.

Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử

.

Ngày hội bầu cử đại biểu Quốc hội (QH) khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đang đến gần, vì vậy, công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) cho ngày bầu cử được lãnh đạo thành phố đặc biệt quan tâm thông qua việc chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai nhiều biện pháp bảo đảm cho ngày bầu cử diễn ra an toàn tuyệt đối.

Huy động các lực lượng bảo đảm an ninh trật tự

Để bảo đảm ANTT trước, trong và sau bầu cử, Ủy ban Bầu cử thành phố đã ban hành Quyết định số 59/QĐ-UBBC về việc thành lập Tiểu ban An ninh trật tự; trong đó chủ công là lực lượng Công an với sự phối hợp của các lực lượng Quân sự, Biên phòng trên địa bàn; đồng thời quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, phương án phối hợp hoạt động, sẵn sàng đối phó với các tình huống gây cản trở, phá hoại cuộc bầu cử.

Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an thành phố, Trưởng Tiểu ban An ninh trật tự cho biết: Cuộc bầu cử đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là sự kiện chính trị lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với đất nước. Đây cũng là thời điểm mà các thế lực thù địch sẽ gia tăng các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước.

Đến thời điểm này, tình hình ANTT trên địa bàn thành phố cơ bản ổn định, song vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Vì vậy, để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho công tác bầu cử, Công an thành phố đã triển khai đồng bộ các kế hoạch bảo đảm ANTT.

Công an thành phố đã quán triệt đến cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; trong đó, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động phá hoại bầu cử.

Ngoài ra, lực lượng Công an toàn thành phố mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật; tăng cường phối hợp kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT; tập trung tối đa lực lượng, phương tiện bảo đảm ANTT trong ngày bầu cử...

Các đơn vị nghiệp vụ cũng đã xây dựng kế hoạch phân công, bố trí lực lượng theo các tuyến, địa bàn trọng điểm. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát 113... tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông và an toàn tại các địa điểm tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri…

Không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ

Là địa bàn có nhiều khu công nghiệp, trường đại học, cao đẳng - nơi tập trung đông công nhân lao động, sinh viên, nên Công an quận Liên Chiểu đặc biệt chú trọng việc bảo đảm ANTT trước, trong và sau bầu cử. Đại tá Nguyễn Văn Hoa, Trưởng Công an quận Liên Chiểu cho biết, Công an quận chỉ đạo các lực lượng bám sát cơ sở; phân công cán bộ, chiến sĩ phụ trách địa bàn các phường, chủ động nắm tình hình an ninh nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh thông tin...

Đồng thời, tăng cường đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; tổ chức kiểm tra, phòng, chống cháy nổ, tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông và trật tự công cộng, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ.

Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử trên địa bàn huyện Hòa Vang, Thượng tá Nguyễn Văn Tăng, Trưởng Công an huyện Hòa Vang cho biết, Công an huyện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên lãnh đạo và từng tổ, đội chuyên môn; bố trí trinh sát tại 100% các xã để chủ động phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền pháp luật bầu cử, kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của người dân, đặc biệt chú trọng các đơn vị bầu cử có tình hình phức tạp, đơn vị miền núi, vùng xa, đơn vị dễ phát sinh khiếu kiện để kịp thời báo cáo Ủy ban Bầu cử huyện có biện pháp giải quyết kịp thời.

Công an huyện cũng xây dựng các phương án bảo đảm an toàn từng đơn vị bầu cử trong suốt thời gian diễn ra bầu cử; triển khai luyện tập các phương án bảo đảm an toàn với sự tham gia của nhiều lực lượng; dự kiến các tình huống có thể ảnh hưởng tới việc bầu cử như: gây rối trật tự công cộng; tuyên truyền phản động; ngăn cản người dân đi bỏ phiếu...

Hiện Công an huyện đang tích cực phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, các ban, ngành, đoàn thể của huyện chủ động nắm bắt diễn biến nội bộ, dư luận quần chúng nhân dân liên quan đến nhân sự bầu cử, kịp thời phát hiện và xử lý các đối tượng gây rối, phá hoại…; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân cảnh giác với những thông tin không đúng sự thật, luận điệu tuyên truyền phản động, “gây nhiễu” và phá hoại bầu cử của các thế lực thù địch.

Có thể khẳng định, với nhiều giải pháp quyết liệt, chủ động, tích cực, đến nay, tình hình ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố được bảo đảm, sẵn sàng cho ngày bầu cử diễn ra an toàn, dân chủ, công bằng, công khai, thể hiện ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của người dân.

Đại tá Nguyễn Thanh Thảo, Giám thị Trại tạm giam Hòa Sơn, Công an thành phố: Bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho bầu cử tại Trại tạm giam

Khu vực bỏ phiếu của Trại tạm giam Hòa Sơn thuộc khu vực bỏ phiếu số 1 (thôn An Ngãi Đông, xã Hòa Sơn). Hiện danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 được niêm yết theo đúng quy định trong khu vực cơ quan của Trại tạm giam để cử tri là cán bộ, chiến sĩ của Trại nắm thông tin bầu cử.

Riêng danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2016-2021 niêm yết tại 8 khu nhà giam người bị tạm giữ, tạm giam được thực hiện dưới hình thức bảng niêm yết di động, tương ứng mỗi khu nhà giam 1 bảng, đặt trước các cửa phòng giam giữ nhằm phục vụ cho số cử tri là người đang bị tạm giữ, tạm giam nắm thông tin về các ứng cử viên để thực hiện quyền bầu cử.

Việc phát thẻ cho các cử tri là những người bị tạm giữ, tạm giam thuộc trách nhiệm của Trại. Cán bộ của Trại cùng thành viên tổ bầu cử sẽ tiến hành phát thẻ và thu hồi thẻ cử tri ngay tại thời điểm tổ chức cho họ bỏ phiếu trong phòng giam giữ.

Các cử tri thuộc diện này sẽ bỏ phiếu bầu cử vào hòm phiếu phụ do Ủy ban Bầu cử xã Hòa Sơn chuẩn bị. Ngày 22-5, việc tổ chức cho người bị tạm giữ, tạm giam bỏ phiếu sẽ được tiến hành chặt chẽ nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn Trại tạm giam.

Sau khi cử tri là người bị tạm giữ, tạm giam bỏ phiếu xong, các thành viên tổ bầu cử sẽ có trách nhiệm lập biên bản niêm phong hòm phiếu phụ để bàn giao cho Tổ bầu cử tiến hành kiểm phiếu theo đúng quy định của pháp luật.

ĐẮC MẠNH ghi

TRỌNG HÙNG

 

;
.
.
.
.
.