.

Chương trình hành động của 5 ứng cử viên Đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội số 1

.

Đơn vị bầu cử số 1: quận Hải Châu, quận Thanh Khê và quận Cẩm Lệ (Xếp theo thứ tự abc)

* Ứng cử viên NGUYỄN THỊ THANH BÌNH, Đảng ủy viên, Trưởng phòng Hành chính-Tư pháp thuộc Sở Tư pháp: Tập trung công sức, trí tuệ xây dựng hệ thống pháp luật toàn diện, đồng bộ, khả thi

Nếu được bà con cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội (QH) khóa XIV, tôi sẽ có điều kiện tốt nhất để tham gia đóng góp trực tiếp những ý kiến về nhu cầu, quyền lợi chính đáng của cử tri, cùng với QH thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng thành pháp luật, có những quyết định đúng đắn các vấn đề của đất nước. Chương trình hành động của tôi sẽ tập trung vào những công việc sau:

1. Là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình và của nhân dân cả nước, tôi luôn xác định người đại biểu của nhân dân phải nói được tiếng nói của cử tri.

Muốn vậy, phải dành nhiều thời gian đi thực tế; thường xuyên, chủ động liên hệ tiếp xúc, gặp gỡ trao đổi với nhân dân, hòa mình với cuộc sống của người dân một mặt để nắm rõ tình hình và lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân để kịp thời phản ánh, kiến nghị với QH, các cơ quan, tổ chức liên quan xem xét, giải quyết, đồng thời trong phạm vi quyền hạn của mình phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để xử lý giải quyết và báo cáo với cử tri những kết quả đạt được.

Mặt khác, thông qua việc gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri, đại biểu QH phổ biến và vận động nhân dân thực hiện Hiến pháp và pháp luật.

2. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của QH là lập hiến và lập pháp. Thời gian qua, ngay sau khi Hiến pháp mới được thông qua, QH đã tập trung xem xét, thông qua hầu hết các bộ luật lớn, các đạo luật quan trọng. Bên cạnh những kết quả đạt được, một số văn bản luật còn có quy định chưa phản ánh đầy đủ, sát với nhu cầu thực tế cuộc sống nên hiệu quả điều chỉnh và tính khả thi không cao.

Hiện nay, đất nước ta tiếp tục xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, hội nhập kinh tế quốc tế, đổi mới mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, tăng cường quản lý xã hội bằng pháp luật. Thực tế đó đòi hỏi phải tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Với những kiến thức đã học tại Trường Đại học Luật Hà Nội, bằng thực tiễn cuộc sống, kinh nghiệm trên 15 năm công tác trong ngành Tư pháp, tôi đã có cơ hội tham gia ý kiến vào nhiều dự thảo luật. Tôi sẽ lắng nghe ý kiến đóng góp, phản biện của cử tri, tập trung công sức, trí tuệ, thời gian chủ động đề xuất, tham gia ý kiến thảo luận, biểu quyết có chất lượng để góp phần xây dựng hệ thống pháp luật toàn diện, đồng bộ và khả thi.

3. Xác định việc tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân vừa là trách nhiệm vừa là vinh dự để người đại biểu QH có điều kiện tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, tổ chức, góp phần ngăn chặn, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Với vai trò là đại biểu QH, với vị trí công tác đang đảm nhận, khi nhận được khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, tôi sẽ phát huy tối đa quyền và trách nhiệm của đại biểu QH để nghiên cứu giải quyết hoặc tham mưu giải quyết kịp thời, hoặc chuyển đến người có thẩm quyền giải quyết và thông báo cho người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị biết. Bên cạnh đó, đại biểu QH cần phải giám sát, đôn đốc, theo dõi, kiểm tra việc giải quyết, trả lời của các cơ quan có thẩm quyền.

Qua thực tế công tác tại ngành Tư pháp, trong đó có 11 năm làm công tác trợ giúp pháp lý, tôi được đi thực tế tại nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố, được tiếp nhiều lượt công dân, tôi cảm nhận rằng với người dân, sự quan tâm, lắng nghe, chia sẻ câu chuyện của họ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bức xúc mà người dân gặp phải của người cán bộ, công chức, người đại biểu nhân dân là điều quan trọng nhất, tạo được niềm tin của họ với Đảng, với Nhà nước.

