.

Hiệu quả từ góc quảng cáo, rao vặt miễn phí

.

Từ một góc quảng cáo, rao vặt (QCRV) miễn phí đặt tại số 352 Điện Biên Phủ vào tháng 4-2015, đến nay, ở những góc phố đông đúc, sầm uất của quận Thanh Khê, dễ dàng bắt gặp hình ảnh góc quảng cáo quen thuộc này. Đây là cách làm đơn giản nhưng mang lại hiệu quả đáng kể trong công tác đẩy lùi hành vi QCRV trái phép trên địa bàn quận.

Góc quảng cáo, rao vặt miễn phí tại phường Tam Thuận tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân quảng cáo.
Góc quảng cáo, rao vặt miễn phí tại phường Tam Thuận tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân quảng cáo.

Giảm quảng cáo, rao vặt trái phép

Nhớ lại những ngày đầu thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU, ông Trần Trung Ngọc, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Thanh Khê cho rằng, không có gì khó bằng việc thực hiện nhiệm vụ “xử lý triệt để tình trạng QCRV trái phép” - một trong ba nhóm hành vi trọng tâm cần giải quyết trong năm 2015, bởi QCRV lâu nay tràn lan khắp phố.

“Lúc đầu, chúng tôi cũng thực hiện ra quân rầm rộ, hết gỡ, rồi xóa; nhưng tuần sau quay lại vẫn con đường đó, lại hết xóa rồi gỡ… Chúng tôi nhận ra QCRV vốn là nhu cầu thực tế trong đời sống hằng ngày. Nhiều tổ chức, hộ kinh doanh nhỏ lẻ có nhu cầu quảng bá thông tin về sản phẩm, dịch vụ của họ nhưng không có điều kiện về kinh phí đăng, phát sóng thường xuyên trên phương tiện thông tin đại chúng nên thường dán giấy có thông tin quảng cáo, phun sơn số điện thoại cung cấp dịch vụ lên trụ điện, cây xanh, tường nhà và phát, rải tờ rơi. Làm sao để giải quyết nhu cầu này của người dân? Thế là nghĩ tới việc thực hiện “Góc QCRV miễn phí”, ông Ngọc chia sẻ.

Từ một “Góc QCRV miễn phí” đầu tiên của thành phố đặt tại số 352 Điện Biên Phủ vào tháng 4-2015, đến nay, quận Thanh Khê đã có 53 điểm QCRV, quận đã chỉ đạo mỗi phường phải có ít nhất 6 điểm QCRV miễn phí. Những bảng QCRV được đặt ở vị trí thuận lợi, thu hút sự chú ý của đông đảo người dân như tại các trường học, chợ, nhà văn hóa… Có thể thấy, “Góc QCRV miễn phí” đã phát huy vai trò, đáp ứng được nhu cầu của các cơ sở kinh doanh vừa và nhỏ. Với “Góc QCRV miễn phí”, họ có thể đăng thông tin, từ cho thuê phòng trọ, rút hầm cầu đến tuyển người làm, cho vay tiêu dùng, nhà đất… Người dân có nhu cầu cũng biết nơi mà tìm kiếm thông tin.

Nói về “Góc QCRV miễn phí”, ông Đỗ Khanh (đường Trần Cao Vân, phường Xuân Hà) cho rằng, đây là cách làm hay, cần phát huy nhân rộng. “Ngày trước, trên con đường này, người ta dán quảng cáo dày đặc, bây giờ gần như vắng bóng. Đường phố được trả lại mỹ quan sạch đẹp nên trông khác hẳn”, ông Khanh nói.

Tăng cường quản lý

Thời gian qua, các phường trên địa bàn quận đã thực hiện các bảng QCRV miễn phí theo đúng hướng dẫn. Ông Hồ Văn Dũng, Chủ tịch UBND phường Tân Chính cho biết, hiện tại, “Góc QCRV miễn phí” của phường nằm trên các tuyến đường chính như: Trần Cao Vân, Lê Duẩn, Hải Phòng. Buổi chiều mỗi ngày, cán bộ phụ trách văn hóa của phường có nhiệm vụ kiểm tra các địa điểm này. Nếu phát hiện những nội dung quảng cáo không phù hợp thì tháo gỡ, hoặc những mẫu quảng cáo hết thời hạn (quá 10 ngày) cũng gỡ để nhường chỗ cho các mẫu quảng cáo khác.

Tuy nhiên, theo ông Trần Trung Ngọc, thực tế trên địa bàn quận vẫn còn nhiều bảng QCRV miễn phí chưa thực hiện đúng mẫu quy định. “Để phát huy hiệu quả góc QCRV miễn phí, UBND quận vừa ban hành “Quy chế quản lý, sử dụng bảng QCRV miễn phí trên địa bàn quận” nhằm quy trách nhiệm cũng như phân cấp quản lý cho từng đơn vị cụ thể. Có như vậy mới tránh được tình trạng các bảng QCRV miễn phí lắp đặt xong rồi bỏ đấy, mạnh ai nấy dán, gây mất mỹ quan đô thị”, ông Ngọc cho biết.

Trong quý 1-2016, Phòng Văn hóa-Thông tin quận Thanh Khê tiếp tục kiểm tra, ghi hình tình trạng dán quảng cáo, rao vặt (QCRV) không đúng quy định, thống kê 64 số điện thoại đề nghị Sở Thông tin-Truyền thông cắt thuê bao; kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc tổ chức quảng cáo thông qua hình thức dán tờ rơi không đúng nơi quy định đối với dịch vụ gia sư Lê Việt. Đoàn Thanh niên các phường tổ chức 26 đợt xóa QCRV trái phép tại các kiệt, hẻm, trên một số tuyến đường chính, cụ thể là xóa 1.544 tờ QCRV.

Bài và ảnh: HÀ THU

;
.
.
.
.
.