.
Đối thoại đầu tuần

Củng cố lực lượng kiểm lâm, bảo vệ rừng

.

Ông Trần Viết Phương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT thành phố Đà Nẵng cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng sáng 2-11. Theo ông Phương, có thể nói đây là vụ khai thác và cất giấu gỗ trái phép lớn nhất được phát hiện ở vùng giáp ranh tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng với khối lượng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam khoảng 16m3, ở địa bàn thành phố Đà Nẵng khoảng 24m3.

Gỗ lậu lâm tặc cất giấu trong Rừng đặc dụng Bà Nà-Núi Chúa.
Gỗ lậu lâm tặc cất giấu trong Rừng đặc dụng Bà Nà-Núi Chúa.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, Sở đã chỉ đạo và theo thẩm quyền giao Chi cục Kiểm lâm thành phố Đà Nẵng phối hợp các cơ quan Công an thành phố, cơ quan Nội chính huyện Hòa Vang…tổ chức điều tra xác minh làm rõ vụ việc và xử lý theo quy định của pháp luật.

* Cơ quan chức năng cho rằng hầu hết mặt gỗ lậu đã cũ, được khai thác tập kết ít nhất vài tháng ở trong rừng, tuy nhiên cán bộ quản lý, bảo vệ rừng Trạm quản lý, bảo vệ rừng Cà Nhông, kiểm lâm địa bàn không phát hiện được. Dư luận ngờ vực liệu ở đây có sự tiếp tay của lực lượng bảo vệ rừng?

- Ông Trần Viết Phương: Qua kiểm tra thực tế tại hiện trường, đúng là số gỗ này đã khai thác và cất giấu trên 2 tháng như nhà báo đã nhận định. Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 6, 7 và ngày 11, 12-10-2014 thì lực lượng bảo vệ rừng và kiểm lâm địa bàn của Trạm quản lý, bảo vệ rừng Cà Nhông mới phát hiện được.

Trước mắt, Sở chỉ đạo yêu cầu Chi cục Kiêm lâm, Ban quản lý rừng đặc dụng triệu tập các cá nhân liên quan đang công tác tại Trạm Cà Nhông về cơ quan tường trình, viết kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cá nhân và tập thể trong vụ việc trên; đồng thời điều động các cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo sức khỏe, năng lực, phẩm chất thay thế.

Tổ chức chốt chặn các điểm nóng đảm bảo ngăn chặn và xử lý ngay nạn tác động trái phép vào rừng. Việc nhân viên quản lý, bảo vệ rừng và kiểm lâm địa bàn có tiếp tay cho lâm tặc hay không cơ quan điều tra sẽ làm rõ và có kết luận trong thời gian đến.

* Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm thành phố Đà Nẵng cho rằng, chủ rừng (Ban quản lý rừng đặc dụng Bà Nà-Núi Chúa) có vai trò rất quan trọng trong công tác tuần tra, quản lý, bảo vệ rừng. Còn kiểm lâm là cơ quan thực thi pháp luật về rừng. Ở đây gỗ lậu được tập kết ngay trong rừng Cà Nhông, cho thấy chủ rừng thiếu trách nhiệm trong việc giữ “nhà mình”, ông có nghĩ như vậy không?

- Ban quản lý rừng đặc dụng Bà Nà-Núi Chúa là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở NN&PTNT thành phố Đà Nẵng, là đơn vị chủ rừng được thành phố Đà Nẵng giao quản lý bảo vệ khu rừng đặc dụng Bà Nà-Núi Chúa với diện tích là 26.751,10 ha. Việc để xảy ra khai thác và cất giấu gỗ trái phép trên địa bàn mình quản lý thì đương nhiên phải chịu trách nhiệm chính.

* Các vụ phá rừng lớn ở Đà Nẵng hầu hết xảy ra thuộc địa bàn của Ban quản lý rừng đặc dụng Bà Nà-Núi Chúa quản lý. Vậy công tác quản lý, năng lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên bảo vệ rừng ở đây liệu có vấn đề gì không, thưa ông?

