanh đường Nguyễn Xuân Nhĩ - Hóa Sơn 6. Bà con đã quá quen thuộc và yêu mến hình ảnh này của ông Kinh. Còn ông lý giải về hành động của mình: “Tôi đang xây dựng góc phố đẹp. Bà xã vui lắm vì đẹp nhà mình rồi đẹp luôn cả xóm”.

Dù vừa mổ tim và hiện phải uống thuốc hằng ngày, ông Kinh vẫn ăm ắp kế hoạch... ra quân: “Tôi định nhân rộng mô hình CLB môi trường ra các chi tổ. Đồng thời, chúng tôi sẽ nhận xử lý một “điểm nóng” về môi trường dọc tuyến đường từ cầu Hòa Xuân đến cầu Tiên Sơn”.

“Răng ông ni nhiệt tình ri?”

Ngoài hoạt động liên quan đến môi trường, Đại úy Trần Công Kinh còn “mát tay” trong việc cảm hóa thanh-thiếu niên hư. Tháng 11-2011, ông là cá nhân duy nhất trên địa bàn quận Hải Châu được nhận giấy khen của Thành Đoàn trong công tác này. Ông Kinh được giao cảm hóa 5 thanh-thiếu niên hư và kết quả có 4 em biết suy nghĩ lại để chịu khó làm ăn. Ông kể một hơi về T., Đ. như thể nói về con cái trong nhà. Công thức được ông áp dụng chung cho những bạn trẻ này là phải làm cho các em mến rồi mới phân tích đúng sai, thiệt hơn. Nhiều em khó chịu khi thấy một ông già cứ tới lui nhà mình, nhưng rồi một ngày, chính các em lại tự hỏi “răng ông ni nhiệt tình ri?”.

Quá trình các thanh-thiếu niên hư chuyển từ không chịu sang chịu sự có mặt của ông Kinh cũng đầy gian nan và đòi hỏi sự nhiệt tình thực tâm. Để các em bắt chuyện với mình, đôi khi ông phải hỏi “xoáy”: “Ví dụ người ta ăn cắp cái quần con mới mua, con tức không?”. “Dạ tức chớ”, các em trả lời. “Rứa con có dám đánh thằng ăn cắp không?”. “Dạ có”, các em lại hồn nhiên đáp. Rồi ông Kinh từ từ phân tích, chỉ ra cái dở, cái hay khi các em làm một tên ăn cắp hay một người lương thiện.

Với những gì làm được, tưởng đã tạm hài lòng, nhưng trong ông Kinh còn rất nhiều dự định kế tiếp. Ông muốn trên đường đi tập thể dục mỗi ngày sẽ sẵn tiện nhặt các chai nhựa vương vãi để gom tiền tặng cho một em học sinh nghèo; thành lập CLB bác sĩ về hưu tư vấn sức khỏe miễn phí; thi thoảng rảnh rỗi sẽ chụp ảnh những người có gương mặt giống nhau làm cầu nối đưa họ tới gần nhau hơn. Và biết đâu, một trong hai người đang có cuộc sống khó khăn sẽ được người kia giúp đỡ... Tôi hỏi, điều gì khiến ông cứ muốn làm thật nhiều điều đáng yêu cho cuộc đời này. Ông Kinh nói: “Tôi muốn làm những việc có đức. Sống có đức mới được hưởng điều lành. Hơn nữa, đó còn là cách mình dạy con hãy sống cho tử tế”.

Bài và ảnh: THU HOA

;
.
.
.
.
.