.

Khai mạc “Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng duyên hải miền Trung”

.

(ĐNĐT) - Chiều 21-3, tại Đà Nẵng, “Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng duyên hải miền Trung” đã chính thức khai mạc với sự tham gia của lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo các Bộ, ngành, lãnh đạo 9 tỉnh, thành vùng duyên hải miền Trung và đại diện hơn 500 nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Chủ trì Hội nghị gồm các đồng chí: Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng, Trưởng Ban điều phối vùng duyên hải miền Trung; Tiến sĩ Trần Du Lịch, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh, Trưởng Nhóm tư vấn phát triển vùng duyên hải miền Trung; Đào Tấn Lộc, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên; Nguyễn Văn Thiện, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định và Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam.

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh, trong hơn 25 năm đổi mới, vùng duyên hải miền Trung đã có những bước phát triển ấn tượng và từng bước trở thành khu vực kinh tế năng động của cả nước. Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đạt 12,5% trong giai đoạn 2006-2011, cao gấp hai lần bình quân chung của cả nước, vị thế kinh tế của vùng cũng được cải thiện rõ rệt…

Tuy nhiên, tỷ trọng ngành nông nghiệp còn cao, thu ngân sách quy mô còn nhỏ, vốn đầu tư chưa đủ đáp ứng yêu cầu phát triển, hạ tầng kinh tế - xã hội còn chưa đồng bộ… Vì vậy, Hội nghị lần này nhằm mục đích quảng bá tiềm năng và xúc tiến cơ hội đầu tư của vùng và cũng là cơ hội để các địa phương trong vùng gửi thông điệp về vùng đất giàu tiềm năng, điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Đây cũng là dịp để các nhà quản lý, các tổ chức quốc tế, các nhà nghiên cứu trao đổi, đối thoại về những vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của vùng, về sự liên kết trên cả phương diện lý luận và thực tiễn.

Đồng chí Nguyễn Bá Thanh trao đổi cùng các đại biểu bên lề hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Bá Thanh trao đổi cùng các đại biểu bên lề hội nghị.

Tại Hội nghị, sau báo cáo đề dẫn của Tiến sĩ Trần Du Lịch về “Môi trường đầu tư vùng duyên hải miền Trung: Tiềm năng, lợi thế của vùng; thực trạng đầu tư và định hướng thu hút đầu tư”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông đã trình bày tham luận: “Tạo đột phá đầu tư trong quá trình phát triển các tỉnh, thành phố vùng duyên hải miền Trung”.

Tiếp theo đó là phần tham luận về “Vai trò của các ngân hàng thương mại trong việc cung cấp nguồn tín dụng thương mại cho các dự án đầu tư vùng duyên hải miền Trung: Kinh nghiệm của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam” do ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam trình bày; tham luận “Thuận lợi - khó khăn, cơ hội - thách thức và các giải pháp nhằm thu hút đầu tư vào vùng duyên hải miền Trung” do ông Don Lam, Tổng Giám đốc Điều hành Tập đoàn Vinacapital trình bày; tham luận “Xu hướng đầu tư của Nhật Bản vào vùng duyên hải miền Trung”, do ông Hirokazu Yamaoka, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) trình bày…

Đại diện tỉnh Khánh Hòa giới thiệu sản phẩm yến sào cho Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến.
Đại diện tỉnh Khánh Hòa giới thiệu với Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến về sản phẩm yến sào.

Theo chương trình, sáng ngày mai (22-3), sẽ diễn ra hai phiên tọa đàm theo nhóm lĩnh vực toàn vùng (gồm du lịch và công nghiệp) cùng bốn phiên tọa đàm chuyên đề do UBND các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Yên và Bình Thuận tổ chức.

Chiều cùng ngày sẽ diễn ra phiên đối thoại giữa lãnh đạo 9 tỉnh, thành trong vùng cùng với các nhà đầu tư chiến lược. Trong khuôn khổ hoạt động này, sẽ diễn ra lễ trao giấy phép đầu tư và ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các địa phương trong vùng với các nhà đầu tư chiến lược.

Tin và ảnh: Đắc Mạnh - Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.