Bản thân tôi sẽ nỗ lực cố gắng để nhân dân tin tưởng rằng đại biểu QH thật sự là chỗ dựa tin cậy, vững chắc cho nhân dân khi gặp khó khăn, vướng mắc, khi thấy quyền, lợi ích của Nhà nước, của tập thể, của bản thân, gia đình mình bị xâm phạm.

Đối chiếu với các tiêu chuẩn của một đại biểu QH, tôi tự nhận thấy mình có phẩm chất, tâm huyết, năng lực và các điều kiện để đảm nhận trọng trách của người đại biểu nhân dân. Tôi sẽ luôn gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành pháp luật, nỗ lực rèn luyện phẩm chất, đạo đức, phấn đấu nâng cao kiến thức, kỹ năng để thực hiện tốt nhiệm vụ của đại biểu QH.

Tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, tín nhiệm của các cử tri, giúp tôi có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra, góp sức xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng nói riêng và đất nước chúng ta ngày càng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại.

* Ứng cử viên VÕ THỊ NHƯ HOA, Giám đốc Sở Tư pháp: Thực sự là cầu nối giữa địa phương với Quốc hội

Được đào tạo chuyên ngành Luật và công tác tại Sở Tư pháp hơn 20 năm, tôi có điều kiện tham gia nghiên cứu và xây dựng, thẩm định nhiều văn bản quy phạm pháp luật của thành phố Đà Nẵng. Kinh nghiệm thực tiễn trong công tác chuyên môn sẽ giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ của một đại biểu QH. Nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu QH khóa XIV, tôi sẽ thực hiện 3 nội dung chính trong chương trình hành động như sau:

Thứ nhất, trong công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, tôi sẽ tích cực nghiên cứu, vận dụng thực tiễn thi hành pháp luật và sự hiểu biết về pháp luật để tham gia vào quá trình thảo luận, đóng góp ý kiến xây dựng pháp luật, góp phần xây dựng các quy định pháp luật có tính khả thi cao, sát với tình hình thực tiễn, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của đông đảo quần chúng nhân dân. Cùng với các thành viên Đoàn đại biểu QH đơn vị thành phố Đà Nẵng, tôi sẽ tích cực là cầu nối giữa địa phương với QH.

Tôi sẽ nghiên cứu, kiến nghị với QH, Chính phủ xem xét ban hành các chính sách, giải pháp ở một số lĩnh vực còn thiếu và chính sách đặc thù đối với thành phố Đà Nẵng như: Đề xuất ban hành chính sách hỗ trợ cho ngư dân vùng biển đóng mới, hiện đại hóa các tàu có công suất lớn để phát triển kinh tế biển, đồng thời gắn liền với bảo vệ chủ quyền biển, đảo; chính sách khuyến khích hoạt động khởi nghiệp cho đối tượng sinh viên, tạo việc làm cho thanh niên.

Đối với việc tham gia xây dựng văn bản pháp quy của thành phố Đà Nẵng, tôi sẽ nghiên cứu, đề xuất HĐND, UBND thành phố ban hành chính sách hỗ trợ cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ có đất giải tỏa, phụ nữ không có việc làm (các chính sách này đã được HĐND, UBND thành phố ban hành nhưng đến nay, một số văn bản không còn phù hợp, cần rà soát để sửa đổi, bổ sung).

Thứ hai, về hoạt động giám sát: Trong giai đoạn hiện nay, Nhà nước ta đang chuyển hướng chiến lược từ xây dựng thể chế sang việc hoàn thiện thể chế và tổ chức thi hành pháp luật. Chính quyền sẽ phải tập trung nhiều cho việc tổ chức thi hành pháp luật. Vì vậy, tôi sẽ tham gia tích cực công tác giám sát việc thực hiện pháp luật của các cơ quan Nhà nước ở Trung ương và địa phương, trong đó tập trung ở 2 lĩnh vực mà tôi cho là chúng ta đã và đang thực thi chưa tốt là: công tác thi hành pháp luật đất đai; công tác bảo vệ môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Riêng công tác bảo vệ môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm đang là vấn đề nóng được mọi người dân trên cả nước quan tâm, do vậy, cần đề xuất ban hành quy định đánh giá tác động môi trường chặt chẽ hơn trước khi cấp phép đầu tư.

