.
Khánh thành cầu Nguyễn Tri Phương, cầu Khuê Đông và đường Võ Chí Công

Công trình mới mừng Ngày thống nhất đất nước

.

(ĐNĐT) - Sáng nay (30-4), UBND thành phố đã long trọng tổ chức lễ khánh thành và đưa vào sử dụng các công trình cầu Nguyễn Tri Phương, cầu Khuê Đông và đường Võ Chí Công thuộc Dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng do Ngân hàng Thế giới tài trợ.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Bá Thanh, UVTWĐ, Trưởng ban Nội chính Trung ương cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành và các cơ quan Trung ương, các địa phương trong cả nước.

Về phía địa phương, có các đồng chí: Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực, phụ trách Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND thành phố cùng đại diện các sở, ban, ngành, đại diện chính quyền địa phương và đông đảo bà con nhân dân hai quận Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn.

Lãnh đạo Trung ương và thành phố Đà Nẵng cắt băng khánh thành cầu Nguyễn Tri Phương
Lãnh đạo Trung ương và thành phố Đà Nẵng cắt băng khánh thành cầu Nguyễn Tri Phương

Công trình được khởi công tháng 5-2011, có điểm đầu tuyến tại nút giao thông đường Cách mạng tháng Tám và đường Nguyễn Hữu Thọ và điểm cuối là giao nhau với đường Trần Đại Nghĩa, với tổng chiều dài toàn tuyến là 6,83Km, quy mô 6 làn xe, tốc độ thiết kế 70m/h, tổng kinh phí  1.220 tỷ đồng. Công trình do Công ty Tư vấn quốc tế CDM Intenational (Mỹ) thiết kế, The Louis Berger Group (Mỹ) làm tư vấn giám sát và CIENCO 4 làm nhà thầu chính, bao gồm 3 hạng mục chính là cầu Nguyễn Tri Phương, cầu Khuê Đông và đường Võ Chí Công. Trong đó cầu Nguyễn Tri Phương có chiều dài 801,5 mét, rộng 26,3 mét; cầu Khuê Đông dài 416 mét, rộng 26,3 mét. Cả hai cầu đều thi công theo công nghệ cầu bê tông dự ứng lực, móng cọc khoan nhồi, nhịp cầu dẫn dạng bản rỗng kết hợp với dầm Super T.

Đường Võ Chí Công dài 5,194km, rộng 33 mét, bao gồm 4 làn đường rộng 21 mét, lề đường mỗi bên rộng 4,5 mét và dải phân cách rộng 3 mét. Sau 23 tháng thi công khẩn trương, công trình đã hoàn thành vượt kế hoạch 1 tháng, trở thành trục giao thông quan trọng nối khu vực trung tâm với phía Đông Nam của thành phố.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và bà Victoria Kwakwa Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam thực hiện nghi thức mở biển ghi tên cầu Nguyễn Tri Phương
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam thực hiện nghi thức mở biển ghi tên cầu Nguyễn Tri Phương

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định việc thành phố Đà Nẵng khánh thành và đưa cầu Nguyễn Tri Phương, cầu Khuê Đông và đường Võ Chí Công vào sử dụng đúng vào dịp cả nước kỷ niệm 38 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là một việc làm hết sức ý nghĩa. Với công trình này, Đà Nẵng không những mở rộng không gian đô thị về phía Đông Nam mà còn giúp thành phố phát triển hài hòa, cân đối, tạo điều kiện cho người dân ở khu vực này phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, Phó Thủ tướng đã biểu dương chính quyền  thành phố đã có rất nhiều chính sách linh hoạt, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân trong các khu vực giải tỏa đất đai, nhà cửa để phục vụ cho dự án, vì vậy, các công trình luôn đảm bảo chất lượng và tiến độ. Đà Nẵng cũng là địa phương tiêu biểu của cả nước trong việc hợp tác hiệu quả với Ngân hàng Thế giới trong thời gian qua về việc triển khai các dự án mang tính phát triển bền vững.

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam:

"Đà Nẵng là một trong những địa phương của Việt Nam hợp tác rất tốt với Ngân hàng Thế giới thông qua các dự án về phát triển hạ tầng và cải thiện môi trường sống cho người dân. Với việc các công trình này đưa vào sử dụng sẽ tạo thêm nhiều cơ hội cho thành phố phát triển cân đối không gian đô thị, đồng thời giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế cũng như tiếp cận công trình phúc lợi của thành phố để cải thiện cuộc sống của mình."

Thay mặt chính quyền địa phương, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đã cảm ơn Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và Ngân hàng Thế giới thời gian qua đã hỗ trợ rất tích cực cho thành phố trong việc tiếp cận các nguồn vốn tài trợ nhằm triển khai các dự án mang tính phát triển bền vững. Việc các công trình cầu Nguyễn Tri Phương, cầu Khuê Đông. đường Võ Chí Công hoàn thành và đưa vào sử dụng đã kết nối được khu vực trung tâm với các khu du lịch ven biển, khu dân cư mới cũng như kết nối Đà Nẵng với tỉnh Quảng Nam.

Đến nay, thành phố đã hoàn thành trên 90% khối lượng công việc, và các hạng mục còn lại đang khẩn trương hoàn tất, vì vậy, việc tháng 6-2013 thành phố hoàn tất 100% các hạng mục của Dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên là hoàn toàn nằm trong tầm tay.

Ngay sau lễ cắt băng khánh thành, đoàn xe đưa lãnh đạo Trung ương và địa phương lăn bánh qua cầu Nguyễn Tri Phương, cầu Khuê Đông và đường Võ Chí Công, chính thức mở ra tuyến đường quan trọng của thành phố theo trục Bắc-Nam .

Tin, ảnh: Thanh Sơn

;
.
.
.
.
.