.
Biên phòng Cửa khẩu cảng

Góp phần xây dựng hình ảnh thành phố thân thiện

.

Năm 2015 đã khép lại, Cảng Đà Nẵng vẫn cố gắng vươn lên về mọi mặt, lượng tàu, hàng hóa và khách du lịch đến cảng đã được nâng lên, đáng chú ý là tàu container đến cảng ngày càng tăng. Hàng hóa qua cảng đạt trên 6 triệu tấn là con số ấn tượng cho một năm bội thu, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của thành phố.

Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng bảo vệ an toàn cho các tàu quân sự nước ngoài đến cảng Đà Nẵng. 				          Ảnh: Bá Vĩnh
Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng bảo vệ an toàn cho các tàu quân sự nước ngoài đến cảng Đà Nẵng. Ảnh: Bá Vĩnh

Một trong những đơn vị có thành tích xuất sắc hoạt động tại cảng Đà Nẵng là Biên phòng Cửa khẩu cảng (CKC). Trao đổi với Thượng tá Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban chỉ huy Biên phòng CKC, chúng tôi được biết, năm qua đơn vị tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính công tác xuất nhập cảnh (XNC), thực hiện nghiêm túc Quyết định số 22/2011/QĐ-TTg ngày 15-4-2011 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 188/2011/TT-BQP ngày 7-11-2011của Bộ Quốc phòng về thủ tục biên phòng điện tử cảng biển.

Theo đó, cán bộ làm thủ tục tiếp nhận khai báo thủ tục điện tử trên cổng thông tin một cửa quốc gia theo quyết định số 48/2011/QĐ-TTg ngày 31 - 8 - 2011 của Thủ tướng Chính phủ. Đảm bảo công khai, minh bạch hóa thủ tục hành chính, thực hiện đúng quy trình thủ tục, kiểm tra, giám sát Biên phòng tại cảng biển theo quy định; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thủ tục, đăng ký, cấp giấy phép, kiểm tra, giám sát, kiểm soát Biên phòng, đảm bảo ba tính chất an ninh - quốc phòng và đối ngoại; vừa tuân thủ nghiêm minh pháp luật Việt Nam, thông lệ quốc tế nhưng tạo được sự thông thoáng, thuận lợi cho các hoạt động ở cửa khẩu cảng, nhất là hoạt động thương mại, du lịch.

CKC đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác Biên phòng, đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối cho người, phương tiện, hàng hóa lưu thông qua cảng. Thực hiện công tác thủ tục, kiểm tra, giám sát Biên phòng đối với 1.609 lượt tàu/58.960 thuyền viên/42.024 khách du lịch nước ngoài NXC, chuyển cảng đến, đi và 41 đoàn/376 khách là người nước ngoài vào khu vực CKC (trong đó có 37 lượt tàu khách du lịch, 12 tàu quân sự nước ngoài với 2.545 sĩ quan, thủy thủ đoàn).

Đăng ký, kiểm tra 2.854 lượt tàu nội địa; 33.686 lượt thuyền viên; cấp 4.567 thị thực xuất nhập cảnh và 7.174 giấy phép các loại. Hàng hóa qua cảng trên 6 triệu tấn. Để có được kết quả trên là sự nỗ lực cố gắng của toàn thể CBCS trong đơn vị. Với phong cách làm việc nghiêm túc, chính xác, linh hoạt và kịp thời, CBCS Biên phòng CKC đã để lại những tình cảm và ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế và trong nước khi đến cảng Đà Nẵng. Năm 2015 đơn vị đã được Bộ Tư lệnh BĐBP tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.

Hồ Sỹ Quý

;
.
.
.
.
.