Ngoài ra, tôi sẽ đặc biệt chú ý, quan tâm giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước ở những lĩnh vực mà cử tri thành phố còn bức xúc, còn nhiều khiếu kiện. Qua việc giám sát, tôi sẽ kiến nghị với chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan giải quyết kịp thời những tồn tại, thiếu sót làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Thứ ba, là một ứng cử viên nữ, đồng thời hiện là Ủy viên Ban Chấp hành Hội LHPN thành phố Đà Nẵng, tôi rất quan tâm đến sức khỏe và cuộc sống của người phụ nữ cũng như các chính sách pháp luật nhằm tạo điều kiện để phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo, có việc làm ổn định.

Khi tham gia xây dựng, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của thành phố Đà Nẵng cũng như văn bản pháp luật của Trung ương, tôi sẽ quan tâm đến vấn đề lồng ghép bình đẳng giới trong từng chính sách, từng quy định để bảo đảm quyền lợi của phụ nữ; đề xuất với QH và thành phố các giải pháp nhằm hỗ trợ phụ nữ có vốn để sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, ổn định thu nhập.

Đặc biệt, tôi sẽ tích cực tham gia tuyên truyền phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức pháp luật cho phụ nữ, nhất là phụ nữ nông dân, phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn để họ sử dụng pháp luật như là công cụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Nếu được là người đại diện cho cử tri, tôi sẽ thường xuyên tiếp xúc với nhân dân dưới nhiều hình thức; tích cực bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp của cử tri thông qua việc gửi kiến nghị đến các cơ quan chức năng liên quan và theo dõi, giám sát việc giải quyết của các cơ quan để trả lời cử tri. Tôi sẽ luôn hành động vì quyền và lợi ích chính đáng của cử tri khi phản ánh các ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng như giám sát việc giải quyết của các cơ quan chức năng đối với các vấn đề cử tri đã kiến nghị; có chính kiến, có bản lĩnh để nói lên tiếng nói của cử tri.

* Ứng cử viên ĐINH THẾ HUYNH, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương: Tích cực tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước

Tôi được Hội đồng Bầu cử Trung ương phân công về ứng cử tại thành phố Đà Nẵng. Đây là niềm vinh dự và cũng là trọng trách lớn lao trước cử tri thành phố Đà Nẵng nói riêng và cử tri cả nước nói chung. Tôi trân trọng báo cáo với cử tri thành phố Đà Nẵng về Chương trình hành động của mình trước cuộc bầu cử như sau:

Với chức trách, nhiệm vụ được giao, năng lực công tác, những kinh nghiệm tích lũy được trong hoạt động QH qua các khóa XI, XII, XIII, nếu được cử tri tiếp tục tín nhiệm bầu làm đại biểu QH khóa XIV, tôi xin nỗ lực phấn đấu làm tốt những việc sau đây:

Thứ nhất, gắn bó mật thiết và giữ mối quan hệ thường xuyên với cử tri; định kỳ tiếp xúc, gặp gỡ cử tri, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri để kịp thời tham gia ý kiến cụ thể hóa trong chương trình hoạt động của QH, của cá nhân và chịu sự giám sát, đánh giá của cử tri, gương mẫu chấp hành Hiến pháp và pháp luật. Tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của một đại biểu QH mà Hiến pháp và pháp luật đã quy định, cùng với tập thể đại biểu QH hoàn thành các kế hoạch, chương trình mà QH đề ra trên cả ba chức năng: Lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước vì lợi ích của dân tộc và nhân dân, của cử tri.

