.

Tàu cứu nạn SAR 412 bị tàu Trung Quốc theo dõi

(ĐNĐT) - Ngày 18-3, ông Phan Xuân Sơn, thuyền trưởng tàu cứu nạn SAR 412 (Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Danang MRCC)), cho biết, trong quá trình tàu SAR 412 làm nhiệm vụ cứu nạn một ngư dân Quảng Ngãi ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị một tàu của Trung Quốc áp sát, can thiệp.

Theo ông Sơn, vào khoảng 1 giờ sáng ngày 14-3, sau khi cứu nạn và trên đường chở ngư dân Lê Tuấn Xi (thuyền viên của tàu Quảng Ngãi QNg 97016TS bị sốt) trở về, khi đi qua vùng biển giữa hai đảo Bom Bay và đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) thì gặp một tàu màu trắng của Trung Quốc bám sát và liên tục rọi đèn pha vào tàu gần hai tiếng đồng hồ.

"Lúc đầu tàu trắng đuổi theo sát tàu chúng tôi, hai tàu chỉ cách nhau khoảng 1 hải lý. Sau đó chúng bật đèn pha và rọi liên tục vào tàu chúng tôi, rồi họ gọi qua máy thu phát hàng hải VHF kênh 16 nói bằng tiếng Trung Quốc, mọi người trên tàu không hiểu nên không trả lời. Do hôm đó trời tối nên cũng không biết được đó là tàu cá, tàu hải giám hay tàu quân sự của Trung Quốc", ông Sơn cho hay.

Cũng theo ông Sơn, sau gần 2 giờ bám sát liên tục, đến khi tàu SAR 412 đi qua vùng biển Hoàng Sa, cách Tri Tôn khoảng 30 hải lý, tàu Trung Quốc kia mới chịu từ bỏ. "Tuy nhiên, chúng mới chỉ bám sát và rọi đèn pha theo dõi tàu chứ chưa có hành động khiêu khích", ông Sơn nói.

Yên Giang

;
.
.
.
.
.