.

Vụ chuyển hơn 37 tỷ đồng của Bệnh viện Ung thư: Có dấu hiệu của tội phạm

.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng vừa có kết luận thanh tra Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng về hai nội dung: việc sử dụng 47 lô đất do UBND thành phố giao Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố chuyển quyền cho các cá nhân liên quan và việc quản lý, sử dụng và chuyển số tiền hơn 37 tỷ đồng của Bệnh viện Ung thư cho Ngân hàng Bưu điện Liên Việt.

Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng.
Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng.

Về việc quản lý, sử dụng đối với 47 lô đất được UBND thành phố giao cho Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố để chuyển quyền cho các cá nhân có liên quan, đến thời điểm thanh tra, vẫn chưa có đối tượng thuộc diện thu hút được Hội Bảo trợ bố trí đất để lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Từ kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo xử lý: Đề nghị Hội Bảo trợ tiến hành bàn giao hồ sơ 47 lô đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố để quản lý theo quy định.  Giao Ban Quản lý dự án xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng lập thủ tục bàn giao 17 lô đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tiếp nhận và quản lý theo quy định (trước đây Trung tâm Phát triển quỹ đất đã nhận bàn giao 30 lô đất trong 47 lô đất đã nêu).

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố làm việc với Hội Bảo trợ tiến hành nhận bàn giao hồ sơ 47 lô đất để quản lý theo quy định, đồng thời lập thủ tục hủy bỏ 47 hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất nêu trên.

Giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, đề xuất UBND thành phố xử lý số tiền 32.658.228.000 đồng mà Hội Bảo trợ đã nộp tiền chuyển quyền sử dụng đất cho 47 lô đất.

Về việc quản lý, sử dụng và chuyển số tiền hơn 37 tỷ đồng của Bệnh viện Ung thư cho Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, kết luận thanh tra nêu: Bệnh viện Ung thư bước đầu đi vào hoạt động còn gặp nhiều khó khăn, thiếu trang thiết bị y tế, không tự bảo đảm kinh phí hoạt động, nhờ ngân sách thành phố hỗ trợ, cùng sự nỗ lực vận động tài trợ của Hội Bảo trợ để bổ sung nguồn kinh phí duy trì hoạt động và mua sắm trang thiết bị y tế cho bệnh viện.

Trong đó, có nguồn kinh phí 37.275.000.000 đồng của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (viết tắt là Ngân hàng BĐLV) tài trợ cho Bệnh viện Ung thư mua Máy DSA. Số tiền này là sở hữu hợp pháp của Bệnh viện Ung thư theo quy định của pháp luật, là nguồn lực giúp Bệnh viện mua máy móc, trang thiết bị phục vụ bệnh nhân, thực hiện mục tiêu nhân đạo cao quý theo tôn chỉ và mục đích hoạt động của Bệnh viện. Tuy nhiên, Giám đốc Bệnh viện Ung thư cố ý chuyển số tiền 37.275.000.000 đồng cho Ngân hàng BĐLV là không biết quý trọng nguồn lực quý báu mà nhiều bệnh nhân đang trông đợi với hy vọng được kéo dài sự sống nhờ vào trang thiết bị kỹ thuật cao.

Việc chuyển số tiền 37.275.000.000 đồng vào tài khoản tạm giữ của Sở Tài chính theo đề nghị của Chủ tịch HĐTV Bệnh viện Ung thư hoặc duy trì số dư trên tài khoản tại Ngân hàng BĐLV-Chi nhánh Đà Nẵng để bàn giao cho Bệnh viện Ung bướu theo chỉ đạo của Thường trực Hội Bảo trợ thì số tiền: 37.275.000.000 đồng vẫn là tài sản thuộc sở hữu hợp pháp của Bệnh viện Ung bướu. 

Bệnh viện Ung bướu tiếp tục thực hiện quyền, nghĩa vụ liên quan đến số tiền 37.275.000.000 đồng và thực hiện mua sắm trang thiết bị y tế như đã cam kết với Ngân hàng BĐLV.

Tuy nhiên, ngày 31-8-2015, ông Trân đã cố ý thực hiện chuyển số tiền tài trợ cho Ngân hàng BĐLV mà không báo cáo Chủ tịch HĐTV Bệnh viện Ung thư và Thường trực Hội Bảo trợ là việc làm sai trái, đã làm thay đổi nguyên trạng tài sản của bệnh viện, trái với chỉ đạo của chủ sở hữu, không tuân thủ và không thực hiện quyết định của chủ sở hữu bệnh viện là Hội Bảo trợ và Quyết định số 5898/QĐ-UBND ngày 15/8/2015 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc thành lập Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng trực thuộc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng trên cơ sở tổ chức lại Khoa Ung bướu thuộc Bệnh viện Đà Nẵng và tiếp nhận nguyên trạng tổ chức bộ máy, người lao động, trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài chính, tài sản của Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng thuộc Hội Bảo trợ.

Hành vi của ông Trịnh Lương Trân đã đi ngược lại và không trung thành với lợi ích hợp pháp của bệnh viện, không tuân thủ chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng thành viên.

Việc chuyển số tiền 37.275.000.000 đồng từ tài khoản Bệnh viện Ung thư sang tài khoản Ngân hàng BĐLV Hội sở đã được sự bàn bạc, thống nhất giữa ông Trịnh Lương Trân, nguyên Giám đốc là chủ tài khoản và bà Hồ Thị Diễm Phương, nguyên Kế toán trưởng Bệnh viện Ung thư, trường hợp một người không đồng ý, không ký vào chứng từ chuyển tiền thì giao dịch chuyển tiền sẽ không được thực hiện (điểm g, khoản 1, Điều 17 Luật Kế toán).

Việc ông Trịnh Lương Trân và bà Hồ Thị Diễm Phương cố ý ký Lệnh chi UC0815-0057 chuyển số tiền 37.275.000.000 đồng cho Ngân hàng BĐLV Hội sở vào ngày 31/8/2015 đã làm thiệt hại nguồn kinh phí mua thiết bị y tế 37.275.000.000 đồng của Bệnh viện Ung thư nay là Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Hành vi của ông Trịnh Lương Trân và bà Hồ Thị Diễm Phương có dấu hiệu của tội phạm.

Từ kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo xử lý sai phạm: Việc chuyển số tiền 37.275.000.000 đồng cho Ngân hàng BĐLV của ông Trịnh Lương Trân và bà Hồ Thị Diễm Phương có dấu hiệu của tội phạm, căn cứ điểm o, khoản 1, Điều 48 Luật Thanh tra, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng giao cho Thanh tra thành phố Đà Nẵng lập thủ tục chuyển hồ sơ vụ việc vi phạm pháp luật sang Cơ quan Cảnh sát điều tra-Công an thành phố Đà Nẵng theo quy định của pháp luật và thông báo bằng văn bản cho Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng theo quy định.

Nguyễn-Lê

;
.
.
.
.
.