Thứ hai, tập trung thời gian, công sức, trí tuệ tham gia các hoạt động của QH: Tích cực tham gia hoạt động lập pháp, bảo đảm công khai, minh bạch, cụ thể, kịp thời thể chế hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng; tham gia ý kiến, góp phần tiếp tục sửa đổi, bổ sung, ban hành các luật mới để bảo đảm thi hành Hiến pháp 2013, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật về kinh tế, tôn trọng bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, nâng cao chất lượng, bảo đảm tính khả thi của các luật, tính hợp hiến, tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật để các luật được thông qua nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Tích cực tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, nhất là vấn đề về tổ chức bộ máy Nhà nước, công tác cán bộ, cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực phát triển, cơ cấu lại ngân sách Nhà nước, các công trình, dự án quan trọng quốc gia nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.

Chú trọng tham gia giám sát việc thi hành Hiến pháp, tham gia xây dựng và giám sát thi hành các luật, pháp lệnh, nghị quyết của QH, nhất là về các vấn đề bức xúc cử tri đặc biệt quan tâm: Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tội phạm và tệ nạn xã hội; chấp hành pháp luật về đất đai, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường, chính sách đền ơn đáp nghĩa đối với cán bộ lão thành cách mạng, người có công với nước; chính sách đối với nông nghiệp, nông thôn, nông dân, chính sách hỗ trợ ngư dân, nhất là ngư dân đánh bắt xa bờ gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước; chính sách hỗ trợ người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, chính sách đối với vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo…; kiến nghị đổi mới phương thức giám sát, chất vấn; tích cực tham gia giám sát việc thực hiện kết luận, kiến nghị sau giám sát.

Thứ ba, thường xuyên quan tâm, theo dõi tình hình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Đà Nẵng nói riêng, các địa phương trong cả nước nói chung; tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất giải pháp thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

Cùng với Đoàn đại biểu QH đơn vị thành phố Đà Nẵng làm cầu nối giữa địa phương với QH, Chính phủ, các bộ, ban, ngành ở Trung ương trong việc giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển giai đoạn 2015-2020 mà Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXI đề ra: Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, là trung tâm kinh tế, văn hóa-xã hội, động lực phát triển của khu vực miền Trung - Tây Nguyên; phấn đấu xây dựng Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại; phát triển mạnh các ngành dịch vụ, nhất là du lịch, thương mại; tập trung thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin,...

Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và có trọng điểm; xây dựng và phát triển văn hóa, văn minh đô thị, xây dựng thành phố môi trường. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội; phát triển văn hóa-xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Chú trọng bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và thích ứng biến đổi khí hậu; bảo đảm quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; đẩy mạnh thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả chương trình “Thành phố 5 không”, “Thành phố 3 có”, nhất là thực hiện thành phố “4 an”: An ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, an sinh xã hội.

Nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu QH, tôi xin hứa thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn của người đại biểu nhân dân, thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, đem hết khả năng, tâm huyết của mình đóng góp có hiệu quả vào việc thực hiện các công việc của QH, góp phần vào công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển thành phố Đà Nẵng.

* Ứng cử viên NGUYỄN BÁ SƠN, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chánh Thanh tra thành phố: Chú trọng đến các vấn đề cử tri thành phố quan tâm

Qua quá trình hiệp thương, tôi vinh dự có tên trong danh sách ứng cử viên để sắp tới cử tri thành phố sẽ lựa chọn bầu làm đại biểu QH khóa XIV đơn vị thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2016-2021. Lời đầu tiên cho phép tôi gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến các đồng chí lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và đại diện cử tri thành phố đã tin tưởng trao nhiệm vụ làm ứng cử viên đại biểu Quốc hội.

Việc tôi được trúng cử làm đại biểu QH hay không còn ở phía trước và do nhân dân quyết định. Riêng về phần mình, tôi ý thức rằng, QH là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, đồng thời là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất do nhân dân bầu ra. Đại biểu QH sẽ là cơ hội tốt nhất để thay mặt cử tri thành phố tham gia đóng góp ý kiến trực tiếp tại nghị trường về nhu cầu, nguyện vọng, quyền lợi chính đáng của người dân, thay mặt cử tri thành phố, cùng với QH quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu QH, tôi sẽ cố gắng làm tốt nhiệm vụ đại biểu, cụ thể là:

1. Đối với nhiệm vụ tham gia công tác xây dựng pháp luật, tôi sẽ tích cực vận dụng kinh nghiệm thực tiễn, vốn kiến thức và hiểu biết về pháp luật, lắng nghe ý kiến của nhân dân, lựa chọn và phân tích, đánh giá thông tin nhằm tham gia thảo luận, góp ý có chất lượng vào các dự án luật để luật được ban hành đi vào cuộc sống.