- Hiện nay thành phố Đà Nẵng có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp là 63.067,10 ha. Trong đó, giao cho Ban quản lý rừng đặc dụng quản lý, bảo vệ Khu bảo tồn thiên nhiên Bà Bà-Núi Chúa nằm trên  địa phận 3 xã Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Ninh (huyện Hòa Vang), với tổng diện tích 26.751,3 ha, chiếm tỷ lệ 42,41% diện tích rừng và đất lâm nghiệp thành phố; với 8.327,8 ha rừng giàu, 5.435,4 ha rừng trung bình. Có đường giáp ranh với tỉnh Quảng Nam là 35,45 km và đường giáp ranh với tỉnh Thừa Thiên - Huế là 39,81 km.

Có thể nói đây là khu bảo tồn thiên nhiên giàu tài nguyên rừng của thành phố. Trước đây, khu này được đưa vào rừng sản xuất khai thác gỗ chọn theo kế hoạch. Đến năm 2004 thì thành phố “đóng của rừng”. Trong các năm qua, Sở NN&PTNT thường xuyên quan tâm chỉ đạo Ban quản lý rừng đặc dụng, Chi cục Kiểm lâm thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn thành phố nói chung và Khu bảo tồn thiên nhiên Bà Nà-Núi Chúa nói riêng.

Rừng đã được tổ chức quản lý tốt hơn, hạn chế tối đa nạn phá rừng trái phép, các khu bảo tồn ngày càng được phát huy phục vụ cho các khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, thu hút nhiều nhà đầu tư theo định hướng phát triển dịch vụ, du lịch của thành phố. Tuy rừng có bị tác động nhưng nhỏ lẻ. Vừa qua, sự thiếu trách nhiệm của một số cán bộ, nhân viên quản lý, bảo vệ rừng, kiểm lâm địa bàn đã để xảy ra vụ việc trên. Chúng tôi khẳng định chỉ đạo làm rõ trách nhiệm tới cùng, sai đến đâu xử đến đó, xử đúng người đúng tội.

* Trong thời gian đến, Sở NN&PTNT có giải pháp nào để bảo vệ rừng đặc dụng Bà Nà-Núi Chúa, cũng như một số khu vực khác ở địa bàn thành phố?

- Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo Ban quản lý rừng đặc dụng, Chi cục Kiểm lâm rà soát, củng cố, “xốc” lại lực lượng kiểm lâm, lực lượng bảo vệ rừng; tổ chức bộ máy các trạm quản lý bảo vệ rừng, các trạm kiểm lâm của rừng phù hợp, đủ mạnh đảm bảo phục vụ một cách tốt nhất công tác kiểm tra, kiểm soát rừng ở các khu vực trên địa bàn thành phố.

Xem xét xác định các khu vực rừng trọng yếu dễ bị tác động, tổ chức chốt chặn, kịp thời phát hiện ngăn chặn và xử lý nghiêm các đối tượng vào rừng khai thác trái phép. Thực hiện công tác bảo vệ rừng tại “gốc”, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm tra, truy quét phát hiện và đẩy đuổi ngay từ đầu.

Sở NN&PTNT cũng đã tham mưu cho lãnh đạo thành phố ban hành các quyết định phân cấp, phân giao quản lý rừng. Theo đó, diện tích rừng chưa giao cho các tổ chức Nhà nước, chưa cho thuê sẽ giao cho các xã, phường có rừng tổ chức quản lý, bảo vệ theo tinh thần Quyết định 07/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, tham mưu thành phố thành lập Quỹ bảo vệ và phát triển rừng, thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng nhằm tăng cường trách nhiệm của địa phương, tổ chức, cộng đồng.

* Cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!

* Quan điểm của lãnh đạo thành phố trong vụ phát hiện gỗ lậu ở rừng Cà Nhông là không bao che, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sai phạm nếu có. Trường hợp khởi tố vụ án, nhưng không khởi tố được bị can, thì chúng ta có khởi tố để làm rõ trách nhiệm của chủ rừng không?

- Việc này, các cơ quan chức năng thực thi pháp luật lâm luật đang tiến hành điều tra làm rõ và thực hiện đúng quy định của pháp luật như quan điểm chỉ đạo của thành phố và Sở NN&PTNT, tuyệt đối không bao che, sai đến đâu xử đến đó đúng người, đúng tội.

NGỌC ĐOAN thực hiện

;
.
.
.
.
.
.