2. Đối với công tác giám sát, tôi nhận thức cần phải xây dựng mối quan hệ gắn bó thường xuyên với địa phương, HĐND, Ủy ban MTTQ, các đại biểu HĐND, các cơ quan, đoàn thể và cử tri để nắm bắt tình hình, trao đổi thông tin nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ công tác giám sát, đồng thời có điều kiện để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, tích cực đề xuất các cấp, các ngành giải quyết và trả lời kịp thời, thỏa đáng những kiến nghị của cử tri.

3. Là người đại biểu của nhân dân, tôi hướng sự quan tâm công tác của mình vào những vấn đề cử tri thành phố quan tâm. Đó là công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản; quản lý, bảo vệ rừng ở cấp cơ sở; vấn đề ô nhiễm môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm; an toàn giao thông đô thị; cải thiện đời sống người nghèo, người lao động, đồng bào vùng nông thôn; thay mặt cử tri góp tiếng nói chung trên nghị trường, góp phần đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, trong đó có huyện đảo Hoàng Sa của thành phố Đà Nẵng.

4. Đối với công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tôi sẽ tích cực nghiên cứu, đề xuất tiếp tục đổi mới, cải cách thủ tục hành chính, áp dụng mạnh mẽ mô hình chính quyền điện tử vào công tác quản lý, điều hành trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường tính giám sát trong hệ thống và tính minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức để lòng dân đồng thuận, không ngừng nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý của cơ quan Nhà nước.

5. Là đại biểu QH, tôi sẽ cố gắng sắp xếp công việc khoa học, dành thời gian tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri để phản ánh có hiệu quả trên nghị trường; đồng thời tham gia đầy đủ và tích cực việc đóng góp ý kiến tại các cuộc họp QH. Tôi sẽ tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao trình độ mọi mặt để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; vận động người thân trong gia đình luôn sống đoàn kết, nghiêm túc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

* Ứng cử viên LÊ THỊ MINH THẢO, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước: Luôn sát cánh cùng doanh nghiệp và cử tri thành phố

Là ứng cử viên trẻ nhất trong những người ứng cử đại biểu QH XIV tại Đà Nẵng, tôi rất cảm kích khi được tổ chức và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ghi nhận thành tích, nỗ lực và lòng nhiệt thành của mình để giới thiệu tôi ra ứng cử đại biểu QH khóa XIV.

Tôi sinh ra và lớn lên tại quê hương Đà Nẵng, trong gia đình có truyền thống yêu nước, chồng tôi là sĩ quan Cảnh sát biển nên tôi luôn có ý thức sống vì cộng đồng. Tôi đã nỗ lực học tập, đậu thủ khoa kỳ thi tuyển sinh đại học tại Việt Nam, được chính phủ Singapore cấp học bổng để học cử nhân tại trường đại học hàng đầu châu Á NUS, sau đó học thạc sĩ tại Vương quốc Anh. Tôi có nhiều cơ hội tốt để ở lại như các bạn khác nhưng tôi đã lựa chọn quay về và làm ở một vị trí đầy thách thức  - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước - một trong những doanh nghiệp thủy sản lớn nhất miền Trung với doanh số xuất khẩu khoảng 100 triệu USD và lực lượng lao động gần 3.000 người.

Qua thực tiễn hoạt động sản xuất, tôi tiếp cận với nhiều người lao động và nhận ra họ có nhiều khó khăn, bức xúc. Mặc dù Nhà nước những năm qua đã có nhiều cố gắng nhưng giữa chính sách và thực tiễn vẫn còn những khoảng cách nhất định. Vì vậy, tôi khao khát đưa tiếng nói của người dân đến với cơ quan chức năng để giúp giải quyết những yêu cầu chính đáng của họ. Việc được giới thiệu ứng cử đại biểu QH là cơ hội lớn để tôi thực hiện mơ ước làm cầu nối giữa nhân dân và chính quyền. Chương trình hành động của tôi sẽ là bước khởi đầu giúp cử tri có thể tin tưởng bầu tôi làm đại biểu QH khóa XIV:

1. Tôi sẽ giữ mối liên hệ mật thiết với cử tri. Vì làm trong doanh nghiệp cổ phần, chức vụ của tôi không bị ảnh hưởng bởi cơ quan Nhà nước nên tôi sẽ phản ánh trung thực các ý kiến của người dân đến QH. Qua theo dõi các kỳ họp QH gần đây, tôi thấy các đại biểu QH khóa XIII hoạt động tốt nhưng chỉ nói lên những bức xúc của người dân ở cuối nhiệm kỳ. Tôi sẽ phản ánh kịp thời và giám sát thực hiện để đảm bảo các kiến nghị được giải quyết trong thực tế. Tôi cũng sẽ nghiên cứu đơn khiếu nại, tố cáo của công dân để chuyển đến người có thẩm quyền nhằm bảo vệ lợi ích của công dân và giúp sự vận hành Nhà nước được minh bạch.

2. Tôi sẽ tìm hiểu các văn bản pháp luật, tình hình trong nước và thế giới. Với tư cách là doanh nghiệp, tôi luôn cập nhật các quy định pháp luật về vấn đề lao động, môi trường, kinh tế,… và chính doanh nghiệp phải thực hiện các quy định đó nên tôi hiểu rõ các điểm bất hợp lý để đóng góp hiệu quả nhất cho việc sửa đổi luật, dự thảo luật, giúp văn bản pháp luật đến gần với thực tiễn hơn.

Vì hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu thực phẩm, tôi có điều kiện tiếp cận với thông tin thế giới. Với trình độ về luật và ngoại ngữ, tôi không chỉ hiểu các vấn đề kinh tế - xã hội mà còn nắm các văn bản mang tính chuyên môn. Bằng chứng là khi doanh nghiệp là bị đơn bắt buộc trong cuộc điều tra chống bán phá giá tôm nước ấm vào thị trường Mỹ, tôi đã dùng kiến thức và khả năng ngoại ngữ của mình để đấu tranh với luật sư và Bộ Thương mại Hoa Kỳ nhằm đạt được mức thuế tốt nhất cho tôm Việt Nam.

Điều tôi muốn nhấn mạnh là kiến thức và ngoại ngữ là yếu tố quan trọng trong bối cảnh hội nhập, khi đất nước ta đã ký kết nhiều hiệp định như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, Hiệp định song phương Việt Nam - châu Âu.

3. Tôi là Ủy viên Ban Chấp hành của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, là thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Hội Doanh nhân nữ, Hội Doanh nghiệp trẻ nên tôi sẽ cùng các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp, tạo việc làm cho người dân địa phương và đóng góp cho các quỹ từ thiện. Tôi tin tưởng phát triển kinh tế, mà trong đó doanh nghiệp là động lực chính, là một trong những chìa khóa mở ra các giải pháp cho các vấn đề đang bức xúc hiện nay. Phát triển kinh tế bền vững giúp tạo nguồn ngân sách cho các hoạt động quốc phòng, chính sách an sinh xã hội, tạo việc làm, giảm tệ nạn và giúp đầu tư công nghệ cao vào việc quản trị Nhà Nước, minh bạch hóa xã hội, đẩy lùi tham nhũng, nâng vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

4. Một vấn đề tôi luôn ấp ủ là phát triển nghề cá, vì tôi muốn không chỉ giúp gìn giữ tổ nghiệp của cha anh, mà còn đưa các con tàu ra khơi để khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.

Nói tóm lại, chương trình hành động của tôi tập trung làm tốt nhất vai trò đại diện cho cử tri. Tôi mong nhận được sự tín nhiệm của cử tri để tôi có thể cùng mọi người sát cánh trên con đường xây dựng đất nước giàu mạnh.

;
.
.
.
.
.